Sự thật đằng sau việc thương lái Trung Quốc 'giải cứu' heo Việt

authorĐỗ Thu Thoan 21:13 03/05/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, thông tin về việc thương lái Trung Quốc có ý muốn “giải cứu” heo Việt Nam, nhờ vậy mà giá lợn hơi đã bắt đầu tăng dần lên.

Mới đây, báo Pháp Luật TP.HCM (PLO) đưa tin, 1 số doanh nghiệp (DN) Trung Quốc có ý muốn “giải cứu” heo Việt Nam, dự kiến thu mua 2.000 con mỗi ngày với giá 30.000 đồng/kg nhưng với điều kiện heo đã được giết mổ cắt mảnh, cấp đông xuất sang thị trường này.

PLO dẫn lời đại diện một công ty chăn nuôi tại TP.HCM cho biết thông tin này DN có nghe nói từ một công ty ở phía Bắc, nhưng nếu giá thu mua 30.000 đồng/kg cho heo mảnh thì quá thấp. Bởi giá heo mảnh đang bán tại các chợ đầu mối trong nước là 35.000-45.000 đồng/kg, thậm chí là 50.000 đồng/kg. Chưa kể điều kiện mà Trung Quốc đưa ra là cấp đông rồi xuất sang nước này thì chi phí là quá lớn, DN làm như vậy sẽ bị lỗ nặng, vị đại diện phân tích.

su-that-dang-sau-viec-thuong-lai-trung-quoc-giai-cuu-heo-viet

Thương lái Trung Quốc thu mua heo cỡ lớn tác hại nhiều hơn lợi đối với người nuôi heo Việt Nam. Ảnh minh họa

Chia sẻ với PLO, ông Trần Đức Vinh Quang, chủ trại heo ở xã Gia Kiệm (Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết thương lái Trung Quốc thu mua không ổn định, ngày mua, ngày không và chủ yếu mua heo cỡ lớn từ 130kg/con. Việc thương lái Trung Quốc thu mua sẽ tác động tích cực tăng đầu ra cho đàn heo trong nước. Song Trung Quốc chỉ mua heo cỡ lớn, mà lượng tồn heo cỡ lớn đã giảm, nếu Trung Quốc tiếp tục thu mua sẽ “vô tình” khuyến khích trang trại nuôi tiếp loại heo cỡ lớn này. Và chỉ cần Trung Quốc ngưng mua thì lượng tồn heo cỡ lớn lại tăng thêm.

Việc xuất khẩu heo sang Trung Quốc cần cơ quan quản lý 2 nước đàm phán xúc tiến, có thể chuyển sang chính ngạch, đảm bảo tính ổn định bền vững thì may ra mới mở được đầu ra cho heo trong nước hiệu quả nhất, ông Quang chia sẻ.

Trước đó, báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp cho biết, gần đây, giá heo hơi đã bắt đầu tăng lên khoảng 3.000 đồng/kg, so với giá những ngày cuối tháng 4. Có ý kiến cho rằng các giải pháp mà nhà nước đưa ra đã giúp giá heo tăng ít, nhiều. Tuy nhiên, việc thương lái Trung Quốc mua heo trở lại mới thực sự là nhân tố được trông đợi hơn cả để “giải cứu” ngành chăn nuôi heo.

Giá heo hơi tăng trở lại tuy chưa nhiều, nhưng bà con đã bớt hoang mang và hy vọng tình hình được cải thiện trong những ngày tới với lượng thu mua của thương lái Trung Quốc tăng lên.

‘Giải cứu’ lợn thịt: Bộ Nông nghiệp cử người đi đàm phán xuất khẩu sang Trung Quốc(VietQ.vn) - Thịt lợn xuất khẩu của Việt Nam chưa nhiều, trong khi nhu cầu Trung Quốc rất lớn. Bộ Nông nghiệp đang tích cực cử các đoàn công tác đi đàm phán xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc.

Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp cũng cho biết, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Viện trưởng viện Công nghệ và thực phẩm - ĐH Bách khoa Hà Nội đã từng thẳng thắn chỉ ra nguyên do là Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc và không có những quy định cụ thể mang tính ràng buộc giữa các bên.

Ông nhấn mạnh, không chỉ riêng mặt hàng thịt lợn mà trước đây dưa hấu, rau củ quả, nông dân Việt cũng “điêu đứng” với thương lái người Trung Quốc. Đặc biệt, việc xuất khẩu thịt lợn theo con đường tiểu ngạch khiến cho nông dân Việt luôn rơi vào tình thế bị động.

Cũng theo ông và nhiều chuyên gia khác, vì thị trường Trung Quốc quá khổng lồ so với nền kinh tế nông nghiệp của ta cho nên việc buôn bán theo đường xuất khẩu tiểu ngạch vào Trung Quốc tưởng tiện lợi nhưng vô cùng nguy hại vì nó không gắn với một cam kết nào cả. Do đó các cơ quan chức năng Việt Nam cần phải thúc đẩy hợp tác ngoại thương với Trung Quốc theo đường chính ngạch đối với mặt hàng nông sản.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang