Su su phun kích thích, sữa không đủ chất vẫn tăng giá

author 09:00 31/03/2013

Tuần qua, dư luận hoang mang khi hay tin ngọn su su Tam Đảo phun chất kích thức tăng trưởng, sữa tăng giá dù không đảm bảo thành phần như quảng cáo, mèo nhập lậu, dép gây ngứa, giá xăng tăng bất ngờ…

Su su phun hóa chất

Tuần qua dư luận xôn xao trước phát hiện ngọn su su Tam Đảo (Vĩnh Phúc) sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng cho rau có tên PRO FARM- N2 và TONY- 920. Sử dụng thuốc này sau một đêm ngọn su su mọc dài hàng chục cm.

Su Su non, tăng trưởng đột biến nhờ thuốc kích thích

Và vẫn như thường lệ, câu trả lời nhận được từ phía cơ quan chức năng vẫn là đang điều tra. Một đại diện Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) thừa nhận, khi được dùng thuốc trong điều kiện lý tưởng, một đêm ngọn su su cũng có thể dài ra 5-10cm. Vì đang điều tra nên chưa thể trả lời được gì. Còn người dân, trong lúc chờ đợi hãy làm người tiêu dùng thông thái, đừng chọn cái nào trông quá mẩy, hãy tìm những ngọn còi cọc, teo tóp mà ăn nhé. Nếu không có thì nhịn vậy.

TS. Nguyễn Thị Nhung, Trưởng Bộ môn thuốc, cỏ dại, môi trường, Viện Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, nếu người trồng rau sử dụng thuốc kích thích quá độc, liều lượng cao, không đảm bảo thời gian cách ly thì dư lượng thuốc còn lại trong rau sẽ vượt quá mức cho phép, gây ngộ độc cho người tiêu dùng, kể cả với các loại thuốc kích thích sinh học.

Sữa lại tăng giá vì đổi bao bì

Theo Tổ điều hành thị trường trong nước (Bộ Công thương), tiếp theo đợt tăng giá sữa vào tháng 2, trong tháng 3 một số hãng sữa bột nhập khẩu trong nước tiếp tục điều chỉnh tăng giá như Công ty Friesland, Mead Johnson Nutrition Việt Nam, hãng sữa Dumex, công ty Friesland Campina Việt Nam, hãng sữa Abbott và sữa Nutrifood. Như vậy, trong 3 tháng qua, đây là lần thứ 3 các hãng sữa tuyên bố tăng giá với lý do thay đổi mẩu mã, bao bì.

Lợi dụng chính sách về sữa của nhà nước còn chưa chặt chẽ, nhiều doanh nghiệp đã tăng giá bán sữa bất hợp lý

Trong khi, theo báo cáo giám sát, phòng ngừa, cảnh báo nguy cơ thực phẩm mất an toàn của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Cục này kiểm tra 188 mẫu sữa bột bổ sung vi chất, phát hiện 13 mẫu không đạt yêu cầu. Trong đó, 13/13 mẫu không đạt về hàm lượng DHA, 4/13 mẫu không đạt về hàm lượng omega3, 6/13 mẫu không đạt về hàm lượng canxi, 8/13 mẫu phát hiện hàm lượng sắt thấp hơn hàm lượng công bố trên bao bì sản phẩm.

Mèo nhập lậu

Sau hàng loạt thực phẩm nhập lậu từ Trung Quốc về để cho người Việt ăn, từ đầu năm tới nay các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện và bắt giữ hàng chục vụ nhập lậu mèo từ Trung Quốc về, với số lượng hàng chục tấn. Được biết, đây đều là mèo nuôi nhốt công nghiệp tại Trung Quốc. Vì tới đây Chính phủ nước này cấm nuôi công nghiệp và ăn thịt chó, mèo nên thương lái tìm được bán chạy hàng sang Việt Nam.

Nếu đúng vậy, sau mèo tới đây có thể sẽ có thêm chó nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam. Nước bạn cấm ăn thịt chó, mèo, nhưng chắc chắn nhu cầu của dân họ là vẫn có, thiết nghĩ nhân đây ta cũng có thể mở các tour du lịch đón khách Trung Quốc sang Việt Nam ăn thịt chó, mèo. Còn trước sau ta có cấm mấy thì chó, mèo vẫn về trong nước được, như lâu nay gà thải ta cấm, ta cản nhưng vẫn về đầy, nên thay vì cấm ta cho nhập về chế biến rồi mở dịch vụ du lịch ẩm thực.

Dép Trung Quốc gây ngứa, đau nhức?

Mấy ngày qua người dân tại xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên) hoang mang khi hay tin dép nhựa xuất xứ Trung Quốc chứa chất lạ, người dùng một thời gian liền bị ngứa chân, đau nhức. Cắt dép ra người ta thấy có bột trắng, mùi khó chịu…

Bà Trần Thị Bông (trú ở thôn Phú Long, xã An Mỹ) kể lại trên Dân Việt: "Trước Tết vừa qua, mấy người cùng thôn mua đôi dép Trung Quốc ở chợ với giá 25.000 đồng một đôi. Ai dè, vừa rồi mấy bả la trời vì ngứa chân, đau nhức. Mọi người nghi ngờ, lấy dao cắt ra thì thấy trong dép những lỗ tròn chứa chất lầy nhầy và bột trắng đục, bốc mùi khó chịu…".

Mang dép Trung Quốc bị "thối chân"

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên đã lấy mẫu dép để giám định. Trong khi, các quầy bán loại dép trên tại chợ đều đã đóng cửa hàng, đi đâu không ai rõ.

Xe khách chở 500 iPhone lậu

Rạng sáng 28/3, trên tuyến đường Phạm Hùng (TP. Hà Nội), lực lượng chức năng đã phát hiện một xe khách chạy tuyến Móng Cái (Quảng Ninh) - Mỹ Đình (Hà Nội) có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã dừng xe kiểm tra hành chính, và phát hiện trên xe có khoảng 500 chiếc điện thoại iPhone 4 cùng rất nhiều linh kiện điện thoại được cất giấu tinh vi trong xe. Tất cả số hàng này đều không có hóa đơn, chứng từ cũng như các giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Kiểm tra là bẩn

Theo báo cáo hôm 25/3, của Cục An toàn thực phẩm về giám sát, phòng ngừa, cảnh báo nguy cơ thực phẩm mất an toàn cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, tỉ lệ mẫu rượu, ô mai, ruốc thịt, ớt bột lấy trên thị trường không đạt tiêu chuẩn vệ sinh rất lớn. Trong đó, tỉ lệ mẫu rượu không đạt về chỉ tiêu hàm lượng methanol và aldehyte lên tới 68%, số mẫu ruốc thịt không đạt (về hàm lượng chất tạo ngọt hóa học, nhiễm E.coli và chất bảo quản) lên đến 53,3%; ô mai, xí muội không đạt về hàm lượng chì, chất tạo ngọt và chất bảo quản là 66,4%.

Đặc biệt, có 7 mẫu thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị chứng rối loạn cương dương không đạt tiêu chuẩn, uống vào vẫn... rối loạn cương.

Xăng dầu tăng giá bất ngờ

Trong lúc giá xăng dầu thế giới giảm, chúng ta trích quỹ bình ổn lớn để doanh nghiệp có lãi, ai cũng nghĩ giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm, hoặc giảm trích quỹ bình ổn, thì trong một động thái đầy bất ngờ, liên Bộ Tài chính - Công thương quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu từ 20h tối 28/3.

Theo đó, giá xăng tăng tối đa 1.430 đồng/lít, dầu diesel tăng 362 đồng/lít, dầu hỏa tăng 480 đồng/lít, và dầu madut tăng tối đa 807 đồng/kg. Như vậy, giá bán lẻ xăng A92 lên mức 24.580 đồng/lít, dầu disel lên mức 21.912 đồng/lít.

Lý do tăng được Bộ Tài chính lý giải là: "Hiện giá xăng dầu thế giới tuy có giảm, nhưng vẫn ở mức cao; trong khi, quỹ bình ổn giá xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã hết; giá trong nước thấp hơn giá của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam từ 2.000 đồng/lít đến trên 5.000 đồng/lít dẫn đến tình trạng buôn lậu xăng dầu diễn ra rất phức tạp".

Như vậy, để xử lý dứt điểm tình trạng buôn lậu và giúp lực lượng Quản lý thị trường đang bất lực nhìn xăng dầu chảy ra nước ngoài, thì việc tăng giá là cần thiết, người dân cần vui vẻ chấp nhận điều đó để giúp cơ quan quản lý, tránh thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Và quả thật biện pháp này lập tức có tác dụng, khi theo ghi nhận của phóng viên Thời sự VTV ngày 30/3, thì tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới Việt Nam - Campuchia đã giảm hẳn, thậm chí là chấm dứt.

Theo Phunutoday

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang