Sự thật rau xanh khan hàng, tăng vọt giá

author 07:58 09/01/2013

(VietQ.vn) - Vài ngày nay, nhiều phương tiện truyền thông nói về việc giá rau xanh ở nhiều thành phố lớn, đặc biệt ở Hà Nội tăng vọt, khan hàng. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam thông tin này chưa chính xác.

Tại nhiều khu chợ của Hà Nội, giá rau xanh nhích tăng do 2 tuần gần đây thời tiết ở khu vực phía Bắc liên tục giảm, nhiệt độ trung bình về khoảng từ 10 - 15Oc, cá biệt có ngày xuống thấp hơn và trẻ nhỏ cấp tiểu học được nghỉ vì trời lạnh dưới 9Oc.

Tuy nhiên, mức độ nhích tăng của giá rau xanh, củ, quả chỉ ở mức từ 3-5% so với thời điểm trước đó. Mức biến động này được xem là chấp nhận được mỗi khi dịp tết Nguyên Đán ngày càng tới gần, nhu cầu tăng cao và thời tiết khắc nghiệt.

Giá rau xanh tại nhiều chợ truyền thống nội thành Hà Nội tương đối ổn định. Ảnh minh họa
Giá rau xanh tại nhiều chợ truyền thống nội thành Hà Nội tương đối ổn định. Ảnh minh họa

Hiện tại, nhiều khu vực như chợ Nghĩa Tân, Bưởi, Quan Hoa (Q. Cầu Giấy); Thành Công, Giảng Võ (Ba Đình); Đại La (Q. Hai Bà Trưng); Trương Định, Định Công (Q. Hoàng Mai); Cầu Mới, Phùng Khoan, Hạ Đình (Q. Thanh Xuân); Từ Liêm (H. Từ Liêm)... mức giá các loại rau, củ, quả tương đối ổn định. 

Thậm chí, một số loại rau như: Súp lơ, cải cúc, xu hào, bắp cải... khá phong phú, giá có xu hướng giảm. Thực tế này là do nhiều địa phương quanh thủ đô Hà Nội đang vào vụ cuối, chăm sóc và thu hái rau xanh. Thông tin này được nhiều bà nội trợ cung cấp và thừa nhận. "Ngày nào tôi cũng đi chợ song không thấy giá bán rau củ quả tăng. Đó là chưa kể các tiểu thương bán ở chợ còn giảm giá và thêm thực phẩm cho khách mua quen", chị Nhung (Phạm Văn Đồng) nói.

Ngoài ra, đón bắt được nhu cầu thị trường vào dịp này các nhà hàng, khách sạn, người tiêu dùng ăn lẩu, tiêu thụ nhiều rau xanh nên thương lái cũng nhập rau về Hà Nội nhiều hơn.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, nếu nhiệt độ tiếp tục xuống thấp dưới 13 độ, từ nay đến tết nguồn cung rau miền Bắc có nguy cơ thiếu nhưng chỉ thiếu từng thời điểm nhất định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho rằng, thời tiết lạnh giá, nhiều loại rau sẽ ngừng tăng trưởng, rau ăn lá sẽ bị táp lá do sương muối vì vậy người trồng rau cần có biện pháp ứng phó.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng yêu cầu Cục Trồng trọt theo dõi diễn biến thời tiết để có phương án điều tiết phù hợp, tránh tình trạng khan hiếm rau, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên Đán.

Đón bắt được nhu cầu của thị trường, trước đó Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đã gieo trồng hơn 13.000ha rau vụ đông, do đó có thể đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường, kể cả trong thời điểm thời tiết khắc nghiệt, lạnh giá kéo dài.

Nhiều khu vực trồng rau sanh lớn ngoại thành Hà Nội vẫn tràn ngập rau đang thời kỳ thu hoạch. Ảnh minh họa
Nhiều khu vực trồng rau sanh lớn ngoại thành Hà Nội vẫn tràn ngập rau đang thời kỳ thu hoạch. Ảnh minh họa

Theo ông Bùi Quốc Hội, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh, toàn huyện Mê Linh vụ này gieo trồng khoảng 1.500 ha rau đủ các loại.

“Mức tăng nhẹ của rau xanh đang vào khoảng 7-10% so với thời điểm trước đó. Mức tăng đó là phù hợp và đảm bảo bà con nông dân có ít lãi”, ông Hội nói.

Cũng theo ông Hội, giá rau xanh của người nông dân khu vực Mê Linh bán cho thương lái đưa về nội thành Hà Nội với xu hào xuất bán từ 3.000-4.000 đồng/củ, súp lơ từ 4.000-5.000 đồng/cái, rau muống từ 1.500-2.000 đồng/bó, rau cần thời điểm trước là 10.000 đồng/3 bó thì nay tăng lên 5.000 đồng/bó.

Còn theo ông Nguyễn Duy Hồng - Trưởng phòng Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, rau vụ Đông năm nay, toàn Hà Nội gieo trồng được hơn 13.000 ha rau vì thế không lo thiếu rau trong những ngày sắp tới.

“Giá rét kèm mưa phùn chỉ làm rau tăng trưởng chậm lại mà không gây chết như mưa to. Do vậy, chỉ làm giãn khoảng cách thu hoạch rau mà không gây thiếu rau. Với trời mưa phùn, độ ẩm cao như vậy, chỉ cần có nắng ấm nhẹ lên là các loại rau lại phát triển mạnh trở lại”, ông Hồng nhận định. 

Hiện tại, giá một số loại rau chủ yếu tại các chợ đầu mối cũng tương đối ổn định, nguồn hàng nhập về nhiều. Việc tăng nhẹ giá rau xanh là do "tư thương" ép giá người tiêu dùng.

Giá một số loại rau xanh theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam ở nhiều chợ khu vực nội thành Hà Nội cụ thể như su hào bán với giá từ 5.000 - 6.000 đồng/ củ vừa. Loại củ to giá từ 7.000 - 8.000 đồng/củ. Súp lơ xanh từ 10.000 - 12.000 đồng/cái. Rau cải các loại nhích tăng, khỏng 15.000 đồng/kg. Cà chua 12.000 đồng/kg. Bắp cải từ 6.000 - 10.000 đồng/kg...Mức giá này hoàn toàn không thay đổi so với các ngày thường trước đó. 
 
Nguyễn Nam
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang