Những sự kiện thiên văn 'kinh điển' sắp diễn ra trong năm 2015

author 06:41 24/03/2015

(VietQ.vn) - Ngày 20/03 vừa qua, cả thế giới đã rất ngạc nhiên trước sự kiện thiên văn hiếm thấy trên Trái Đất. Nhân loại sẽ còn tiếp tục đón nhận nhiều sự bất ngờ tương tự trong thời gian tới đây của năm 2015.

Tuần trước, cả thế giới đã đón nhận liên tục 3 sự kiện thiên văn đặc biệt cùng diễn ra trong ngày 20/03: nhật thực, Siêu Trăng, và hiện tượng xuân phân. Nhưng những sự kiện đó chỉ là một phần nhỏ trong chuỗi “giật mình” của nhân loại sẽ được chứng kiến trong năm nay, với sự xuất hiện của mặt trăng máu, mưa sao băng, và “những thước phim” mới về sư dịch chuyển của các hành tinh trong vũ trụ, theo tờ Science Alert. Dưới đây là thời điểm cụ thể sẽ diễn ra những sự kiện “kinh điển” của vũ trụ trong thời gian tới đây của năm 2015:

Ngày 4 tháng 4 – Mặt Trăng máu

Sự kiện thiên văn xuất hiện Mặt Trăng máu kỳ lạ

Sự kiện thiên văn xuất hiện Mặt Trăng máu kỳ lạ

Bóng tối của Trái đất sẽ bắt đầu bao phủ hoàn toàn Mặt trăng. Lúc này, Mặt trăng sẽ không còn có màu vàng như thường lệ mà thay vào đó là màu đỏ - hiện tượng này sẽ kéo dài khoảng 9 phút, đó là khoảng thời gian nguyệt thực diễn ra ngắn nhất trong lịch sử kể từ hiện tượng Nguyệt thực ngày 13 tháng 10 năm 1856. Người dân thuộc các khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông Á và Australia sẽ được chứng kiến trọn vẹn hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất trong năm này.

Ngày 22, 23 tháng 4 - Mưa sao băng Lyrids

Sự kiện thiên văn mưa sao băng được mong chờ trong tháng 4/2015

Sự kiện thiên văn mưa sao băng được mong chờ trong tháng 4/2015

Đây là trận mưa sao băng nhỏ chỉ khoảng 20  sao băng mỗi giờ ngay cả trong điều kiện tương đối lý tưởng. Thời điểm tuyệt vời nhất là vaofddeem tối ngày 22/04, người dân ở Bắc bán cầu sẽ được chứng kiến hiện tượng thiên văn này rõ nhất. Theo Seasky.org, sau quý đầu tiên, Mặt Trăng sẽ bị che lấp sau nửa đêm, tạo cơ hội cho “màn mưa sao băng” diễn ra trên bầu trời đêm đẹp “hoàn mỹ”.

Ngày 5 và 6 tháng 5 - Mưa sao băng Eta Aquarids

Nhân loại sẽ được chứng kiến một trận mưa sao băng ấn tượng hơn cả Lyrids. Trận mưa cỡ trung bình này cho phép người quan sát thấy hơn 60 sao băng mỗi giờ trong điều kiện thuận lợi. Hiện tượng này hứa hẹn sẽ  được cư dân ở Nam bán cầu và Bắc bán cầu chiêm ngưỡng trọn vẹn nhất.

Ngày 7 tháng 5- Sao Thủy chạm góc ly giác phía đông

Sự kiện thiên văn Sao Thủy và sao Kim cùng chạm góc ly giác cả chúng

Sự kiện thiên văn Sao Thủy và sao Kim cùng chạm góc ly giác cả chúng

Điều này có nghĩa là hành tinh này sẽ nằm chếch Mặt Trời  21,2 độ- đây là vị trí cao nhất cuả “người hàng xóm” với Trái Đất nằm trên đường chân trời trong màn đêm phía tây của Bắc bán cầu ngay sau khi mặt trời lặn.

Ngày 6 tháng 6 – Sao Kim chạm góc ly giác phía đông

Nó nằm chếch mặt trời 45,4 độ. Lúc đó cũng là  điểm cao nhất của hành tinh băng giá ở trên đường chân trời trong bầu trời đêm ngay sau khi mặt trời lặn.

Ngày 12 tháng 8 - Mưa sao băng Perseids

Trận mưa sao băng kinh điển thứ 2 trong năm 2015 được ngóng chờ

Trận mưa sao băng kinh điển trong năm 2015 được ngóng chờ

Một trong những trận mưa sao băng lớn nhất trong năm, trận mưa sao băng Perseids sẽ đạt cực điểm vào ngày 12, 13/8, với mật độ thường lên tới hơn 90 sao băng mỗi giờ.

Ngày 29 tháng 8 - Siêu Mặt Trăng

 Cũng giống như tuần trước, thế giới sẽ lại có một Siêu Mặt Trăng khác. Hiện tượng này xảy ra khi Mặt Trăng di chuyển vào vị trí chính giữa Trái đất và Mặt trời, đây cũng là khoảng cách ngắn nhất từ Mặt Trăng đếnTrái Đất.

Ngày 28 tháng 9 – Nguyệt thực toàn phần

Hiện tượng nguyệt thực toàn phần là một sự kiện thiên văn xảy ra vào cuối tháng 9/2015

Hiện tượng nguyệt thực toàn phần là một sự kiện thiên văn xảy ra vào cuối tháng 9/2015

 Hiện tượng nguyệt thực toàn phần xảy ra khi Mặt trăng hoàn toàn che khuất Mặt trời đồng thời vầng hào quang của thái dương vẫn tỏa ra tạo nên một cảnh tượng rất đẹp. Hiện tượng này bắt đầu từ Bắc và Nam mỹ, Châu Âu, Nam Phi và Đông Á.

Ngày 21 tháng 10 - Mưa sao băng Orionids

 Các trận mưa sao băng rải rác trong suốt tháng 10, và đạt cực điểm vào đêm ngày 21 và sáng ngày 22 tháng 10 với mật độ khoảng 20 sao mỗi giờ. Đây là hệ quả từ các vệt bụi còn sót lại của sao chổi Halley.

Ngày 28 tháng 10 - Sao Mộc, sao Kim, Sao Hỏa gặp gỡ

Sự kiên thiên văn 3 hàn tinh của hệ Mặt Trời gặp gỡ vào cuối tháng 10/2015

Sự kiên thiên văn 3 hàn tinh của hệ Mặt Trời gặp gỡ vào cuối tháng 10/2015

Đây là một trong những hiện tượng cực kỳ hiếm xảy ra khi hai hay nhiều vật thể tiến sát lại gần nhau vào ban đêm. Ba hành tinh này sẽ tạo thành một hình tam giác. Con người có thể thấy những hành tinh này qua kính thiên văn nếu nhìn về phía Đông lúc Mặt Trời mọc.

Ngày 25 tháng 12 – Siêu Trăng

 Người dân trên thế giới sẽ đón một mùa Giáng Sinh 2015 với hình ảnh ánh trăng to và sáng nhất trên bầu trời.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang