Sử dụng xe trượt điện tăng nguy cơ chấn thương

authorHương Giang 06:44 12/01/2020

(VietQ.vn) - Xe trượt điện ngày càng đưa ưa chuộng bởi sự nhỏ gọn và tiện lợi khi cần di chuyển gần, tuy nhiên điều đó cũng làm tăng tỉ lệ gặp chấn thương do rất ít người đội mũ bảo hiểm khi dùng phương tiện này.

Xe trượt điện đang nhanh chóng trở thành phương tiện di chuyển xung quanh những khu vực gần, nhưng sự gia tăng đột biến của chúng cũng đã dẫn đến số người gặp chấn thương, đặc biệt là những người trẻ tuổi, cũng tăng theo.

Gần 1/3 bệnh nhân bị chấn thương đầu, gấp 2 lần tỷ lệ chấn thương đầu đối với người đi xe đạp, có thể là vì ít người sử dụng xe trượt điện đội mũ bảo hiểm.

Theo nghiên cứu mới của Đại học California, San Francisco, số ca chấn thương và nhập viện liên quan đến xe trượt điện tăng vọt 222% trong giai đoạn 2014 - 2018 với 39.000 ca chấn thương được ghi nhận. Trong cùng thời gian, số lượng nhập viện tăng vọt 365% với tổng số gần 3.300 trường hợp.

Khoảng 1/3 các thương tích liên quan đến xe trượt điện là ở phụ nữ và những người trong độ tuổi từ 18 đến 34 bị thương nhiều nhất vào năm 2018.

Tác giả cao cấp, Tiến sĩ Benjamin Breyer cho biết: "Xe trượt điện là một hình thức di chuyển nhanh chóng và thuận tiện và giúp giảm bớt tắc nghẽn giao thông, đặc biệt là ở các khu vực đông đúc. Nhưng chúng tôi rất lo lắng về sự gia tăng đáng kể các chấn thương và nhập viện được ghi nhận, đặc biệt là trong năm ngoái, với những người trẻ tuổi, tỷ lệ nhập viện tăng 354%".

 Từ năm 2014 đến 2018, số người bị thương liên quan đến xe trượt điện đã tăng 222% và chấn thương đầu nằm ở vị trí thứ 3, vì người điều khiển không đội mũ bảo hiểm.

Các nhà nghiên cứu trước đây đã xem xét các chấn thương do xe đạp bằng cách sử dụng cùng một bộ dữ liệu, phát hiện ra rằng những người đi xe trượt điện có tỷ lệ gặp chấn thương đầu cao hơn.

Bác sĩ Breyer nói thêm: "Tỷ lệ những người bị chấn thương đầu khá cao và có thể rất nguy hiểm. Nhìn chung, việc chấn thương xe trượt điện tăng gấp đôi từ năm 2017 đến 2018 cho thấy rằng cần có các biện pháp và quy định an toàn hơn cho người điều khiển phương tiện".

Mặc dù sự phát triển nhanh chóng của xe trượt điện ở các thành phố trên khắp Hoa Kỳ và Châu Âu, vẫn có rất ít sự giám sát và không có luật nào quy định rằng việc đội mũ bảo hiểm là bắt buộc.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chỉ một phần nhỏ người đi xe trượt điện, từ 2-5% đã đội mũ bảo hiểm khi họ bị thương. Chính những nguy hại này mà hiện nay Anh đã cấm đi trượt điện trên đường hoặc vỉa hè. Ngoài ra những người lái xe phải đối mặt với mức phạt và nhận 6 điểm trong giấy phép lái xe nếu họ làm vậy.

Cũng theo các bác sĩ, xe trượt điện có thể đi nhanh hơn 30 dặm mỗi giờ, với những hậu quả nguy hiểm, thậm chí là gây tử vong. Người dẫn chương trình truyền hình và ngôi sao YouTube, Emily Hartridge, là người đầu tiên tử vong trong một vụ tai nạn liên quan đến một chiếc xe trượt điện sau vụ va chạm với một chiếc xe tải ở phía nam London vào tháng 7. Và chỉ 1 ngày sau đó, một cậu bé đã bị thương nặng ở đầu sau khi đâm vào trạm xe buýt ở Beckenham.

Tai nghe thông minh có thể giúp người đi bộ tránh bị tai nạn giao thông(VietQ.vn) - Người đi bộ có thể an toàn sớm hơn nhờ tai nghe thông minh với chức năng giải mã hàng trăm âm thanh đường phố và báo hiệu nguy hiểm sắp xảy ra.

Trong nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí JAMA Phẫu thuật, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Hệ thống giám sát chấn thương điện tử quốc gia về các ước tính quốc gia xung quanh thương tích phải tới phòng cấp cứu.

Họ phát hiện ra rằng có tổng cộng gần 40.000 thương tích xảy ra từ những chiếc xe trượt chạy bằng điện ở Mỹ trong giai đoạn 2014 - 2018. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tai nạn xe trượt cũng tăng lên từ 6/100.000 người năm 2014 lên 19/100.000 vào năm 2018. Các thương tích phổ biến nhất là gãy xương (27%), nhiễm trùng và trầy xước (23%) và rách da (14%).

Tác giả Nikan Namiri, sinh viên y khoa tại UCSF, nói thêm: "Điều đó cho thấy việc sử dụng mũ bảo hiểm sẽ giúp nguy cơ gặp chấn thương đầu thấp hơn. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng nên đội mũ bảo hiểm và các nhà sản xuất xe trượt điện nên khuyến khích sử dụng mũ bảo hiểm bằng cách làm cho chúng dễ tiếp cận hơn".

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang