Sử dụng thuốc lá điện tử, cô gái mắc chứng phổi ướt chỉ sau 3 tuần

author 19:11 20/05/2018

(VietQ.vn) - Một cô gái 18 tuổi ở Pennsylvania, Mỹ đã mắc hội chứng phổi ướt chỉ sau 3 tuần sử dụng thuốc lá điện tử.

Theo một nghiên cứu trường hợp được công bố hôm thứ năm trên tạp chí y khoa Pediatrics, các nhà nghiên cứu cho biết, cô gái 18 tuổi này đã xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng về phổi và cần được đưa tới phòng cấp cứu chỉ sau 3 tuần sử dụng thuốc lá điện tử.

Cô gái này đã được đưa tới phòng cấp cứu của Đại học Trung tâm Y tế Pittsburgh. Ở đó, các bác sĩ cho biết bệnh nhân bị ho, khó thở và tình trạng dần trở nên tồi tệ hơn. Bệnh nhân cũng cảm thấy những cơn đau đột ngột như bị đâm vào ngực sau mỗi lần hít thở. Khi cơn ho của cô trở nên thường xuyên hơn, các bác sĩ đã gửi cô đến phòng chăm sóc đặc biệt và bắt đầu cho dùng thuốc kháng sinh nhưng tình trạng vẫn ngày càng xấu đi.

Tiến sĩ Daniel Weiner, một trong những bác sĩ của bệnh nhân, đồng tác giả của báo cáo mới và giám đốc y khoa tại Bệnh viện Nhi Pittsburgh, Mỹcho biết: “Cô ấy không thể lấy đủ oxy vào máu từ phổi và phải dùng máy thở cho đến khi phổi hồi phục.”

Các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân mắc chứng viêm phổi  quá mẫn, hay còn được gọi là hội chứng phổi ướt, tình trạng viêm phổi do phản ứng dị ứng với hóa chất hoặc bụi.

Một cô gái mắc chứng phổi ướt chỉ sau 3 tuần sử dụng thuốc lá điện tử

Tiến sĩ Casey Sommerfeld, cũng là bác sĩ nhi khoa của bệnh nhân và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết hóa chất trong thuốc lá điện tử dẫn đến tổn thương phổi và chứng viêm, khiến cơ thể người phụ nữ xuất hiện một phản ứng miễn dịch. Phản ứng miễn dịch này có thể làm tăng chứng viêm và khiến mạch máu bị “rò rỉ", dẫn đến tích tụ dịch trong phổi.

Tiến sĩ Casey Sommerfeld cũng nói thêm: “Thật khó để suy đoán về mức độ xảy ra thường xuyên của tình trạng này tuy nhiên có một vài báo cáo đã ghi nhận đã có bệnh nhân phát triển suy hô hấp sau khi sử dụng thuốc lá điện tử."

Ilona Jaspers, giáo sư khoa nhi và vi sinh và miễn dịch tại Đại học Bắc Carolina, Mỹ, cho biết nghiên cứu điển hình cho thấy thuốc lá điện tử sẽ gây hậu quả tiêu cực tới sức khỏe còn nghiêm trọng hơn  thuốc lá thông thường. Ngoài ra, việc chẩn đoán các triệu chứng liên quan đến một số tình trạng phổi nghiêm trọng cho thấy rằng các tác động tiêu cực về sức khỏe của thuốc lá điện tử có thể được biểu hiện theo nhiều cách khác nhau. Một nghiên cứu khác của cô cũng chỉ ra rằng một số chất lỏng điện tử được sử dụng cùng thuốc lá điện tử giảm đáng kể chức năng của các tế bào miễn dịch.

Các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa nicotin, có thể gây ra tác dụng phụ bao gồm chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, tim đập nhanh, lo lắng và khó ngủ. Nicotine cũng được biết là chất gây nghiện.

Ngoài việc nghiện nicotin gây ra các tác dụng phụ trên não trẻ vị thành niên, vẫn còn những ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe của việc tiếp xúc với thuốc lá điện tử mà chúng ta chưa biết rõ. Việc sử dụng thuốc lá điện tử rộng rãi ở lứa tuổi học sinh trung học làm gia tăng một mối lo ngại lớn. Trong báo cáo của một bác sĩ phẫu thuật người Mỹ, số lượng học sinh trung học sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng 900% từ năm 2011 đến năm 2015. Trong khi đó, một cuộc khảo sát về mức độ sử dụng thuốc lá củ thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ năm 2016 ghi nhận rằng 1,7 triệu học sinh trung học cho biết họ đã sử dụng thuốc lá điện tử trong 30 ngày.

 An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang