Sự hiểu lầm về taxi Hà Nội

author 09:24 17/08/2014

Việc cấp, đổi phù hiệu "Ta-xi Hà Nội" thay thế phù hiệu "Xe Ta-xi" đang gây hoang mang dư luận. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, dư luận đang có sự hiểu lầm.

taxi hà nội, Sở Giao thông Hà Nội, quản lý nhà nước, lách luật

Những ngày gần đây, thông báo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc cấp, đổi phù hiệu "Ta-xi Hà Nội" thay thế phù hiệu "Xe Ta-xi" cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố đã gây những băn khoăn trong dư luận: Có phải việc làm này nhằm cấm ta-xi ngoại tỉnh hoạt động trong thành phố? 

Nếu như vậy thì việc trả, đón khách của ta-xi ngoại tỉnh vào thành phố và ngược lại, khi ta-xi Hà Nội đi các tỉnh sẽ như thế nào? Thành phố sẽ phải xây dựng một loạt bãi đỗ ven đô để các ta-xi giao, nhận khách? Giải pháp này sẽ góp phần quản lý hoạt động ta-xi tốt hơn hay chỉ càng gây thêm phức tạp cho người dân và doanh nghiệp?...

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, dư luận đang có sự hiểu lầm. Việc dán phù hiệu "Ta-xi Hà Nội" là giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh tình trạng ta-xi hoạt động bát nháo. 

Về công tác quản lý, việc làm này giúp cơ quan chức năng, cũng như người dân dễ phát hiện "xe dù", xe ngoại tỉnh hoạt động không phép để xử lý. Về công tác quản lý kinh doanh, nó góp phần chấn chỉnh hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ cấp phù hiệu mới cho số lượng ta-xi mà đơn vị đang quản lý. 

Qua đó sẽ kiểm soát được số lượng, cũng như có biện pháp đối với những xe ta-xi phát sinh, do doanh nghiệp tìm cách "lách luật" để đưa vào kinh doanh. Thành phố không có chủ trương cấm ta-xi ngoại tỉnh đưa, đón khách vào Hà Nội. Các ta-xi ngoại tỉnh chỉ không được phép ở lại hoạt động cố định trong địa bàn thành phố.

Hiện nay, ngoài hơn 17 nghìn ta-xi của hơn 100 doanh nghiệp được phép hoạt động tại Hà Nội, còn có hơn hai nghìn ta-xi không do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép, nhưng vẫn hoạt động thường xuyên trên địa bàn thành phố. Ðây là những ta-xi "dù", hoặc ta-xi đăng ký kinh doanh tại tỉnh khác, nhưng về Hà Nội để hoạt động. 

Có thể khẳng định, phần lớn số xe này đều do những doanh nghiệp của Hà Nội "lách luật" để mở rộng địa bàn kinh doanh. Hiện nay, lực lượng chức năng vẫn chưa có chế tài xử lý những đối tượng này, mà chỉ xử lý khi xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Kết hợp với việc dán phù hiệu "Ta-xi Hà Nội", tới đây, Sở Giao thông vận tải sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của ta-xi, nhằm quản lý hiệu quả hoạt động ta-xi trên địa bàn.

Như vậy, có thể thấy, việc cấp đổi phù hiệu chỉ là một giải pháp của cơ quan quản lý nhà nước nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh ta-xi trên địa bàn. Khó có thể xóa bỏ triệt để tình trạng ta-xi "dù", ta-xi ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn Hà Nội nếu như không kết hợp việc triển khai nhiều biện pháp đồng bộ khác. 

Ðối với Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ngoài việc làm rõ ý nghĩa việc cấp đổi phù hiệu, sở cần tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và có kế hoạch tuyên truyền cho các đơn vị liên quan, cho người dân hiểu và đồng thuận. 

Bởi thực tế có nhiều doanh nghiệp cho đến giờ vẫn lo lắng về cách thức tiến hành cấp đổi phù hiệu mới, sao cho không làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, gây chồng chéo tới các hoạt động quản lý khác, làm lành mạnh môi trường kinh doanh ta-xi ở Thủ đô.

Theo Nhân dân


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang