Sự thật kinh hoàng về vi khuẩn biến cá, thịt thành màu đỏ ở Hà Tĩnh

author 17:03 31/05/2017

(VietQ.vn) - Đây không phải là lần đầu tiên vi khuẩn Serratia marcescens khiến cho cá đỏ như máu dù đã được chế biến, khiến người dân hoang mang.

Hàng loạt vụ thực phẩm biến thành đỏ do vi khuẩn Serratia marcescens 

Theo đó, vào sáng ngày 24/5, gia đình ông Đặng Duy Loan (trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Nghi Xuân) mua 2kg cá bạc má tại khu vực chợ Giang Đình (thuộc thị trấn Nghi Xuân) về kho. Sau khi ăn không hết, vợ ông Loan cất nồi cá vào tủ lạnh. Tuy nhiên, đến sáng ngày hôm sau khi mở nồi cá ra vợ ông Loan sửng sốt khi thấy toàn bộ số cá trong nồi đã chuyển thành màu đỏ hường như màu hoa mười giờ.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, ông Loan đã đem nồi cá cho nhiều người trong khu phố chứng kiến. Đến sáng 26/5, khi nhận được thông tin sự việc, cơ quan chức năng của thị trấn Nghi Xuân đã tiến hành lập biên bản và lấy mẫu đi xét nghiệm.

Theo ông Phan Văn Hùng – Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm (ATVSTP) Hà Tĩnh, nguyên nhân khiến cho cá đổi sang màu đỏ qua một đêm như vậy có thể là trong quá trình chế biến, thực phẩm không sử dụng hết hoặc bảo quản không đúng cách tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, trong đó có vi khuẩn Serratia marcescens.

 Vi khuẩn Serratia marcescens khiến cá biến thành màu đỏ bất thường ở Hà Tĩnh. Ảnh: Dân trí

 Vi khuẩn Serratia marcescens khiến cá biến thành màu đỏ bất thường ở Hà Tĩnh. Ảnh: Dân trí 

Cũng tại Hà Tĩnh, ngày 19/3/2014 gia đình bà Nguyễn Thị Sâm và ông Nguyễn Xuân Quế (tổ 3, phường Hà Huy Tập. TP. Hà Tĩnh) đi mua thịt và sườn lợn tại một cửa hàng về ăn. Số thịt lợn ăn không hết của gia đình ông Quế, bà Sâm tự nhiên chuyển sang màu đỏ lạ sau khi bỏ tủ lạnh. Sự việc đã gây hoang mang trong người dân.

Nhận được tin, Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh đã cho người xuống tận nơi lấy mẫu, tiến hành nhiều biện pháp thử mẫu khác để theo dõi. Đồng thời gửi mẫu ra Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia. Sau khi xét nghiệm, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia đã định danh vi khuẩn sắc tố đỏ là do vi sinh vật S.marcescens.

Tương tự, khoảng 11 giờ ngày 7/3/2016, Uỷ ban MTTQ tỉnh Quảng Nam có kế hoạch tổ chức liên hoan chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ ở cơ quan nên bà Châu Thị Hậu, cán bộ của cơ quan này ra chợ Thương mại (TP. Tam Kỳ) mua 0,7 kg thịt heo ba chỉ về để làm bún mắm. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, số thịt này được rửa sạch, luộc chín rồi xắt lát và dọn ăn mà không có biểu hiện bất thường. Do bảo vệ cơ quan vắng mặt nên các cán bộ đã để dành 1 tô cho người này. Đến sáng 8/3, mọi người đến cơ quan thì phát hiện những miếng thịt trong tô bún đã đổi màu đỏ.

Vi khuẩn Serratia Marcescens nguy hiểm thế nào?

Báo Lao động dẫn thông tin từ các chuyên gia, vi khuẩn Serratia Marcescens là loại vi khuẩn khá phổ biến, thường được tìm thấy trong đất, nước, thực vật và động vật. Phương thức lây truyền của vi sinh vật này là lây trực tiếp hoặc bằng ống thông.

Vi khuẩn Serratia Marcescens biến thịt thành đỏ sau một đêm. Ảnh: Lao động

Vi khuẩn Serratia Marcescens biến thịt thành đỏ sau một đêm. Ảnh: Lao động

Loại vi khuẩn này có thể gây nên bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não và áp xe não, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng mắt. Chúng xâm nhập vào thức ăn từ môi trường không khí, nước, người bệnh.

Theo các tài liệu y học, năm 1819, Bartolomeo Bizio, một dược sĩ từ Padua, Italia, phát hiện và đặt tên Serratia mercescens khi ông xác định được vi khuẩn là nguyên nhân của một sự đổi màu máu kỳ diệu của Polenta (bột bắp). Ban đầu nó được xem là vi khuẩn vô hại, và thường được sử dụng như một dấu ấn trong ngành sinh học vì có thể dễ dàng nhận ra màu đỏ khuẩn lạc của nó (năm 1896). Mãi cho đến sau năm 1950, chính phủ Hoa Kỳ đã làm thử nghiệm với Serratia marcescens và thấy những ảnh hưởng bất lợi do vi khuẩn này gây ra.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang