Sự hoảng loạn diễn ra trước khi phà Hàn Quốc bị lật

author 17:54 21/04/2014

(VietQ.vn) - Những dòng thông tin liên lạc cuối cùng giữa chiếc phà Hàn Quốc bị chìm hôm thứ tư và trung tâm điều hành cho thấy sự mất bình tĩnh và do dự của các thuyền viên.

Trong một bản ghi chép lại những lời hội thoại cuối cùng mới được phát hành, một thuyền viên liên tục hỏi liệu có một con tàu nào khác có thể ứng cứu kịp hay không trước khi thông báo một lệnh di tản khẩn cấp. Trả lời cho những điều tra trước đó, thuyền trưởng của phà đã nói rằng, ông trì hoãn việc di tản vì sợ mọi người sẽ trôi đi do dòng chảy mạnh.

pha han quoc bi chim

Công tác cứu hộ dự kiến sẽ được kéo dài nhiều ngày nữa

Sau nhiều ngày cứu hộ, các thợ lặn đã vào được bên trong phà và đã tìm thấy 32 thi thể, nâng tổng số người thiệt mạng lên con số 64.

Tuy nhiên, 238 hành khách vẫn còn mất tích bên cạnh 174 người còn sống sót.

Phà Sewol bị lật trong một cuộc hành trình từ Incheon ở phía tây sang phía Nam đảo Jeju. Có 476 người trên phà lúc xảy ra tại nạn trong đó có 339 trẻ em và các giáo viên trên một chuyến đi du lịch.

Các điều tra đang tập trung vào việc phà đột ngột chuyển hướng và bị lật. Sau đó nếu thông báo di tản được đưa ra sớm hơn có thể sẽ có nhiều người được cứu sống. Một số chuyên gia cho rằng, việc những kiện hàng hóa nặng bị dịch chuyển đã làm mất ổn định của tàu và là nguyên nhân chính xảy ra tai nạn.

Tin nhắn và các cuộc điện thoại liên tục từ những người bên trong đã cho thấy một sự hoảng loạng của những hành khách còn mắc kẹt bên trong mà không thể thoát được ra.

Những chi tiết này được công bố vào ngày chủ nhật, khi đội cứu nạn phát hành một bản sao của thông tin liên lạc cuối cùng giữa các thuyền viên và trung tâm điều hành.

Lúc 09:24 sáng, tức là 29 phút sau khi Sewol thông báo lần đầu về tình trạng khẩn cấp, trung tâm điều hành đã thông báo: "Hãy nhanh chóng thoát ra ngoài, thông báo để cho các hành khách mặc áo phao và quần áo ấm nhiều hơn''.

Các thuyền viên khi đó nói: "Nếu phà sơ tán hành khách, có thể chắc chắn cứu được họ không?".

"Ít nhất làm cho họ cảm thấy sự sống sót và cố gắng hướng dẫn họ thoát khỏi đó'', Trung tâm trả lời lại.

Nhưng sau đó, các thuyền viên liên tục hỏi lại liệu các hành khách có thể được “giải cứu ngay lập tức hay không” khi mà Trung tâm đang yêu cầu một lệnh sơ tán khẩn cấp.

Cho đến thời điểm 9:37 một vài giây trước khi Trung tâm xác nhận thông tin về tàu giải cứu, lệnh di tản mới được công bố rộng rãi.

Vào ngày thứ bảy, thuyền trưởng Lee Joon -seok, xuất hiện trên truyền hình nói: "Tôi cúi đầu trong lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân”.

 "Lúc đó gió rất mạnh, nhiệt độ của nước biển cũng rất lạnh, và tôi nghĩ rằng nếu mọi người rời khỏi phà mà không có những quyết định đúng đắn, họ sẽ bị trôi đi và tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn".

Ông Lee đã không ở trong buồng lái khi tai nạn xả ra. Phà lúc được điều khiển bởi một người khác. Một người trẻ tuổi còn thiếu kinh nghiệm và chưa bao giờ từng lái qua các vùng nước nguy hiểm. Các công tố viên cho biết vào ngày thứ bảy.

Kể từ chiếc phà bị lật, nhiều người thân của những hành khách đã tụ họp trên hòn đảo Jindo gần khu vực xảy ra tai nạn và chờ đợi những thông tin mới nhất.

pha han quoc bi lat

Những thông tin về các nạn nhân được cập nhập liên tục

Tuy nhiên những vụ ẩu đả đã nổ ra khi một số người cố gắng tiến vào Nhà Xanh tại Seoul để phản đối các công tác cứu hộ diễn ra quá chậm.

pha han quoc bi chim

Sự tuyệt vọng của các thân nhân hành khách

"Hãy trả lại thi thể con tôi để tôi có thể nhìn thấy khuôn mặt và ôm nó lần cuối” một người phụ nữ gào lên trong tuyệt vọng.

Lee Woon-geun, cha của hành khách Lee Jung-in , 17 tuổi, cho biết: "Chúng tôi muốn một câu trả lời từ những người phụ trách về việc tại sao các ứng cứu lại diễn ra như vậy, liệu họ có làm gì không. Họ rõ ràng đang nói dối và đùn đẩy trách nhiệm cho nhau".

Những người thân có lý do để lo lắng khi mà các thi thể sau khi được tìm thấy đang có dấu hiệu bị phân hủy.

Căng thẳng diễn ra khiến cho thủ tướng Hàn Quốc đã phải lên tiếng trấn an những người biểu tình. Các quan chức cũng lo ngại rằng những tranh cãi có thể sẽ biến thành vấn đề chính trị quốc gia và gây tổn hại cho chính phủ.

pha han quoc bi lat

Vết dầu loang đánh dấu vị trí chiếc phà bị chìm

Khoảng 200 tàu, 34 máy bay và 600 thợ lặn đã được tham gia vào các hoạt động tìm kiếm. Ngay cả các thuyền đánh cũng đã được đưa vào để giúp các thợ lặn hoạt động vào ban đêm. Tuy nhiên các dòng chảy vẫn còn khá mạnh và gây nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang