Sự gia tăng của siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh ngày càng đe doạ tới y học

authorHương Giang 14:48 03/05/2021

(VietQ.vn) - Nước Anh tăng cường nghiên cứu về các biện pháp chống lại tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang âm thầm đe doạ tính mạng của hàng triệu người trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Anh - Matt Hancock cảnh báo rằng, sự gia tăng của các siêu vi khuẩn chết người gây ra mối đe dọa thậm chí còn lớn hơn cả Covid-19 và cần được coi trọng giống như sự nóng lên toàn cầu.

Ông cho biết, y học hiện đại có thể 'ngừng tồn tại' trừ khi 'đại dịch thầm lặng' về kháng kháng sinh được giải quyết khẩn cấp. Các bệnh kháng thuốc như MRSA đã khiến 700.000 người tử vong trên khắp thế giới mỗi năm, trong đó có 5000 người ở Anh.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại con số tử vong hàng năm có thể lên tới 10 triệu người vào năm 2050, với các bệnh nhiễm trùng phổ biến như bệnh lậu và E. coli đã ‘học cách’ chốn lại thuốc kháng sinh.

Phát biểu tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc, ông Hancock thông báo No10 đã quyên góp thêm 1,3 triệu bảng Anh cho một dự án do Tổ chức Y tế Thế giới hậu thuẫn, nhằm ngăn chặn sự gia tăng của siêu vi khuẩn.

Ông cho rằng Covid-19 là một ví dụ về cách các quốc gia và y tế từ khắp nơi trên thế giới có thể hợp lực để chống lại dịch bệnh, đồng thời kêu gọi các chính phủ giúp đỡ.

Ông nói thêm: “Đã có rất nhiều tiến bộ chống lại các căn bệnh chết người này nhờ vào sức mạnh và sự khéo léo của khoa học và y học hiện đại. Nhưng nếu chúng ta thất bại trong việc ngăn chặn kháng thuốc, thì y học hiện đại như chúng ta biết có thể không còn tồn tại.

Và đại dịch AMR có thể âm thầm gây ra hậu quả chết người hơn nhiều so với Covid-19. Theo quan điểm của tôi, đó là một mối đe dọa hiện hữu cũng lớn như biến đổi khí hậu”.

Số tiền bổ sung sẽ được chuyển đến Quỹ tín thác đa đối tác trên AMR, quỹ này tài trợ cho các dự án nghiên cứu tạo ra các loại thuốc mới để chống lại siêu vi khuẩn. Nước Anh đã trả 7,6 triệu bảng cho dự án kể từ khi nó ra mắt vào năm 2019, với 4,1 triệu bảng được quyên góp vào năm ngoái.

 Matt Hancock kêu gọi các quốc gia chống lại sự xuất hiện của vi khuẩn kháng kháng sinh. Hình ảnh ông đang tiêm AstraZeneca tại Bảo tàng Khoa học, Luân Đôn.

Kháng thuốc kháng sinh (AMR) bắt đầu khi vi khuẩn, vi rút và nấm học cách tồn tại với thuốc. Khi tiếp xúc quá nhiều với thuốc, những vi khuẩn có đột biến cho phép chúng tồn tại và sinh sản. Chúng truyền đặc điểm này cho con cái và theo thời gian, điều này có thể dẫn đến một dòng kháng thuốc hoàn toàn.

Matt Hancock cũng ủng hộ lời kêu gọi hành động của Liên hợp quốc đối với các quốc gia để đẩy vấn đề này lên chương trình nghị sự chính trị. Ông nói thêm: “Thay mặt chính phủ Vương quốc Anh, tôi hoan nghênh và hoàn toàn tán thành lời kêu gọi hành động về AMR, bởi vì chúng ta còn rất nhiều việc phải làm cùng nhau, học hỏi từ những bài học của đại dịch này một cách nhanh chóng.

Làm việc liên quan đến sức khỏe con người, động vật và môi trường để đảm bảo rằng chúng ta đối phó với đại dịch tiếp theo, vì vậy sẽ có nền y học hiện đại mà tất cả mọi người có thể hưởng lợi từ ngày hôm nay”.

Trong một tuyên bố riêng, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng tiết lộ khoản đầu tư thêm 37 triệu bảng Anh vào ngành khoa học đời sống, như một phần trong tầm nhìn của Chính phủ nhằm đưa đất nước trở thành siêu cường quốc về khoa học toàn cầu.

Genomics England sẽ nhận được khoản tài trợ 17 triệu bảng Anh để hỗ trợ đầu tư vào việc nghiên cứu các phương pháp chẩn đoán ung thư mới, bằng cách sử dụng bộ gen người.

Nguồn tài trợ cũng sẽ được sử dụng để tăng tốc các thử nghiệm lâm sàng nhằm tìm hiểu xem những thay đổi di truyền có thể dẫn đến bệnh nặng như thế nào.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Công nghiệp Dược phẩm Anh, ông Hancock cho biết: “Tôi quyết tâm làm cho việc thiết lập và cung cấp các thử nghiệm lâm sàng công suất cao cần nhanh chóng và dễ dàng hơn. Từ đó đưa thuốc ra thị trường an toàn và nhanh hơn, dù là ung thư hay tim mạch, cho mọi căn bệnh mà nhân loại biết đến.

Tổng hợp lại, tất cả những điều này sẽ mang đến những nghiên cứu tốt hơn, điều trị tốt hơn, đưa ra quyết định lâm sàng chính xác hơn, nhiều người được cứu sống hơn và cuộc sống được cải thiện, đó là sứ mệnh của khoa học đời sống”.

Các thử nghiệm lâm sàng nhanh chóng đã tạo ra một số loại thuốc ngay lập tức được cung cấp cho bệnh nhân trong đại dịch, bao gồm dexamethasone, cho thấy tác dụng giảm tử vong ở bệnh nhân Covid-19.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang