Sử dụng yên chống nóng xe máy hiệu quả

author 13:05 26/06/2012

(VietQ.vn) - Thiết kế như một chiếc tổ ong, lưới bọc yên chống nóng cho xe máy đang bán rất chạy ở nhiều tuyến phố thủ đô.

Sản phẩm yên chống nóng xuất hiện tại Hà Nội từ khoảng những năm 2010. Ban đầu, loại phụ tùng này được bày bán trong các tiệm bán linh kiện, sửa chữa xe máy. Nhưng từ mùa hè năm nay, nhiều người bán rong cũng kinh doanh mặt hàng này. “Trước kia, chỉ có yên chống nóng cho một số dòng xe, nhưng bây giờ, hầu như tất cả các dòng đều có, mỗi loại lại có một size riêng”, anh Trần Văn Thịnh, bán dạo yên chống nóng quanh khu vực Trung Yên, Trung Hòa, Trung Kính tiết lộ. Các dòng xe có yên nhỏ như Wave, Dream… dùng yên size S. Những loại lớn hơn như Lead, Air Blade, SCR, PCX, SH, @ hay Dylan… dùng yên kích thước từ M đến XXL.

Yên chống nóng bán rong trên phố với giá 80.000 đồng mỗi chiếc. Ảnh: Hồng Hà.

Yên được làm từ sợi như sợi cước, đan dạng tổ ong, mắt cáo và có tính đàn hồi nên khá thoáng khí và đặc biệt là không hấp thụ nhiệt như các loại yên thông thường. Giá mỗi chiếc yên xe chống nóng chỉ 80.000 đồng. So với bạt phủ hay các loại dụng cụ làm mát cho xe khác, mức giá này được cho là “mềm” hơn. Hồi mới có mặt trên thị trường, mỗi chiếc yên xe chống nóng có giá bán khoảng 250.000 đồng đến 300.000 đồng.

Chủ một tiệm sửa chữa xe máy trên đường Thái Hà, Hà Nội cho biết, hiện trên thị trường có nhiều loại yên chống nóng với giá cả chênh lệch nhau khá nhiều. Các sản phẩm có giá khoảng trên dưới 200.000 đồng bán tại cửa hàng phụ tùng, sửa chữa xe máy thường tốt hơn so với loại 80.000 đồng bán rong. “Cùng là công nghệ Đài Loan, sản xuất tại Việt Nam, nhưng có một số loại được thiết kế 2 lớp, nên giá đắt hơn so với loại 1 lớp”, anh này tiết lộ.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, nhà ở Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) có kinh nghiệm dùng lưới bọc yên chống nóng đưa ra lời khuyên nên sử dụng loại phụ kiện này. Vì ngoài chống nóng cho xe thường xuyên phải để ngoài trời, loại lưới bọc này còn khiến cho người ngồi có cảm giác thoáng, không bị bí nếu ngồi quá lâu. “Tuy nhiên, thỉnh thoảng phải lột ra để vệ sinh, vì qua thời gian sử dụng, bụi đóng nhiều”, anh Hùng chia sẻ.

Sử dụng yên chống nóng phải thỉnh thoảng lột ra để vệ sinh.

Theo nhiều người sử dụng, nhược điểm của yên chống nóng, là lâu khô nếu bị dính nước mưa và dễ gây đau nếu mặc đồ mỏng, ngắn. Ngoài ra, yên xe khá trơn trượt nên nguy hiểm nếu đang đi mà phanh gấp. “Tốt nhất là nếu bị ướt, thì dựng yên lên, lấy máy xì khô xì một vài lượt. Còn nếu đợi tự khô thì khá mất thời gian”, chị Nguyễn Thu Vân nhà ở phố Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội, người dùng yên xe chống nóng từ mùa hè 2011 chia sẻ.

Một số người vẫn hồ nghi về tính năng của loại phụ kiện nói trên thì cho biết, có nhiều cách chống nóng cho xe, bao gồm cả những cách chi phí rẻ mà lại hiệu quả. Chị Thu Vân chia sẻ, suốt một thời gian dài, chị dùng giấy báo để chống nóng cho xe. “Cách làm đơn giản thôi, lấy báo đặt lên yên xe, kẹp các mép vào phần dưới cốp đựng đồ rồi sập yên lại, vừa rẻ mà vẫn đạt hiệu quả chống nóng”, chị nói. Chỉ đến khi chuyển sang làm tại một cửa hàng bán mỹ phẩm, xe máy thường xuyên phải để bên ngoài, chị mới dùng lưới chống nóng để bọc yên xe.

Ngoài chống nóng bằng yên lưới, người tiêu dùng có thể sử dụng bạt che chống nắng cho xe. Với thiết kế trùm toàn bộ chiếc xe, loại áo bạt này có thể chống nóng cho cả chiếc xe chứ không chỉ đơn thuần là yên. Giá bán mỗi chiếc bạt dao động 150.000 đồng đến 200.000 đồng. Không chỉ chống nóng, loại bạt này còn thích hợp để che mưa.

Đánh giá sản phẩm yên chống nóng cho xe máy:
- Điểm cộng: chống nóng tốt, thông gió, ngăn ngừa vi khuẩn, nấm mốc, giá rẻ
- Điểm trừ: dễ bẩn nếu không vệ sinh sạch sẽ, hơi cứng và đau nếu mặc quần áo mỏng, ngắn, không dễ khô khi bị ướt nước
- Phân loại size yên theo dòng xe:

Size S

Size M

Size L

Size XL

Size XXL

Wave

Future Neo

Sirius

Exciter

Taurus

Ultimo

Dream lùn

Super Dream

Best

Angel

Air Blade

Click

Dream Thái

Future

Jupiter

Viva

Piaggio Fly

Nouvo

Clasico

Luvias

Lead

Dylan

@

AttilaElizabeth

SCR

Victoria

Spacy

Vespa LX

Hayate

PS

SH

Shark

PCX

Avenis

Hồng Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang