Sự thật về công dụng của gạo mầm

author 06:34 16/08/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại gạo mầm được quảng cáo là có công dụng thần kỳ trong việc làm đẹp cũng như phòng và chữa bách bệnh, trong đó kiểm soát được cả sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, đó chỉ là những lời quảng cáo thiếu cơ sở khoa học.

Gạo mầm chữa bách bệnh được quảng cáo trên mạng

Gạo mầm chữa bách bệnh được quảng cáo trên mạng

Quảng cáo hay là sự ngộ nhận thái quá

Theo nhiều tiểu thương, gạo mầm là một loại thực phẩm chức năng mới xuất hiện tại Việt Nam.Loại gạo này được sản xuất bằng cách đem gạo lứt (gạo vẫn còn lớp cám và nguyên phôi) ủ ở điều kiện thích hợp để nảy mầm.Quá trình này được cho là sẽ tạo ra nhiều chất có hoạt tính sinh học cao, tốt cho sức khỏe.Không những vậy, nhiều người bán còn “khoác” cho gạo mầm những tác dụng thần kỳ, khó tin như: Dưỡng da, làm đẹp, bổ khí huyết, phòng, chữa ung thư, ổn định đường huyết, giảm cân…

Chỉ cần gõ cụm từ “gạo mầm” lên google, sẽ thu được khoảng 2 triệu kết quả chỉ trong vòng 0,36s.Trong đó, hầu hết các kết quả tìm kiếm là những bài viết lăng-xê cho gạo mầm.

Theo khảo sát của P.V, loại gạo này thường đắt gấp 2-3 lần so với gạo thường. Chúng có mức giá phổ biến ở mức từ 70.000 đồng đến 80.000 đồng/kg.

Chị Kim Chi, đại diện cho đại lý phân phối một hãng gạo mầm tại T.P HCM cho biết: “Gạo mầm được chứng minh là rất tốt cho người tiểu đường vì nó có chứa hoạt chất giúp ổn định đường huyết. Ngoài ra, những người không mắc tiểu đường, ăn gạo mầm cũng rất tốt vì trong loại gạo này có chứa nhiều chất có khả năng làm đẹp, chống ung thư và nhiều loại bệnh khác nữa”.

Trong khi đó, anh Sơn, chủ một cửa hàng chuyên bán gạo mầm tại Hà Nội cũng khẳng định: “Gạo mầm không chỉ là một loại thực phẩm mà còn có công dụng như một loại dược liệu. Có khả năng phòng và chữa được rất nhiều loại bệnh tật như: bệnh về đường hô hấp, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, ung thư, các bệnh về đường tiêu hóa, giúp làm đẹp và kéo dài tuổi thọ…”. 

Gạo mầm được nhiều trang mạng quảng cáo là có công dụng chữa bách bệnh

Gạo mầm được nhiều trang mạng quảng cáo là có công dụng chữa bách bệnh

Đâu mới là tác dụng thật của gạo mầm?

Trước những quảng cáo của nhà sản xuất, nhiều độc giả đã có những băn khoăn rằng, liệu có một loại gạo nào có nhiều công dụng tốt đến như vậy hay không?

Trao đổi với chúng tôi, T.S Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ khoa Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định: “Đúng là gạo mầm có một số công dụng nhất định nhưng không đến mức như những lời quảng cáo đồn thổi. Người bán đang lợi dụng vào lòng tin của người dân để thêm vào những chức năng mà gạo mầm không hề có, nhằm mục đích vụ lợi cá nhân”.

Ông Thịnh cho biết, gạo mầm là một nghiên cứu mới của các nhà khoa học, bắt đầu từ Nhật Bản, sau đó lan về tới Việt Nam.Thực chất đó là gạo lứt (một loại gạo đã phổ biến ở Việt Nam từ lâu) được ủ để nảy mầm. Quá trình này gần giống với việc lên mầm của giá đỗ. Khi mầm gạo đạt đến một mức độ nhất định sẽ tạo ra các chất có hoạt tính sinh học cao, tốt cho sức khỏe. Chúng ta có thể tạm coi đó là một dạng thực phẩm chức năng, có tác dụng về mặt dinh dưỡng nhưng không thể dùng để chữa bệnh.

“Theo nghiên cứu ban đầu, gạo mầm có thể giúp chống oxy hóa, ổn định đường huyết trong máu. Tuy nhiên, đó mới là nghiên cứu đơn phương của một số nhà khoa học chứ chưa được thẩm định lại” – ông Thịnh nói thêm.

T.S Thịnh cho hay: “Tất cả những nghiên cứu về gạo mầm mới chỉ là những nghiên cứu ban đầu của một số nhà khoa học, chưa được khẳng định một cách chính xác và được đông đảo mọi người công nhận”.

Theo ông Thịnh, từ trước đến nay, gạo lứt luôn được coi là một loại thực phẩm tốt và được nhiều người tin dùng. Lợi dụng niềm tin ấy, nhiều người đã tung ra thị trường những loại sản phẩm khác như gạo mầm, gạo thảo dược với lời quảng cáo đầy hoa mỹ về tác dụng thần kì của nó. Đây là một chiêu thức đánh lừa lòng tin của người dân, biến gạo mầm trở thành một thứ xa xỉ để bán đắt hơn so với giá trị thực của chúng.

Mặt khác, T.S Nguyễn Duy Thịnh cũng cảnh báo, gạo mầm nếu được ủ từ những loại gạo lứt kém chất lượng, nhiễm độc tố còn có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Những chén cơm nấu từ gạo mầm

Những chén cơm nấu từ gạo mầm

Trong khi đó, GS.TS sinh học, nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng lại khẳng định: “Tôi không hề tin vào những tác dụng thần kỳ của gạo mầm. Đó  chỉ là một chiếc bánh vẽ do người bán tự sáng tạo ra chứ chưa có một tổ chức khoa học nào đứng ra thẩm định”.

Theo GS Dũng, gạo mầm, gạo lứt hay gạo thông thường đều có tác dụng tốt cho sức khỏe vì nó là một loại thức ăn có giá trị về mặt dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng không phải là thuốc, không thể chữa bệnh.

Riêng PGS.TS Lê Huy Hàm,Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) lại cho biết, hiện ông vẫn chưa có thông tin gì về loại gạo mầm nêu trên vì những công dụng mà người sản xuất gán cho gạo mầm vẫn chưa được Viện Di truyền nông nghiệp thẩm định.

Có thể, gạo mầm là một thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không hề giống như những lời quảng cáo được đồn thổi. Người dân cần tỉnh táo và cân nhắc kỹ trước khi chọn mua loại thực phẩm này, tránh để người bán lừa gạt.

Trương Thu Hường


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang