Sự khác biệt của những người thành công

author 10:07 27/10/2014

Người thành công thích đọc sách hơn là xem TV, thích nói về ý tưởng hơn buôn chuyện linh tinh và không chỉ trích người khác khi sai sót xảy ra.

Dave Kerpen là nhà sáng lập kiêm CEO hãng phần mềm Likeable Local. Anh cũng là tác giả nhiều cuốn sách bán chạy trên New York Times. Trên LinkedIn, Kerpen đã chia sẻ về những điểm tạo nên sự khác biệt cho những người thành công.

Vài tuần trước, tôi nhận được một tấm bưu thiếp từ Andy Bailey - CEO của Petra Coach, cũng là thành viên Hiệp hội Các nhà khởi nghiệp. Tôi chưa bao giờ gặp ông ấy, nhưng Bailey và tấm bưu thiếp ấy đã có ảnh hưởng rất lớn với tôi. Nó củng cố thêm những giá trị mà tôi tin tưởng và nhắc tôi nhớ những thái độ và thói quen cơ bản để thành công. Dưới đây là những sự khác biệt giữa người thành công và không thành công mà Andy Bailey đã viết trên tấm bưu thiếp đó.

1. Nắm lấy thay đổi - Sợ thay đổi

Dave Kerpen là CEO kiêm nhà sáng lập Likeable Local. 

Thay đổi là một trong số những việc khó thực hiện nhất của con người. Khi cuộc sống ngày càng vội vã và biến động, còn công nghệ thì phát triển nhanh hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải nắm lấy những gì đang tới và tìm cách thích nghi, thay vì sợ hãi, chối bỏ hay trốn tránh nó.

2. Muốn người khác thành công - Bí mật hy vọng họ thất bại

Khi bạn ở trong một tổ chức nào đó, muốn đạt thành tích chung, tất cả mọi người đều phải thành công. Hãy hy vọng đồng nghiệp của mình hoàn thành mục tiêu  và phát triển. Nếu bạn muốn họ thất bại thì còn làm việc với họ làm gì?

3. Tỏ ra vui vẻ - Tức giận

Trong cả công việc lẫn cuộc sống, mọi thứ sẽ luôn luôn tươi sáng hơn nhiều nếu bạn hạnh phúc và truyền niềm vui ấy cho những người khác. Khi con người vui vẻ, họ sẽ có xu hướng tập trung và làm việc tốt hơn. Còn nếu một người tức giận, những người xung quanh sẽ cảm thấy tâm trạng tồi tệ theo, dẫn đến thiếu động lực và khó thành công.

4. Tự nhận trách nhiệm - Đổ lỗi cho người khác

Là một người lãnh đạo và doanh nhân thành công nghĩa là luôn phải chịu trách nhiệm cho những thất bại của mình. Đổ lỗi cho người khác không giải quyết được gì. Nó chỉ khiến những người đó xuống tinh thần và chẳng mang lại điều gì tốt đẹp cả.

5. Bàn bạc ý tưởng - Buôn chuyện linh tinh

Nói chuyện phiếm sẽ chẳng đưa bạn đi đến đâu cả. Phần lớn thời gian những câu chuyện đó chẳng phải sự thật và hầu hết đều khá tiêu cực. Thay vì buôn chuyện về người khác, những người thành công thường bàn luận những ý tưởng của họ. Chia sẻ với người khác sẽ làm cho ý tưởng của bạn ngày càng hoàn thiện.

6. Chia sẻ thông tin - Giấu nhẹm mọi thứ

Chúng ta đã từng học ở mẫu giáo rằng chia sẻ là quan tâm đến người khác. Trên các phương tiện thông tin xã hội, trong công việc và cuộc sống, chia sẻ chính là việc cần làm để thành công. Khi bạn chia sẻ dữ liệu và thông tin với người khác, bạn có thể lôi kéo họ vào làm cùng để hoàn thành công việc. Còn nếu chỉ thích giữ khư khư, bạn đúng là người ích kỷ và thiển cận.

7. Khen ngợi người khác - Cướp công của họ

Làm việc theo nhóm là chìa khóa dẫn tới thành công. Nhưng hãy nhớ, đừng giành công từ những ý tưởng của họ. Hãy để mọi người có thành tựu riêng. Việc đó sẽ giúp họ có động lực làm việc trong dài hạn. Họ càng giỏi giang thì bạn cũng càng rạng danh thôi.

8. Đặt mục tiêu và kế hoạch - Chẳng làm gì cả

Bạn sẽ không thể thành công nếu không biết đích đến. Hãy lập kế hoạch cho 10 năm, 3 năm tới, chiến lược hàng năm và danh sách mục tiêu hàng ngày. Nên nhớ, hãy viết tất cả chúng ra giấy!

9. Luôn luôn ghi chú - Chẳng ghi bao giờ

Hãy luôn mang sổ để ghi lại những ý tưởng hay suy nghĩ vụt qua trong đầu bạn. Có thể sau này chúng sẽ giúp bạn làm nên chuyện đấy. Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng điện thoại nếu không có sổ giấy.

10. Đọc sách - Xem TV

Đọc tài liệu hàng ngày sẽ cung cấp kiến thức cho bạn trên nhiều lĩnh vực, dù là blog, báo chí hay sách vở. Trái lại, xem TV có thể là một cách giải trí tốt, nhưng bạn sẽ hiếm khi lấy được thông tin có thể giúp mình thành công hơn.

11. Luôn luôn học hỏi - Làm việc chỉ chờ ăn may

Không ngừng học hỏi và hoàn thiện là cách duy nhất để phát triển. Bạn có thể tiến một bậc trong cuộc đua và trở nên linh hoạt hơn nếu bạn biết nhiều hơn. Còn nếu chỉ làm việc dò dẫm, không chịu trang bị đủ kiến thức và kỹ năng trước khi bắt tay vào, bạn có thể bỏ qua rất nhiều cơ hội để học hỏi và phát triển.

12. Khen ngợi người khác - Chỉ trích họ

Khen ngợi người khác là cách tốt để cho người ấy biết bạn quan tâm đến họ. Một lời khen sẽ giúp họ phấn chấn và nhiệt huyết hơn. Nó cũng khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Còn chỉ trích sẽ chỉ khiến mọi việc bi quan và chẳng mang lại điều gì tốt đẹp cả.

13. Tha thứ - Hận thù

Tất cả mọi người đều có thể mắc lỗi. Điều này rất bình thường. Cách duy nhất để vượt qua những lỗi lầm là tha thứ. Sống mãi trong giận dữ chỉ làm cho mọi thứ trở nên tệ hơn mà thôi.

14. Có ước muốn - Chẳng biết mình muốn gì

Hãy lên danh sách bạn muốn trở thành người thế nào trong tương lai, như chính trị gia, diễn giả, CEO một công ty đại chúng hay chỉ đơn giản là một người cha và người chồng tốt. Những người không thành công chẳng có ý niệm gì về việc họ sẽ trở thành ai trong tương lai. Nếu không biết điều bạn muốn, sao bạn có thể thành công?

15. Biết cảm ơn người khác - Không coi trọng họ

Biết ơn người khác đã giúp tôi thành công và hạnh phúc hơn mỗi ngày. Hãy nhớ cảm ơn tất cả những người bạn đã từng nhờ vả và trân trọng thế giới xung quanh. Đó là chìa khóa dẫn đến thành công trong cả công việc và cuộc sống.

Theo VnExpress


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang