Sự sống trên sao Hỏa đã từng tồn tại cách đây 3,7 tỷ năm

author 18:15 06/11/2015

(VietQ.vn) - Sự sống trên sao Hỏa được cho rằng đã từng tồn tại vào khoảng 3,7 tỷ năm trước nhưng do một nguyên nhân cụ thể, sự sống này đã biến mất hoàn toàn cùng với bầu khí quyển của hành tinh Đỏ.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Trong buổi họp báo diễn ra vào 2h sáng ngày 6/11 (theo giờ Việt Nam), các chuyên gia NASA đã tiết lộ rằng gió Mặt Trời được xem là nguyên nhân chính khiến khí quyển trên sao Hỏa biến mất, làm thay đổi hoàn toàn khí hậu trên hành tinh này. Đây cũng chính là lý khiến sự sống trên sao Hỏa bị xóa sổ hoàn toàn.

Báo Kiến Thức cho hay, tuyên bố này được đưa ra dựa trên những dữ liệu thu được từ tàu MAVEN (Mars Atmosphere and Volatile Evolution Mission - Sứ mệnh Khí quyển và Tiến hóa bất ổn của sao Hỏa) sau khi tiếp cận quỹ đạo sao Hỏa từ năm 2014 để nghiên cứu.

Sự sống trên sao Hỏa được cho là đã từng tồn tại cách đây 3,7 tỷ năm

Sự sống trên sao Hỏa được cho là đã từng tồn tại cách đây 3,7 tỷ năm

Theo những dữ liệu trên, hiện tượng “bão Mặt Trời” ngoài không gian cướp đi khoảng 100gr khí quyển trên Hỏa tinh mỗi giây. Sau hàng trăm triệu năm dưới tác động này, hành tinh Đỏ đã mất đi một lượng khí quyển cực lớn.

“Chúng tôi nhận thấy tốc độ thất thoát không khí trên sao Hỏa tăng mạnh khi những cơn bão Mặt Trời xuất hiện. Vì thế chúng tôi nghĩ tốc độ ấy đạt mức cao hơn nhiều cách đây vài tỉ năm, khi mặt trời còn là ngôi sao mới và hoạt động dữ dội” - Bruce Jakosky, trưởng nhóm phân tích dữ liệu từ phi thuyền MAVEN, cho biết.

Gió Mặt Trời thực chất là dòng chảy của các hạt proton và electron, có tốc độ khoảng 1,6 triệu km/h. Từ trường của những cơn gió Mặt Trời khi đi qua bầu khí quyển của sao Hỏa có thể tạo thành một từ trường (thứ làm tăng tốc độ ion trong khí quyển) khiến các hạt này văng ra ngoài vũ trụ. Không giống như Trái Đất, Sao Hỏa không có từ trường để bảo vệ nên bầu khí quyển ở hành tinh Đỏ này đã bị các luồng tia bức xạ cực tím, sức mạnh của các vụ nổ khí hay các hạt từ tính phát ra phá hủy hoàn toàn.

Gió Mặt Trời được cho là nguyên nhân giết chết sự sống trên sao Hỏa

Gió Mặt Trời được cho là nguyên nhân "giết chết" sự sống trên sao Hỏa

Nghiên cứu của tàu vũ trụ MAVEN tiếp tục giúp các nhà khoa học kết nối những mảnh ghép về sự hiểu biết và phát hiện từ trước này về Hành tinh Đỏ, để từ đó có thể lý giải một cách rõ ràng nguyên nhân tại sao, một hành tinh từng giống với Trái Đất, giờ lại trở lên khô cằn và lạnh lẽo như ngày nay, theo ghi nhận của báo VOV.

Trả lời câu hỏi về việc liệu hiện tượng tương tự có xảy ra với Trái đất, các chuyên gia NASA cho rằng, tuy hiện nay Trái đất vẫn an toàn nhưng trong tương lai, hệ từ trường của Trái đất có thể ngừng hoạt động. Theo đó, tất yếu sẽ là việc bầu khí quyển của Trái Đất có khả năng cũng bị xé nát.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang