Sự thật đằng sau cơn sốt iphone5

author 07:38 29/09/2013

Một tuần sau khi Apple bắt đầu bán iPhone 5S và 5C ra thị trường, giá những chiếc điện thoại này, đặc biệt là “con” 5S màu vàng sâmbanh, đã bị đẩy lên cao ngất ngưởng với chiêu hàng hiếm nên cao giá.

Các nhà phân tích cho rằng cơn sốt iPhone 5S màu vàng thực chất là một cách mà nhà sản xuất cố tình tạo cầu ảo. Đây là một trong những chiêu tiếp thị của Apple.

Vì “hot” nên giá cao?

Giá sẽ giảm khi có hàng nhập chính thức

Một số cửa hàng điện thoại di động cho biết giá iPhone 5S bị các đầu mối kinh doanh hàng xách tay cố tình lợi dụng tâm lý người mua thích chiếc màu vàng nên đẩy giá bán lên cao.

Theo ông Nguyễn Thế Kha, phó giám đốc Apple - Công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT, dự kiến sẽ có iPhone 5S, 5C lên kệ hàng tại các cửa hàng của FPT vào đầu tháng 12-2013. Hiện nay chưa có giá chính thức nhưng dự kiến 15-18 triệu đồng/chiếc với iPhone 5C và iPhone 5S là 18-21 triệu đồng/chiếc. Là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức, FPT sẽ bán đồng giá tất cả các màu chứ không bán màu vàng mắc hơn các màu còn lại như trên thị trường hiện nay.

Chiếc điện thoại cũ bị rớt nước, hư hỏng, chị Hoàng Hoa, nhân viên một doanh nghiệp trụ sở ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết đã chờ đợi chiếc iPhone 5S từ hơn một tháng trước. Khi Apple giới thiệu chiếc iPhone thế hệ mới nhất này, chị Hoa đã “chấm” bản màu vàng sâmbanh. Ngày 23-9, khi kiểm tra giá của hệ thống bán lẻ điện thoại di động Bạch Long mobile

(TP.HCM), chị Hoa hụt hẫng khi biết bản màu vàng 16GB bán tới 33 triệu đồng/chiếc. “Nhân viên cửa hàng cho tôi biết giá này cao hơn giá của bản màu đen, trắng khoảng 10 triệu đồng, do màu vàng đang “hot” nên giá bán phải mắc hơn” - chị Hoa cho hay.

Thực tế, những ngày từ 20-9 đến 25-9, giá iPhone 5S bị đẩy lên cao ngất ngưởng so với mức công bố ban đầu. Tại nhiều cửa hàng chuyên bán điện thoại xách tay ở TP.HCM, khi hàng chuẩn bị về VN giá công bố vào khoảng 20 triệu đồng cho bản 16GB màu đen phiên bản quốc tế, nhưng chỉ ba ngày sau giá lên gần 24 triệu đồng/chiếc. Tương tự ở bản màu vàng một số cửa hàng cũng bán giá 30-34 triệu đồng/chiếc với loại 16GB. Riêng loại 64GB đã có cửa hàng “hét” giá tới 52 triệu đồng/chiếc!

Tuy nhiên, sau một số ngày đẩy giá lên cao, giá iPhone 5S đang có xu hướng hạ nhiệt. Tại hệ thống cửa hàng Bạch Long mobile ngày 28-9, giá bản 16GB màu đen xách tay từ Mỹ chỉ ở mức 16.990.000 đồng/chiếc. Trong khi một ngày trước, mức giá được niêm yết trên website là 18.850.000 đồng/chiếc. Ghi nhận thị trường điện thoại di động cho thấy đến thời điểm này, giá chiếc iPhone 5S màu đen, trắng đã giảm 4-6 triệu đồng so với những ngày đầu lên kệ.

Riêng với sản phẩm đang hot nhất trên thị trường là bản màu vàng, giá bán tại Thái Dương Store ngày 27-9 là 28,5 triệu đồng/chiếc loại 16GB. Cửa hàng Thái Dương ở đường Lê Văn Sỹ (Q.Phú Nhuận) cho biết trước đó giá bán có ngày lên đến 34 triệu đồng/chiếc. Theo giới kinh doanh điện thoại di động, chênh lệch phiên bản màu vàng so với giá ở các thị trường khác hơn 10 triệu đồng/chiếc phần lớn cho công xách tay về VN, lợi nhuận của nhà bán lẻ, đầu mối xách hàng...

Sự thật đằng sau cơn sốt iPhone 5S

Ngày 20-9, Apple bắt đầu bán iPhone 5S và 5C. Giá iPhone 5S tại Mỹ là 649 USD (khoảng 13,7 triệu đồng theo tỉ giá quy đổi) bản 16GB không khóa mạng, 749 USD (hơn 15,8 triệu đồng) bản 32GB và 849 USD (gần 18 triệu đồng) bản 64GB. Và sau ba ngày đầu tiên, Apple tuyên bố bán được 9 triệu chiếc iPhone 5S và 5C, một con số kỷ lục vượt xa mức bán 5 triệu chiếc iPhone 5 trong ba ngày đầu hồi năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ngành công nghệ nghi ngờ Apple đang chơi trò tạo cơn sốt ảo.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời nhà phân tích nổi tiếng Gene Munster của Hãng Piper Jaffray cho rằng trên thực tế Apple chỉ bán ra được khoảng 5,5 triệu chiếc iPhone 5S và 5C đến tay người tiêu dùng, phần còn lại được chuyển đến kho chứa của các đối tác Apple. Các nhà phân tích có uy tín khác như Peter Misek của Hãng Jefferies hay Chuck Jones của tạp chí Forbes cũng đưa ra những kết luận tương tự. Tuy nhiên, con số 9 triệu mà Apple công bố đã khiến cơn sốt iPhone càng trở nên nóng bỏng hơn.

Trong những ngày qua, chiếc iPhone 5S màu vàng sâmbanh như Apple mô tả đang trở thành chiếc điện thoại được săn lùng nhiều nhất. Hãng tin Channel News Asia cho biết tại Singapore, các cửa hàng điện thoại thông báo đã bán hết iPhone 5S màu vàng chỉ trong giờ đầu tiên ngày 20-9. Trên trang web eBay, có những người rao bán chiếc iPhone 5S vàng bản 16GB từ 1.100 - 1.800 USD mà vẫn có người mua dù giá chính thức chỉ 649 USD. Đặc biệt trên eBay có người rao bán chiếc iPhone 5S vàng bản 64GB giá tới 5.000 - 10.000 USD.

Báo chí Mỹ dồn dập mô tả cơn sốt iPhone 5S màu vàng. Nhiều tờ báo cho rằng Apple đã không dự đoán được nhu cầu iPhone 5S màu vàng ở châu Á lớn đến thế, do đó đã để thiếu hụt nguồn cung. Tuy nhiên, tạp chí Business Insider dẫn lời một số nhà phân tích chỉ ra rằng đây thực tế chỉ là một chiêu tạo cầu ảo của Apple. Thứ nhất, Apple không sản xuất iPhone 5S màu vàng bằng vàng thật mà bằng nhôm được xử lý để có màu vàng. Giá nhôm trong gần một năm qua liên tục giảm, do đó không có lý do gì cho thấy việc thiếu nhôm màu vàng.

Ngược lại, giá nhựa công nghiệp polycarbonate tăng trong thời gian này, Apple cũng chẳng hề cho thấy sự thiếu hụt iPhone 5C vỏ nhựa. Các nhà phân tích cho biết Apple đã không đưa iPhone 5S màu vàng đến một số cửa hàng trọng yếu như cửa hàng lớn nhất ở San Francisco hay cửa hàng của hãng Virizon ở Phố Wall tại New York. Do đó, thực tế đây chỉ là một chiêu tiếp thị cực kỳ hiệu quả của Apple và khiến cơn sốt iPhone 5S màu vàng càng bùng nổ. “Bạn không thể mua được một chiếc iPhone 5S màu vàng nên bạn càng muốn có nó” - Business Insider dẫn lời một nhà phân tích bình luận.

Theo Tân Hoa xã, tại Trung Quốc, thị trường mà Apple kỳ vọng nhất với đợt bán iPhone mới lần này, chỉ chiếc iPhone 5S màu vàng là gây cơn sốt, còn doanh số bán những chiếc 5S màu trắng, xám và iPhone 5C vỏ nhựa không thật sự ấn tượng. Tại cửa hàng Apple Store ở Bắc Kinh, chỉ có 300 chiếc iPhone, phần lớn là 5S, được bán ra trong ngày 20-9, thua xa mức kỷ lục 1.000 chiếc iPhone 4 trước đây.

Theo báo Wall Street Journal, các nhà phân tích công nghệ dự báo Apple sẽ sớm phải giảm giá iPhone tại các thị trường mới nổi do mức giá hiện tại bị chê là quá cao. Giá iPhone 5S ở Hong Kong lần lượt là 720 USD, 823 USD và 926 USD, tại Singapore là 778 USD, 904 USD và 1.014 USD.

Theo TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang