Sử dụng thuốc nhuộm quá nồng độ cho vải, quần áo làm thôi nhiễm gây ung thư

author 15:12 11/05/2014

Đầu tháng 5 vừa qua, Úc đã thu hồi gần 12.000 sản phẩm quần áo do chứa thuốc nhuộm azo vô cùng độc hại có thể tan ra và gây hại cho sức khỏe ở nồng độ cao.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Hiện nay, việc sử dụng thuốc nhuộm công nghiệp đối với ngành dệt may tại Việt Nam chưa được khuyến cáo nhiều và nghiên cứu về tỷ lệ thuốc nhuộm ảnh hưởng đến sức khỏe con người thông qua ngành dệt may chưa có.

Thuốc nhuộm vải quá nồng độ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng

Thuốc nhuộm vải quá nồng độ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh – Đại học Bách Khoa Hà Nội tất cả các hóa chất nhuộm đều độc hại với sức khỏe con người trong đó các chất nhuộm vải nếu có khả năng tan trong nước, thẩm thấu vào cơ thể người đều có thể gây ngộ độc trường diễn.Hiện nay, các loại nhuộm trong ngành da giày, ngành dệt hay nhuộm màu sơn đều cấm sử dụng cho thực phẩm cũng như cho các loại sản phẩm nào có thể đi vào cơ thể con người. Việc sử dụng thuốc nhuộm cũng được quy định rất rõ về mức độ ảnh hưởng như thế nào nếu dùng quá thì nguy cơ ngộ độc hóa chất nhuộm rất cao.Chất nhuộm azo là một nhóm thuốc nhuộm khác nhau đang được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc, dệt, da giày và còn được dùng thêm trong nhuộm thực phẩm và mỹ phẩm. Ở trên thế giới, các loại thuốc nhuộm này đều được cơ quan y tế cho phép sử dụng với nồng độ khác nhau, phù hợp với cơ thể con người. 

PGS Thịnh cho biết hiện nay ở Việt Nam người sản xuất vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể đánh giá người Việt có thể đáp ứng được bao nhiêu hàm lượng chất cấm trong một ngày nên việc nhuộm màu trong công nghiệp vẫn còn diễn ra rất phố biến và không kiểm soát về nồng độ.

Theo quy định, mọi thuốc nhuộm đều ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu thẩm thấu hoặc con người ăn phải. Chính vì thế, thuốc nhuộm được sử dụng bừa bãi, có khả năng tan trong nước thì khi người sử dụng tiếp xúc với môi trường có nước hay tiếp xúc bằng miệng có khả năng hấp thụ hóa chất từ thuốc nhuộm.Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thị Dung từng công tác tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương cho biết nhóm thuốc nhuộm azo là nhóm thuốc được sử dụng trong ngành dệt may nhiều nhất. Hiện nay, có khoảng 4.000 chất màu được ghi nhận trong danh sách. Trong đó, có rất nhiều chất không những không bám chắc vào sợi vải mà chúng có thể thôi nhiễm ra trên da trong lúc mặc và ngấm vào cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Một số các chất màu có khả năng gây ra dị ứng, kích ứng da, dẫn tới các bệnh về da như viêm da dị ứng…

Dưới khía cạnh hóa học, các loại màu được chia ra thành nhóm như màu Azo, màu Anthrachinon, màu Metal complex và các nhóm khác. Đối với nhóm azo, khi các hợp chất Azo này thâm nhập vào cơ thể, chúng có thể bị phân hủy trong hệ trao đổi chất của cơ thể và sản sinh ra chất aromatic amine. Đây là chất có thể gây ung thư ở con người. Các loại amine hình thành trong thời gian này có thể thẩm thấu dễ dàng qua da.  Quy trình phân hủy Azo có thể xảy ra trong đường ruột, trong gan hoặc ngay trên bề mặt da.Để tránh nguy cơ thôi nhiễm từ quần áo,  người tiêu dùng khi mua quần áo, đặc biệt là quần áo trẻ sơ sinh, cần phải giặt sạch rồi mới mặc. Quần áo mặc trên người phải tránh những gam màu không đạt tiêu chuẩn, những loại vải phai màu.

Theo Infonet

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang