Sử dụng và bảo quản kính áp tròng đúng cách

author 08:31 10/04/2014

(VietQ.vn) – Không nên đeo kính áp tròng quá 8 tiếng mỗi ngày và khi ngủ, trừ một số trường hợp đặc biệt theo chỉ định của bác sĩ.

Kính áp tròng được xem là thiết bị y tế, dùng điều chỉnh các tật khúc xạ của mắt, hoặc dùng để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ. Tuy nhiên nếu sử dụng và bảo quản kính áp tròng không đúng cách có thể gặp những biến chứng nghiêm trọng về mắt. Vậy làm thế nào để đeo và bảo quản kính áp tròng đúng cách?

Chuẩn bị lắp tròng

Luôn luôn vệ sinh tay sạch sẽ trước khi lắp kính áp tròng. Kính áp tròng cũng cần phải được làm sạch trước khi lắp vào mắt.

Cần đảm bảo tròng kính được trong suốt, sạch sẽ không có bụi hoặc các chất cặn bám.

Sử dụng và bảo quản kính áp tròng đúng cách

Cần đảm bảo tròng kính được trong suốt, sạch sẽ không có bụi hoặc các chất cặn bám. Cần phải đảm bảo kính áp tròng ở chiều thuận, khi ở chiều thuận kính có hình như cái bát, còn ở chiều nghịch mép rìa kính có hình như cái đĩa.

Cách đeo kính áp tròng

Sử dụng và bảo quản kính áp tròng đúng cách

Rửa sạch tay trước khi đeo kính, tránh rửa với các loại xà phòng có hương thơm hoặc dầu dưỡng, các loại sản phẩm có chứa lanolin và chất dưỡng ẩm.

Các bác sỹ mắt khuyên rằng: Bạn nên nhớ vị trí chính xác khi đeo kính áp tròng cho từng mắt để tránh nhầm lẫn giữa mắt phải và mắt trái.

Lắc nhẹ hộp có chứa kính áp tròng và dung dịch bảo vệ để làm giãn kính. Không dùng tay kéo giãn kính vì như vậy dễ làm hỏng kính.

Trượt nhẹ kính ra khỏi hộp đựng và để trên lòng bàn tay. Rửa qua kính bằng dung dịch rửa thích hợp.

Đặt kính áp tròng trên đầu ngón tay giữa và ngón tay này phải khô.

Dùng các ngón tay của bàn tay kia để banh rộng mi trên và mi dưới mắt.

Đặt kính vào mắt trong lúc giữ mắt bạn nhìn lên trên hoặc nhìn thẳng, miễn là khi bạn nhìn phải thật thoải mái.

Sau đó nhẹ nhàng nhắm mắt lại, rồi từ từ thả nhẹ hai mi mắt ra, chớp mắt nhẹ, lúc đó tròng kính sẽ tự động dịch chuyển và định tâm. Nếu tròng không định tâm được thì nhắm mắt lại dùng ngón tay thuận dịch chuyển vòng tròn nhẹ nhàng trên mi mắt sẽ làm tròng trở về tâm mắt.

Cách tháo kính áp tròng

Sử dụng và bảo quản kính áp tròng đúng cách

Vệ sinh tay sạch và lau khô ráo.

Kéo hai mi mắt bằng hai ngón tay giữa.

Mắt nhìn hướng lên lúc đó tròng sẽ dịch chuyển xuống mi mắt dưới, nhẹ nhàng dùng ngón trỏ và ngón cái lấy tròng ra khỏi mắt.

Rửa sạch và cho vào ngăn có nước ngâm.

Các thao tác vệ sinh khi lấy kính áp tròng ra

Sử dụng và bảo quản kính áp tròng đúng cách

Rửa tay sạch. Nhỏ vài giọt nước nhỏ mắt làm mềm kính trước khi lấy kính ra. Nhìn vào gương, liếc mắt lên trên, rồi dùng ngón trỏ đặt nhẹ lên kính, rê nhẹ kính xuống phía dưới. Sau đó, dùng ngón trỏ và ngón cái gắp nhẹ kính ra ngoài.

Dùng thuốc nhỏ mắt rửa sạch mắt sau khi lấy kính ra. Khi tháo kính áp tròng ra, phải ngâm kính trong hộp riêng có dung dịch ngâm rửa kính. Kính phải được ngâm rửa ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Lưu ý đặt kính đúng thứ tự mắt phải - mắt trái vào hộp tương ứng để tránh đeo nhầm.

Nên rửa kính thường xuyên để làm sạch kính (rửa sạch tay, đặt kính lên lòng bàn tay, nhỏ vài giọt nước bảo quản kính vào kính và dùng ngón trỏ nhẹ nhàng chà miết lòng kính theo các chiều tới lui, xoay vòng ở cả hai mặt kính).

Khi sử dụng kính áp tròng không nên để móng tay quá dài vì sẽ gây khó khăn khi đặt và lấy kính. Thao tác nhẹ nhàng để tránh làm rách kính hoặc rơi kính. Nên đặt kính trước khi trang điểm và lấy kính ra sau khi tẩy trang. Dùng thuốc nhỏ mắt thường xuyên để tránh khô mắt.
Không nên đeo kính quá 8 tiếng mỗi ngày và khi ngủ, trừ một số trường hợp đặc biệt theo chỉ định của bác sĩ. Nên thay kính khi hết hạn sử dụng và đi khám ngay khi xảy ra phản ứng khó chịu khi đeo kính.

Lời khuyên

- Thực hiện tẩy rửa kính áp tròng ngay sau khi lấy kính ra khỏi mắt.

- Nên đeo kính áp tròng theo sự chỉ dẫn của bác sỹ hoặc người tư vấn.

- Tránh chạm móng tay tay vào kính áp tròng, nếu kính bị trầy hay bị rách thì không nên sử dụng tiếp.

- Không để kính lên những vật dụng nóng.

- Không cho kính áp tròng tiếp xúc với những loại hóa chất như dầu, xà phòng, kem đánh răng …

- Phải dùng các loại nước tẩy rửa chuyên dùng cho kính áp tròng.

- Nên gắn tròng trước khi trang điểm, nên nhắm mắt lại khi dùng keo xịt tóc.

- Không nên dụi mắt và bơi lội khi đeo kính áp tròng vì có thể sẽ làm kính áp tròng bị rơi ra.

- Khi có cảm giác không thoải mái lúc đeo kính, những nguyên nhân có thể xảy  ra như: kính áp tròng bị dơ bẩn, ngược bề, bị rách hay khô. Cần lấy kính áp tròng ra ngay, kiễm tra rửa lại trứơc khi đeo vào. Nếu vẫn thấy không thoải mái nên đến gặp Bác sĩ mắt để kiểm tra.

- Hàm lượng nước 38% chỉ sử dụng đeo hàng ngày và lấy ra khi ngủ. Hàm lượng nước trên 55% có thể sử dụng đeo lúc ngủ, tuy nhiên bác sỹ khuyên nên lấy ra và vệ sinh hàng ngày đễ giữ gìn sức khoẻ cho mắt tốt hơn.

Bùi Ly (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang