Sự thật về 'cổng địa ngục' khiến mọi sinh vật cứ đến gần là chết

authorNgọc Nga 06:03 29/04/2018

(VietQ.vn) - Một hang động tại Thổ Nhĩ Kỳ được lan truyền là "cổng địa ngục" . Tại đây, khi các loài vật, từ chim cho đến thú, cứ đi vào hang sẽ lăn ra “chết”.

Theo báo Tuổi Trẻ, cách đây hai ngàn năm và bây giờ cũng vậy, du khách vẫn đang đổ về thành phố Hierapolis - Pamukkale (Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ) nơi có nhiều suối nước nóng và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Trong rất nhiều di tích cổ tại đây, có một cánh cổng mang tên Plutonium - tên của chủ địa ngục - vì bất kể sinh vật nào đi vào đây cũng sẽ chết.

Sự thật về 'công địa ngục' tại thành phố cổ Thổ Nhĩ Kỳ

Cổng Plutonium - Ảnh: CNN 

Tác giả và nhà lịch sử tự nhiên thời La Mã Pliny Anh Lớn mô tả cổng này là "Ống cống của Charon" - trong đó Charon là người lái đò đưa những linh hồn xuống địa ngục.

Còn nhà địa lý Hi Lạp Strabo - sống từ năm 64 tr C.N đến năm 21 sau C.N - mô tả cánh cổng Plutonium: "Bất kể động vật nào đi vào đây đều chết tức khắc. 100% bò mộng đi vào đều chết và tôi thử thả chim sẻ vào, chúng liền trút hơi thở cuối cùng".

Thông tin đăng tải trên báo Tin Tức, theo kết quả nghiên cứu gần đây công bố trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ học và Nhân chủng học xuất bản vào tháng 2, một vết nứt trên bề mặt đất, ở phía dưới hang động, sản sinh ra khí carbon dioxit (CO2) với liều lượng cao có thể gây chết người.

Sử dụng máy phân tích khí di động, nhà nghiên cứu và đội của ông đã tìm thấy khí CO2 đạt mức từ 4-53% tại cửa hang, và thậm chí lên tới 91% phía sâu trong hang – liều lượng vượt mức có thể giết chết sinh vật sống.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, nhà nghiên cứu Pfanz giải thích: “Các vấn đề xảy ra đối với động vật có vú (bao gồm con người) bắt đầu từ mốc 5%. Khi tiếp xúc với liều lượng 7% trong khoảng thời gian dài, các loài động vật sẽ có các triệu chứng như đổ mồ hôi, chóng mặt, nhip tim tăng… Số phần trăm CO2 cao hơn nữa thì gây ra tình trạng ngạt thở do thiếu oxy, không có oxy chứa trong máu chuyển lên tế bào não hoặc các bộ phận cơ thể.

Giải mã hiện tượng bãi biển phát ánh sáng xanh dương rực rỡ kỳ lạ(VietQ.vn) - Hiện tượng bãi biển phát ánh sáng xanh dương rực rỡ ở Australia khiến không nhiều người thích thú và tò mò.

Chính vì vậy những con vật đi vào trong hang không còn kết cục nào khác ngoài cái chết. Trong thời gian nghiên cứu, đội của Pfanz đã tìm thấy một vài con chim, chuột và hơn 70 con bọ cánh cứng chết trong hang.

Hiện tại thành phố cổ Hierapolis vẫn trở thành một trong những tụ điểm thu hút hàng ngàn khách du lịch không chỉ vì hang động Plutonium mà còn do nơi đây có suối nước nóng.

Để lí giải cho bí ẩn vì sao các vị cha xứ đưa các loài động vật vào đây thì chỉ có các con vật bị ảnh hưởng, còn người thì không sao, nhóm nghiên cứu của Pfanz cho rằng nguyên nhân là do chiều cao.

Khí CO2 nặng hơn O2, nên tầng khí này ở dưới và gần mặt đất hơn. Khi con người và con vật vào hàng cùng nhau, do con người cao hơn, nên phần mũi tiếp xúc của con người với tầng khí CO2 bay là là ở dưới cũng xa hơn. Trong khi đó, phần mũi của các vật ở tầm thấp và dễ bị ngạt CO2.

Không chỉ có vậy, rất có thể các vị cha xứ đó đã nhận ra có khí COtrong hang và mức độ tập trung của khí này trong ngày có sự dao động. Khí CO2 dày đặc nhất vào lúc bình minh và hoàng hôn, vì ban ngày ánh sáng mặt trời giúp phân tán chất khí này.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang