Vạch mặt các kiểu ăn gian trọng lượng sản phẩm đang diễn ra hàng ngày

author 08:08 19/01/2014

Vì mục đích lợi nhuận, nhiều tiểu thương kinh doanh đã bất chấp thủ đoạn để bán thực phẩm, kiếm lời.

Bơm rau câu cho tôm

Các thương lái dùng thạch rau câu (Agar) để bơm vào từng con tôm nhằm tăng trọng lượng. Loại tôm bị bơm nhiều nhất là tôm càng xanh. Từng con tôm sau khi được phun độn thân sẽ phì ra, tròn vo múp míp. 1 kg tôm sau khi độn sẽ thành 1,2 – 1,3kg mà cỡ tôm cũng được nâng lên, ví dụ từ loại 30 con/kg, sau khi bơm sẽ chỉ còn 23 - 24 con/kg, do đó giá cũng tăng lên.

Agar đùng để bơm thường khá bẩn, mất vệ sinh nên chẳng khác nào nào đưa ký sinh trùng, vi sinh vật độc hại vào thân con tôm khiến giảm chất lượng và mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Những địa phương đã phát hiện ra tôm bị bơm rau cầu gồm Nam Định, Kiên Giang, Vĩnh Long…

Nhồi bánh đúc cho gà

Theo Dân Trí, mỗi buổi sáng trước khi đem gà đi bán người buôn sẽ dùng những miếng bánh đúc dài đã được cắt vát một đầu nhét vào miệng gà sau đó dùng tay vuốt mạnh để bánh trôi xuống diều, cứ như vậy cho đến khi diều mỗi con gà no căng (khoảng 2 lạng bánh). Việc này sẽ được thực hiện với tất cả những con gà sẽ được đem bán.

Người bán làm ăn gian dối bằng cách bơm thạch vào tôm để tạo trọng lượng. Ảnh minh họa

Tại chợ Hữu Văn, Trương Mỹ, Hà Nội, những gian hàng bán bánh đúc khá phổ biến với giá chỉ khoảng 6.000 đồng/kg. Một phép tính đơn giản khi giá gà đang được bán với giá 75.000-80.000/kg thì việc nhồi bánh đúc có thể giúp người bán kiếm thêm vài chục nghìn mỗi con. Và không chỉ gà mà ngan, vịt cũng bị nhồi diều tương tự nhằm gian lận cân nặng.

Làm giả gạch cua

Nhưng con cua biển cũng bị “vật ngửa” ra để bơm gạch giả vào mai cua. Chất liệu làm giả gạch cua giả gồm lòng đỏ trứng vịt, pha bột mỳ, trộn với chất bảo quản có thành phần phoócmôn có thể giữ được một số ngày trong mai mà không chảy, không phân hủy, không biến màu và con cua không chết.

Theo những người có kinh nghiệm thì để phân biệt cua không bị “làm hàng” khi chọn nên cầm con cua lên, khẽ nạy diềm mai phía cuối, nếu là gạch thật màu son tươi, còn gạch giả thì màu đỏ nhạt hơi thiên xanh. Gạch thật khi chế biến có màu đỏ như son, càng nhai càng thơm mùi đặc hữu của gạch cua bể, có vị bùi khé cổ.

Không chỉ làm giả gạch cua nhiều thương lái tăng trọng lượng cua bằng cách “trói” cua với chùm dây nilon hoặc bẹ dừa thậm chí có nơi còn nhồi đất sét vào các sợi dây. Mỗi kg cua biển lượng dây buộc có thể chiếm tới 200-300g (1/3-1/4 trọng lượng mỗi con cua). Nhờ đó, người bán có thể thu về số tiền khá lớn, đồng thời gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Ăn gian trọng lượng bằng… nước đá

Việc ăn gian khối lượng của nhiều loại thực phẩm, rau củ… đông lạnh đang diễn ra khá phổ biến. Thực phẩm khi đông lạnh thì luôn đủ khối lượng nhưng sau khi rã đông thì khối lượng chỉ còn 2/3 thậm chí là 1 nửa do đã bị mạ băng để tăng khối lượng.

Tỉ lệ mạ băng theo đúng quy trình bảo quản chỉ khoảng 5% - 10% (trọng lượng sản phẩm sẽ tăng thêm 5% - 10%). Nhưng người mua cùng lắm cũng chỉ có thể kiểm tra được khối lượng của hàng hóa khi đang còn đông lạnh, chứ khi đã rã đông để chế biến thì cũng không mấy ai để ý. Cách thức gian lận này đang được khá nhiều điểm bán đồ đông lạnh áp dùng để “móc túi hợp pháp” với người tiêu dùng.

Đó là cách thức của nhiều mặt hàng đông lạnh, còn với những hàng đóng gói, đóng chai thì việc gian lận thể tích, khối lượng cũng không thiếu.

Theo TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang