Sự hối tiếc muộn màng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

author 09:11 29/11/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói: "Chúng tôi ước rằng mọi chuyện không diễn ra như vậy, nhưng thật không may nó đã xảy ra. Tôi hy vọng rằng những chuyện như thế sẽ không tái diễn".

Theo tin tức từ báo VnExpress, "Chúng tôi thực sự đau buồn về sự cố này", AP dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói. "Chúng tôi ước rằng mọi chuyện không diễn ra như vậy, nhưng thật không may nó đã xảy ra. Tôi hy vọng rằng những chuyện như thế sẽ không tái diễn".

Phát biểu trước những người ủng hộ tại thành phố Balikesir, phía tây Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan cho rằng cả Ankara và Moscow đều không nên để căng thẳng leo thang và tránh thực hiện những hành vi có tính chất phá hoại dễ dẫn tới những "kết cục đau thương".

Ông tiếp tục kêu gọi một cuộc gặp mặt trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị về biến đổi khí hậu toàn cầu diễn ra ở thủ đô Paris, Pháp, vào tuần tới. Ông Erdogan nhấn mạnh đó sẽ là cơ hội để hai nước giải quyết những bất đồng.

Đây là lần đầu tiên ông Erdogan bày tỏ sự hối tiếc của mình sau khi Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 điều máy bay F-16 bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 Nga tại khu vực gần biên giới Syria với lý do phi cơ Nga xâm phạm không phận. Tuy nhiên, Moscow lại nói máy bay của họ chỉ hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip ErdoganTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Trước đó, Tổng thống Erdogan nói: “Họ tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang mua dầu của Daesh (từ của người Trung Đông, dùng để chỉ IS). Thật xấu hổ. Ai bảo chúng tôi mua dầu của Daesh thì phải chứng minh điều đó. Nếu không, các vị chỉ là kẻ vu khống mà thôi”.

Ông Erdogan nói với kênh truyền hình France 24 (của Pháp): “Đấy toàn là lời nói dối, toàn những người vu khống. Chúng tôi không bao giờ có kiểu quan hệ thương mại như thế này với bất cứ tổ chức khủng bố nào. Họ phải chứng minh được điều đó. Nếu họ chứng minh được thì Tayyip Erdogan này sẽ rời bỏ chức vụ”.

Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố Nga đang lấy cớ chống IS để tập trung hỏa lực đánh vào các nhóm nổi dậy ôn hòa. “Các vị nói là các vị đánh Daesh. Xin lỗi nhé, các vị chẳng hề đánh Daesh. Các vị chỉ sát hại người họ hàng Turkmen của chúng tôi nhằm phát quang khu vực phía bắc Latakia.”

Các bình luận trên được ông Erdogan đưa ra vào lúc có tới 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ dự một hội thảo nông nghiệp ở Nga bị trục xuất về nước do những người này vi phạm luật nhập cảnh của Nga, VOV đưa tin. 

Mỹ Linh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang