Sử dụng tinh dầu không hẳn đã tốt cho người già và trẻ nhỏ như bạn nghĩ

author 17:03 02/11/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người thích sử dụng tinh dầu để làm thơm nhà hay trị lạnh, trị cảm,... Tuy nhiên, nó lại có ảnh hưởng rất lớn đối với người già và trẻ nhỏ.

Theo phương pháp truyền thông, tinh dầu được chưng cất từ những hoa, lá, vỏ và rễ của những loài cây mang dược tính. Tinh dầu này có tác dụng trong việc giảm căng thẳng, chống mất ngủ, dễ tiêu hóa, tái tạo năng lượng, làm đẹp cơ thể. Nhiều người thường đốt, xông tinh dầu để làm thơm không khí trong nhà, hay dùng để massage, trị bệnh.

Việc sử dụng tinh dầu có ảnh hưởng đến người già và trẻ em. Ảnh: Thanh Niên 

Bác sĩ Nguyễn Văn Lân – Viện Y học Cổ truyền Quân đội chia sẻ: "Về các loại tinh dầu thường được chia làm 2 loại: Tinh dầu làm tăng hưng phấn và tinh dầu làm giảm hưng phấn. Một số loại tinh dầu tăng hưng phấn có thể kể đến như tinh dầu quế, hồi… khi sử dụng loại tinh dầu này sẽ khiến cơ thể có cảm giác ấm nóng. Còn loại tinh dầu thứ hai là loại tinh dầu làm giảm hưng phấn có thể kể đến như tinh dầu bạc hà…."

Sử dụng tinh dầu tuy mang lại cảm giác sảng khoái, hưng phấn. Tuy nhiên không phải ai cũng dùng được. Nếu không biết sử dụng đúng cách sẽ lại là "lợi bất cập hại", là con dao hai lưỡi gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dùng.

Mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại trường học - Đừng chỉ nói lời xin lỗi(VietQ.vn) - Gần đây, liên tục xảy ra những vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường học. Khi đã xảy ra những sự việc đáng tiếc, một lời xin lỗi không thể sửa chữa được sai lầm.

Cũng theo bác sĩ Lân, việc dùng tinh dầu có ảnh hưởng rất lớn đối với người già, nếu mắc chứng cao huyết áp và trong gia đình lại sử dụng loại tinh dầu làm tăng hưng phấn sẽ làm tăng huyết áp của người sử dụng và điều này khiến sức khỏe của người mắc chứng cao huyết áp trở nên xấu đi. Ngược lại nếu sử dụng những loại tinh dầu làm giảm hưng phấn thì đối với người cao huyết áp lại là điều có lợi.

Với trẻ nhỏ, hệ hô hấp còn non kém, làn da mỏng manh, nên bất kỳ tác động, thay đổi của môi trường cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. "Đối với những gia đình có trẻ nhỏ muốn sử dụng tinh dầu thì nên thận trọng, bởi làn da của trẻ nhỏ rất nhạy cảm, chưa kể đến sức đề kháng của trẻ cũng chưa hoàn thiện, nếu trẻ có biểu hiện dị ứng nên dừng sử dụng ngay. Tốt nhất các bậc phụ huynh nên thử dùng tinh dầu với lượng nhỏ, nếu thấy trẻ có biểu hiện khác thường nên dừng sử dụng tinh dầu thơm trong gia đình" - Bác sỹ Nguyễn Văn Lân phân tích.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang