Sử dụng xăng sinh học E5: Chuyên gia nói gì?

author 06:52 02/07/2014

(VietQ.vn) – Việc thay thế xăng A92 truyền thống bằng xăng sinh học E5 sẽ được đưa ra thảo luận tại buổi tọa đàm trực tuyến của Cổng thông tin điện tử Chính phủ vào ngày 2/7 tới. Hiện đây là vấn đề rất được doanh nghiệp và người tiêu dùng hết sức quan tâm.

Xăng sinh học E5 hiện đang bán trên thị trường là hỗn hợp gồm 5% ethanol và 95% xăng A92 thông thường. Theo quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ban hành lộ trình kinh doanh xăng sinh học, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được chính thức sản xuất và bán rộng rãi cho các phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương trên cả nước là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Xăng sinh học E5

Xăng sinh học E5- nhiên liệu trong tương lai

Xăng sinh học chỉ có lợi chứ không làm hại động cơ

Trước những lo ngại của người tiêu dùng về chất lượng làm việc của động cơ khi sử dụng xăng sinh học, trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Năng lượng mới, TS Nguyễn Hữu Tuyến đã cho biết :” Do ethanol có trị số Octan cao tới 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu).

Thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ.

Đó là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm. Cần lưu ý là nếu sử dụng nhiên liệu xăng có hàm lượng ethanol cao có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết kim loại, cao su, nhựa, polymer của động cơ. Tuy nhiên, với hàm lượng 5% ethanol trong E5 thì các ảnh hưởng này không xảy ra.

Việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.”

Xăng sinh học không gây hại cho động cơ

Xăng sinh học không gây hại cho động cơ khi sử dụng

Bên cạnh đó, các kết quả nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong cũng cho thấy, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra ít khí CO và HC hơn các loại xăng thông dụng tới 20%. Kết hợp với bộ phận xử lý khí thải của các loại xe mới hiện nay, lượng khí độc thải ra môi trường khi sử dụng xăng E5 sẽ giảm đáng kể.

Do vậy có thể coi đây là loại xăng thân thiện với môi trường nhất hiện nay.

Còn nhiều khó khăn để đưa xăng sinh học đến với người tiêu dùng

Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (PV Oil) – một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai xăng sinh học, đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào các dự án này nhưng hiện vấp phải rất nhiều khó khăn.

Thị trường tiêu thụ đầu ra mặc dù đã được Chính phủ tạo điều kiện và có lộ trình bắt buộc sử dụng sản phẩm xăng E5, song làm sao để người dân chấp nhận và tự nguyện tiêu dùng xăng E5 và các nhà phân phối sắp xếp được phương tiện, thiết bị, năng lực kinh doanh xăng E5 vẫn là câu hỏi khó. Đại diện PVN cũng thừa nhận một số dự án sản xuất ethanol của tập đoàn này đang gặp trở ngại do tiêu thụ nội địa rất khó khăn, xuất khẩu cũng có giá không cao (650 USD/tấn); nhiều giai đoạn bán thấp hơn giá thành.

Một nhà máy ở tỉnh Bình Phước của PVN sản xuất được gần 13,7 triệu tấn cồn kể từ ngày đi vào sản xuất (tháng 4-2012) nhưng mới bán nội địa được hơn 9 triệu lít, xuất khẩu không đáng kể. Chưa giải quyết được vấn đề đầu ra thì tình trạng giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất ethanol tăng cao thương lái Trung Quốc đẩy giá sắn lên rất cao cũng gây ra những ảnh hướng đáng kể.

Tính toán của các DN xăng dầu cho thấy chi phí kinh doanh xăng E5 theo giá nguyên liệu, vận chuyển… hiện cao hơn trên 200 đồng/lít so với kinh doanh xăng truyền thống. Như vậy tính khả thi của các dự án thay thế xăng A92 bằng xăng sinh học là rất nhỏ.

Giải pháp nào cho xăng sinh học

Xăng sinh học cần được nhà nước hỗ trợ nhiều hơn về chính sách giá

Xăng sinh học cần được nhà nước hỗ trợ nhiều hơn về chính sách ưu đãi giá

Điều cần đặc biệt quan tâm là tạo được động lực để người tiêu dùng lựa chọn xăng sinh học. Trong đó, ngoài việc áp dụng lộ trình dần dần thay thế hoàn toàn xăng truyền thống bằng xăng sinh học thì chính sách về giá được cho là đặc biệt quan trọng.

Trong bối cảnh giá E5 không có khả năng cạnh tranh với xăng truyền thống, muốn đưa E5 ra thị trường thì giai đoạn đầu cần phải có ưu đãi về giá, điều này doanh nghiệp khó gánh được mà cần hỗ trợ của nhà nước, nếu không thì loại xăng được cho là thân thiện với môi trường này không những không kịp lộ trình mà có thể chết yểu.

Phan Huyền (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang