Sự thật 5 cán bộ bị dân bắt trói

author 06:36 11/10/2013

Vụ việc xảy ra trên địa bàn xã Bôi Câu, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình vào ngày 8-10 qua.

Theo ông Bùi Việt Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Bôi, đã có 6 cán bộ UBND xã Kim Bôi, UBND huyện Kim Bôi và công an tỉnh Hòa Bình bị người dân "bắt giữ".

Khu vực doanh nghiệp đào vàng

Công an tỉnh Hòa Bình cho biết ngày 8-10, đơn vị này nhận được tin báo của một người dân ở thôn Bôi Câu, xã Kim Bôi về việc một số người từ nơi khác đến, đem theo máy móc đào đãi vàng trái phép đến khu vực sông Bôi thuộc thôn Bôi Câu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống nhân dân địa phương. Nhân dân đã nhiều lần báo cáo chính quyền đại phương nhưng vụ việc không được giải quyết.

Trước đó, ngày 7-10, hàng chục người dân trong thôn Bôi Câu đã vây bắt, ngăn chặn một số đối tượng đang tiến hành đào đãi vàng trái phép. Người dân đã trói tay ông Bùi Văn Dùng, trưởng thôn Bôi Câu nhưng sau đó ông này trốn thoát cùng các đối tượng đào đãi vàng. Người dân cũng tiến hành thu giữ tại bãi đào vàng 2 sàng, 3 máy xúc và 1 ô tô tải.

“Sáng ngày 8-10 khi chúng tôi đang họp ở UBND xã thì có khoảng 60 - 70 người dân thôn Bôi Câu có mặt với thái độ tức giận, đề nghị giải thích các vấn đề xung quanh việc khai thác vàng trái phép, gây ô nhiễm trên sông Bôi. Không thỏa mãn với các trả lời của chủ tịch UBND xã, người dân kéo về. Chiều cùng ngày, một đoàn công tác vào xóm Bôi Câu tìm hiểu vụ việc và trao đổi với bà con nhân dân. Người dân yêu cầu gặp ngay Trưởng thôn, Phó thôn và Bí thư chi bộ thôn Bôi Câu. Tuy nhiên, các vị này vì quá sợ hãi đã tạm lánh đi nơi khác nên người dân đã giữ toàn bộ đoàn công tác”- ông Bùi Việt Hưng kể lại

6 người trong tổ công tác đã bị người dân dùng dây thừng trói lại, đưa về nhà văn hóa thôn, trong đó có 3 cán bộ Phòng Cảnh sát Môi trường- Công an tỉnh Hòa Bình, 2 cán bộ Công an huyện Kim Bôi và một lãnh đạo Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Kim Bôi.

Theo ông Bùi Việt Hưng, thời gian các cán bộ bị trói chỉ khoảng 15 phút, đến 22 giờ ngày 8-10 thì số cán bộ bị giữ trái phép đã được thả ra. Sau khi làm bản cam kết có đóng dấu về việc sẽ tổ chức cuộc đối thoại, trả lời người dân, mọi việc mới tạm thời lắng xuống.

Một cuộc họp khẩn cấp ngay trong đêm 8-10 được Công an tỉnh Hòa Bình và UBND huyện Kim Bôi tổ chức nhằm đánh giá, làm rõ nguyên nhân và chỉ đạo tổ chức cuộc đối thoại với quần chúng nhân dân xóm Bôi Câu vào sáng 9-10. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi Bùi Văn Dùm đã xin lỗi nhân dân thôn Bôi Câu về những việc đã xảy ra, đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND xã Kim Bôi, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn và Phó thôn Bôi Câu nhận trách nhiệm, trực tiếp xin lỗi nhân dân.

Theo ông Bùi Việt Hưng, mọi việc bắt đầu từ việc địa phương đang tiến hành xây dựng nông thôn mới, trong đó có việc bê-tông hóa các tuyến đường trong các thôn.

Thôn Bôi Câu đã có tờ trình gửi UBND xã xin chủ trương về việc cho phép khai thác, tận thu cát sỏi để có thêm kinh phí thực hiện. Tiếp đó, xã xin phép UBND huyện Kim Bôi đề nghị tận thu cát sỏi xây dựng đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, khi chưa có thông báo của UBND huyện thì đoàn người này đã dựng lều lán, mang máy móc đến cày xới sông Bôi suốt ngày đêm.
 
“Đó là việc làm trái pháp luật. Trước đó những người này đã tiến hành khai thác cát sỏi, đồng thời tận thu khai thác vàng ở địa phận sông thuộc xã bên cạnh, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân rất bức xúc”- ông Hưng nói.  
 
Người dân địa phương cũng cho biết các doanh nghiệp lợi dụng danh nghĩa tận thu cát sỏi nhưng thực chất là sử dụng máy móc để đào đãi vàng.

Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi Bùi Văn Dùm cho biết vụ việc xảy ra ở thôn Bôi Câu cũng xuất phát từ những bức xúc trước một số vấn đề chưa được chính quyền xã, thôn giải quyết thỏa đáng từ thời gian trước đây. Người dân nghi ngờ tính minh bạch trong việc tổ chức đấu thầu khai thác tận thu cát sỏi của chính quyền xã, thôn. Bên cạnh đó, vụ việc cũng xuất phát từ mâu thuẫn về lợi ích kinh tế của một số người là anh em của trưởng công an xã Kim Bôi trong việc khai thác tận thu cát sỏi.
 
“Những vấn đề này đang được chính quyền địa phương làm rõ bên cạnh việc xem xét xử lý hành vi bắt giữ người đang thi hành công vụ của một số người dân”- ông Bùi Đức Thanh, Chánh văn phòng UBND huyện Kim Bôi nói. 

Theo NLD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang