Sử dụng ti vi hiệu quả và tiết kiệm

author 06:53 06/12/2012

(VietQ.vn) - Tivi là vật dụng không thể thiếu đối với nhu cầu giải trí của nhiều gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng tivi hiệu quả và tiết kiệm điện nhất.

Tuổi thọ tối đa của tivi là 20 – 30 năm 

Thông thường, tuổi thọ TV màn hình tinh thể lỏng theo công bố của nhà sản xuất có thể lên tới 60.000 giờ, tương đương 20-30 năm sử dụng. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng Việt Nam phải mang TV đi sửa khi chưa hết hạn bảo hành, với chi phí có khi gần bằng một chiếc TV mới. Nguyên nhân của những hỏng hóc này đều là do quá trình bảo quản và sử dụng.
 
Trong đó, màn hình tinh thể lỏng rất dễ bị hỏng, bụi bám sau thời gian sử dụng dài. Việc lau chùi bằng giấy vệ sinh hay khăn giấy có thể làm trầy màn hình hay để lại bụi. Với các loại màn hình tinh thể lỏng phải sử dụng vải mềm và sạch (vì chỉ một ít bụi hay cát cũng có thể làm xước LCD), tốt nhất là dùng vải cotton mềm (không nên dùng các loại vải không thấm nước và thô) thật cẩn thận khi lau chùi.
Thường xuyên lau chùi, làm sạch để tăng độ bền tivi
Thường xuyên lau chùi, làm sạch để tăng độ bền tivi
 
Ngoải ra, cần tránh dùng các dung dịch có chất tẩy rửa mạnh, nước lau kính, hay tự pha chế dung dịch để lau màn hình. Người tiêu dùng nên mua dung dịch chuyên dùng lau chùi màn hình LCD. Để đảm bảo an toàn, trước khi lau chùi nên tắt LCD và mua bộ công cụ tẩy rửa màn hình LCD có bán sẵn ở các cửa hàng tin học, gồm một bình xịt, một chổi quét mềm, một bình dung dịch chùi rửa LCD, một khăn mềm...
 
Không nên tắt mở ti vi bằng phích cắm ổ điện vì cách này sẽ làm giảm tuổi thọ của ti vi. Thông thường, khi cắm vào hoặc rút phích cắm ra, dễ bị toé lửa, rất khó nối hoặc ngắt ngay được nguồn điện. Đường điện vào ra nhiều lần chẳng khác gì tắt mở công tắc nhiều lần, khiến cho dây tóc bóng đèn hình bị dòng điện mạnh va đập nhiều lần, gây giảm tuổi thọ cho máy thu hình. Đồng thời, dòng điện mạnh va đập cũng dễ gây tổn hại cho các bóng bán dẫn và cuộn dây.
 
Màn hình ti vi có điện áp rất cao vì có tới 3 bóng đèn điện tử công suất lớn. Muốn cho đèn hình hiện hình thì cần độ sáng nhất định, công suất cần tiêu hao rất lớn. Âm lượng to nhỏ, công suất thay đổi không lớn, việc tiêu hao của công suất tuỳ thuộc vào độ sáng mà tăng lên. Thay đổi độ sáng của ti vi ảnh hưởng đến tính ổn định của điện áp nguồn điện, cho nên nguồn điện trong ti vi cần phải có điện áp nhất định. Nếu giữ mức điện áp quá cao sẽ khiến cho việc tiêu hao năng lượng điện tăng lên, máy nóng lên thì tuổi thọ của ti vi bị rút ngắn.
 
Việc tắt mở ti vi liên tục có nhiều người lầm tưởng là giúp tiết kiệm điện, nhưng trên thực tế thì rất có hại cho máy. Bởi vì mỗi lần mở máy là một lần đèn hình bị dòng điện và đập mạnh, làm tăng độ lão hoá của cực âm, làm ảnh hưởng đến năng lực phát xạ điện tử. Do đó là rút ngắn tuổi thọ sử dụng của ti vi. Trong một thời gian ngắn mà tắt mở ti vi nhiều lần, bóng đèn hình cũng bị dòng điện mạnh va đập nhiều lần nên rất hại.
 
Cách dùng tivi tiết kiệm điện 
 
Thực tế, TV không phải là thiết bị điện tử gia đình tiêu tốn quá nhiều điện năng, nhất là khi các nhà sản xuất HDTV đang ngày càng cố gắng tiết giảm lượng điện tiêu thụ của loại thiết bị này. Song sự lãng phí nhỏ mỗi ngày trong quá trình sử dụng của người xem sẽ tạo nên một sự lãng phí lớn nếu như những thói quen sử dụng không đúng bị lạm dụng trong một thời gian dài.
 
Những model TV cỡ nhỏ thường tiêu thụ điện ít hơn model cỡ lớn vì vậy nên chọn một màn hình kích thước nhỏ để hạn chế điện năng tiêu thụ. Hoặc lựa chọn những công nghệ ít tiêu tốn điện năng hơn như LED sẽ ít tốn điện hơn Plasma hoặc nano LED và LED cạnh viền tiêu thụ ít điện hơn LED nền…Vậy nên lựa chọn kích cỡ và công nghệ hiển thị kỹ càng trước khi quyết định mua chiếc TV nào.
Không nên đặt chất lỏng ở gần tivi
 
Một số HDTV có tùy chọn mở gọi là khởi động nhanh hoặc một chức năng nào đó tương tự khiến cho TV được bật nhanh hơn khi bấm nút power truyền thống. Ví như chế độ bật nhanh các kênh truyền hình mong muốn từ remote mà không phải qua nút power sau đó mới chọn kênh. Khía cạnh khác của sự tiện lợi này sẽ làm cho điện năng bị tiêu hao nhiều hơn đáng kể, từ 25 đến 50 lần so với thao tác thông thường. Cắt giảm tùy chọn này, hóa đơn điện gia đình hàng tháng cũng được tiết giảm theo.
 
Theo lời khuyên các chuyên gia, khi sử dụng tivi màn hình phẳng người tiêu dùng cần cầm chặt đầu cắm mỗi khi rút hoặc cắm điện. Giữ dây điện cách xa các thiết bị sinh nhiệt.
 
Đặc biệt, không bao giờ đặt vật nặng đè lên dây điện và không được sửa chữa hoặc cải biến dây điện bằng bất cứ cách thức nào. Ngoài những lưu ý trên, các chuyên gia cũng khuyên người sử dụng tivi màn hình phẳng không nên đặt chất lỏng nào gần thiết bị. Bởi, nếu nước hoặc chất lỏng nào khác văng vào trong, máy sẽ bị gỉ sét, ăn mòn (và dẫn đến hư hỏng), hoặc có thể bị điện giật, hoặc gây cháy.
 
Minh Trang
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang