Sử dụng vitamin B6 và B12 ở liều cao có nguy cơ mắc ung thư phổi

author 11:31 24/08/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đã tìm ra mối liên quan giữa việc bổ sung quá nhiều vitamin B6 và B12 và bệnh ung thư phổi ở nam giới, đặc biệt là những người hút thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng những người sử dụng quá nhiều vitamin B6 và B12 trong thời gian dài có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 2-4 so với người không dùng.

Nghiên cứu này là kết quả của việc phân tích dữ liệu cho hơn 77.000 người tham gia, ở độ tuổi 56-70 theo quy trình của nghiên cứu đoàn hệ VIT và phong cách sống (VITAL), một nghiên cứu quan sát dài hạn nhằm kiểm tra sự liên quan giữa bổ sung vitamin và khoáng chất và nguy cơ ung thư. Những người tham gia báo cáo việc sử dụng vitamin B của họ, bao gồm thông tin về liều lượng, trong thời gian 10 năm trước khi nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu thấy nguy cơ cao nhất đối với những người hút thuốc nam dùng hơn 20mg B6 hoặc 55 microgam B12 mỗi ngày trong 10 năm. Nam giới dùng B6 có nguy cơ ung thư phổi gấp 3 lần. Những người dùng B12 có nguy cơ cao gấp bốn lần. Người đàn ông không hút thuốc có nguy cơ cao gấp đôi so với những người không dùng chất bổ sung. Nguy cơ mắc bệnh ở phụ nữ không cao hơn nam giới.

 Vitamin B6 và B12 có liên quan đến ung thư phổi ở nam giới

Nghiên cứu này đã đưa ra một loạt các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả, bao gồm tuổi tác, chủng tộc, giáo dục, mức tiêu thụ rượu, trọng lượng và tiền sử gia đình về ung thư phổi. Bên cạnh những yếu tố này và các yếu tố bổ sung cân nhắc, nguy cơ vẫn cao đối với nam giới dùng liều cao các chất bổ sung, đặc biệt là người hút thuốc lá.

"Các dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng uống liều cao B6 và B12 trong một khoảng thời gian dài có thể góp phần làm tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi ở những người đàn ông hút thuốc lá. Đây chắc chắn là mối quan tâm xứng đáng để đánh giá thêm", tiến sĩ Theodore Brasky công bố với báo chí.

Lượng vitamin B6 hàng ngày được đề nghị là 1,3 mg ở nam giới và phụ nữ tuổi từ 19-50; 1,7 miligam ở nam giới từ 51 tuổi trở lên; và 1,3 miligam ở phụ nữ từ 51 tuổi trở lên, theo Viện Y tế Quốc gia . Đối với B12, số tiền hàng ngày được khuyến cáo là 2,4 microgram cho người từ 14 tuổi trở lên. Theo như nghiên cứu liều lượng vitamin có thể gia tăng nguy cơ ung thư cao hơn đáng kể so với khuyến cáo của chính phủ.

Những phát hiện này mâu thuẫn với niềm tin lâu năm rằng bổ sung vitamin B có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Các nghiên cứu trước đây cho thấy mối liên quan giữa mức cao B6 và nguy cơ ung thư phổi đối với người hút thuốc lá và người không hút thuốc nhưng số lượng mẫu nghiên cứu nhỏ hơn đáng kể so với nghiên cứu gần nhất. Một nghiên cứu thứ hai đang được tiến hành để nhân rộng các kết quả này trong một nhóm tham gia lớn khác.

 An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang