Sự thật về máy lọc nước Ozone không như nhiều người nghĩ

author 17:00 12/11/2017

(VietQ.vn) - Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại máy lọc nước Ozone với chức năng khử độc, mùi, khử trùng đến 99%. Liệu đây có phải là sự thật hay cũng chỉ là lời quảng cáo nhằm đánh lừa người tiêu dùng?

Ghi nhận tại một số siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội hiện nay xuất hiện hàng loạt máy lọc nước khử ozone khác nhau đến từ nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí cả Trung Quốc cũng được bày bán rất nhiều.

Giá mỗi sản phẩm máy lọc nước này không quá đắt chỉ cần vài triệu đồng là có thể mua về sử dụng với nhiều công năng hữu hiệu mà nhà sản xuất đưa ra để quảng bá cho sản phẩm của mình như diệt được 99,9% vi khuẩn gây bệnh, lọc sạch an toàn tuyệt đối, uống được trực tiếp ngay tại vòi…

Bên cạnh đó có nhiều hãng còn phóng đại công dụng của máy lọc nước này như khử độc, mùi, khử trùng loại bỏ các tạp chất và các kim loại nặng trong nước như Chì, Thủy Ngân, Mangan,... các loại vi khuẩn, vi rút trong nước uống. Đặc biệt cho ra sản phẩm nước uống sẽ không tồn tại các chất Cloramin - chất được cho là có khả năng gây ung thư rất lớn.

 Máy lọc nước Ozone không thể có nhiều công dụng như nhiều nhà sản xuất quảng cáo.

 Máy lọc nước Ozone không thể có nhiều công dụng như nhiều nhà sản xuất quảng cáo. 

Với máy lọc nước Ozone không chỉ lọc nước uống để dùng trực tiếp, máy Ozone tạo ra nước ngậm Ozone dùng để rửa thực phẩm, thức ăn tươi sống, rau củ quả, khử độc làm sạch khuẩn và nấm mốc, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu giúp mang lại sự an toàn cho người sử dụng.

Chị Hà (Hà Nội) đang có ý định mua máy lọc nước chia sẻ: "Tôi nghe nói máy lọc nước Ozone khá tốt có thể lọc được rất nhiều công dụng khác nhau nhưng không biết có phải là sự thật vì thực tế đi một số siêu thị điện máy thì hầu hết hãng nào cũng quảng cáo khá tốt nên đang phân vân không biết chọn loại nào".

Còn chị Thu Anh (Bắc Ninh) cũng chia sẻ: "Gia đình chị đã mua máy lọc nước khử Ozone uống trực tiếp được 2 năm nhưng kỳ thực chưa bao giờ dám uống đều phải đun sôi lên mới dám dùng vì mùi nước vẫn còn rất tanh".

Theo anh Đặng Đình Tâm - chủ một cửa hàng lớn chuyên bán và chế xuất nước đóng chai lâu năm tại Hà Nội cho biết, từ trước tới nay không ít người tiêu dùng vẫn nhầm tưởng là máy lọc nước ozone có thể lọc được hết mọi chất độc, vi khuẩn, virut… nên có thể uống nước trực tiếp từ vòi một cách vô tư mà không hề e ngại. Tuy nhiên, máy này không phải là máy vạn năng, nó chỉ khử được phần nào vi khuẩn, độc tố chứ không phải là tất cả.

Thực tế, không có một máy lọc nước nào lọc sạch được tất cả các loại chất hòa tan có trong nước, mà muốn lọc được phải qua một hệ thống lọc. Đầu tiên là phải lọc hết chất rắn không hòa tan, rồi đến chất rắn hòa tan, xong mới đến lọc khuẩn. Trong nước máy, nước giếng khoan, giếng khơi có lẫn rất nhiều tạp chất như sắt, asen, mangan, canxi… vậy nên cần phải hiểu rõ mới có thể sử dụng được.

Anh Tâm cũng phân tích, khí ozone gồm 3 nguyên tử oxy (O3) và đặc điểm O3 rất dễ nhường 1 nguyên tử oxy để trở thành phần tử O2. Ozone tác dụng mạnh cho nên có thể làm già hoá nhựa, có thể làm hại đường hô hấp nếu nồng độ cao hơn 0,1 PP-M và chỉ được tiếp xúc với nó trong 8 tiếng, nếu cao hơn sẽ bị ho.

Máy lọc nước lọc được asen có phải là sự thật?(VietQ.vn) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng máy lọc nước quảng cáo có thể phòng ngừa và loại bỏ được chất asen trong nước. Tuy nhiên theo chuyên gia người tiêu dùng không nên quá tin vào lời quảng cáo.

Theo quy định, máy lọc nước ozone phải trải qua quá trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt, đảm bảo các yêu cầu tiêu chuẩn về nguồn nước an toàn, tốt cho sức khỏe, khử độc, diệt khuẩn, virus gây bệnh, lọc bỏ được các kim loại, chất hóa học độc hại và giữ lại hoàn toàn các chất khoáng vi lượng có lợi thì mới có tác dụng bảo vệ sức khỏe con người…

 Vân Thảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang