Sứ mệnh bí ẩn của NASA tại châu Phi

author 14:03 04/12/2014

Một quan chức Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) gần đây khẳng định một trong những chiếc máy bay đặc biệt của tổ chức này đang đậu tại đường băng quân sự của Mỹ ở miền Đông châu Phi cách đây vài tuần nhưng từ chối tiết lộ thông tin chi tiết.

Jim Alexander, quan chức phụ trách chương trình nghiên cứu máy bay  công nghệ cao WB-57 của NASA nói với đài ABC News: “Tôi không thể cung cấp thêm thông tin về chiếc máy bay đang đậu ở châu Phi. Nhưng nó thật sự đã ở đó, như các bạn nhìn thấy trong bức ảnh”.

Hồi tháng 9, công ty vệ tinh Digital Globe chụp được hình ảnh một chiếc máy bay màu trắng tại   căn cứ quân sự Mỹ Lemonnier thuộc Cộng hòa Djibouti.

Một trang web của NASA giám sát chương trình phát triển WB-57 sau đó xác nhận chiếc máy bay mang số hiệu 926 kể trên là của cơ quan này, được triển khai ra nước ngoài từ tháng 7 đến tháng 10 năm nay.

Sứ mệnh bí ẩn, NASA, châu Phi, Vũ trụ Mỹ, đường băng quân sự

Một chiếc WB-57 của NASA . Ảnh: NASA

Theo Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách châu Phi (AFRICOM), chiếc máy bay đã thực hiện sứ mệnh   hỗ trợ an ninh và hòa bình cho lực lượng quân sự Mỹ và đồng minh, trải dài từ khu vực Đông Phi tới Trung Đông.

Quan chức Alexander mô tả chiếc WB-57 có thể đảm đương rất nhiều công việc, với đối tượng khách hàng đa dạng như chính phủ, công nghiệp, học viện và cả Bộ Quốc phòng Mỹ.

Những chiếc WB-57 được đưa vào hoạt động từ đầu thập niên 70. Chúng từng được triển khai để “thám hiểm tầng khí quyển trung lưu (nằm phía trên tầng đối lưu và phía dưới tầng bình lưu) ở Costa Rica. Ngoài ra, WB-57 còn được NASA dùng để thu thập bụi vũ trụ từ các sao chổi và tiểu hành tinh. Một biến thể của WB-57 tham gia nhiệm vụ thu thập mẫu không khí từ vụ thử hạt nhân trên mặt đất của các quốc gia khác.

Cuối năm 2010, một chiếc WB-57 đã bay tới Afghanistan, chụp ảnh hơn 70.000 km  vuông  “dữ liệu địa hình” nhằm tạo ra một bản đồ không gian ba chiều có độ phân giải cao, phục vụ cho lực lượng Mỹ tại đây.

Hiện tại, cả 3 chiếc WB-57 của NASA đều đã quay trở lại Mỹ và  chờ đợi nhiệm vụ mới.

Theo NLĐ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang