Sự thật về những sự kết hợp thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe con người

authorHương Giang 11:15 14/08/2019

(VietQ.vn) - Đã có rất nhiều lời cảnh báo về việc sử dụng kết hợp một số loại thực phẩm với nhau sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe, tuy nhiên, liệu chúng có thật sự chính xác?

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, mọi người có thể tìm hiểu bất cứ lúc nào về các sắc thái của chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm cả những thực phẩm có thể không tốt hoặc thậm chí nguy hiểm khi ăn cùng nhau.

Có lẽ tất cả mọi người đều từng biết những thông tin chỉ ra rằng một số sự kết hợp thực phẩm nhất định có thể gây ra một loạt các tình trạng nguy hiểm như tiểu đường, ung thư hoặc viêm khớp. Sử dụng internet để tìm kiếm những thông tin tốt nhất về hướng dẫn lựa chọn thực phẩm là rất hữu ích.

Tuy nhiên, đôi khi có quá nhiều thông tin và không phải tất cả đều chính xác. Nếu thực sự cố gắng làm theo mọi lời khuyên về chế độ ăn kiêng lại khiến mọi việc tệ hơn. Những cảnh báo nghiêm trọng có thể đọc về những thực phẩm gần như sẽ gây chết người nếu ăn cùng nhau, hầu hết những thứ đó đều dựa trên sự mê tín hơn là khoa học.

Đôi khi các cảnh báo về việc kết hợp thực phẩm lại không đủ bằng chứng, lý do. Vì vậy, hãy khám phá những sự thật và điều hư cấu xung quanh 7 sự kết hợp thực phẩm mà internet nói sẽ hủy hoại sức khỏe của con người.

Uống nước lạnh trong bữa ăn

Lý thuyết cho rằng uống nước lạnh trực tiếp trước, trong hoặc sau bữa ăn sẽ khiến thức ăn bị tắc nghẽn hoặc đông cứng trong dạ dày, chất béo làm tắc nghẽn khi tiếp xúc với nhiệt độ mát mẻ bên ngoài cơ thể. Một số người cũng cho rằng uống nước với thức ăn làm loãng axit trong dạ dày và do đó làm giảm khả năng tiêu hóa một bữa ăn.

Nhưng thực tế là bên trong cơ thể con người rất ấm, vì vậy nước lạnh sẽ giảm độ lạnh nhanh chóng sau khi được tiêu thụ; nó nhanh chóng ấm lên theo nhiệt độ cơ thể. Và mặc dù nước lạnh có thể giúp ngăn ngừa sự quá nhiệt khi ra ngoài nắng lâu, nhưng nó không đủ để làm cứng, đông chất béo và khiến nó tắc nghẽn trong suốt quá trình tiêu hóa.

Uống nước ở bất kỳ nhiệt độ nào trong bữa ăn đều thực sự hỗ trợ tiêu hóa. Nước hoạt động trong hệ thống tiêu hóa của con người - hoạt động song song với axit trong dạ dày chứ không làm loãng nó.

Cà chua và dưa chuột

Nhiều người cho rằng dưa chuột và cà chua có thời gian tiêu hóa rất khác nhau, ăn chúng cùng nhau có khả năng gây buồn nôn, đầy hơi, đầy hơi hoặc thậm chí co giật dẫn tới tử vong. Dưa chuột cũng chứa một loại enzyme phá hủy vitamin C trong cà chua. Món salad tốt cho sức khỏe có thể khiến sức khỏe bị tổn thương.

Trên thực tế, đúng là dưa chuột có chứa một loại enzyme phá hủy vitamin C, nhưng miễn là chế độ ăn uống điều độ sẽ nhận được nhiều vitamin C từ các nguồn khác. Và thêm một chút giấm vào hai loại thực phẩm này sẽ làm mất tác dụng, mà salad trộn thường chứa giấm, vì vậy mọi người không cần phải quá lo lắng về tin đồn này.

Ngoài ra, cà chua và dưa chuột có thời gian tiêu hóa chỉ hơi khác nhau, không đủ để gây các vấn đề về bụng, trừ khi người sử dụng quá nhạy cảm với các thực phẩm này.

Bia và các loại hạt

Nhiều nguồn tin cho rằng cả bia và thức ăn mặn như các loại hạt đều có thể gây mất nước, do đó, việc tiêu thụ chúng cùng nhau sẽ làm cạn kiệt nước trong cơ thể. Bia khiến người uống thấy khát nước và từ đó lại càng uống nhiều thêm.

Và điều này hoàn toàn là sự thật. Chủ quán rượu thường phục vụ đồ ăn mặn với bia vì họ biết rằng nó sẽ khiến khách hàng uống nhiều hơn. Muối cũng có xu hướng làm giảm bớt vị đắng của bia và làm cho nó dễ uống hơn. Ngược lại, bia cải thiện vị mặn của thực phẩm, đó là lý do tại sao mọi người có xu hướng thèm đồ mặn khi uống bia.

Tuy nhiên, bia là một chất lợi tiểu và khiến cơ thể bài tiết nhiều muối qua nước tiểu, vì thế mà đồ ăn nhẹ có vị mặn sẽ không góp phần vào tình trạng mất nước nghiêm trọng. Trừ khi muốn cơ thể quay cuồng, hãy cố gắng uống nhiều nước với số rượu, bia đã tiêu thụ.

Thịt và mỳ pasta

Protein và carbohydrate có trong thịt và pasta được tiêu hóa một cách khác nhau và hệ thống cơ thể không thể xử lý điều đó. Carbohydrate bắt đầu bị phá vỡ bởi nước bọt và quá trình tiếp tục trong dạ dày và ruột, trong khi protein không bắt đầu được tiêu hóa cho đến khi nó chạm vào dạ dày của bạn.

Nhưng thực tế là con người tiến hóa để ăn được nhiều loại protein, carbohydrate và chất béo, vì vậy, chúng ta được chế tạo đặc biệt để ăn theo cách này. Trong khi các loại thực phẩm khác nhau được tiêu hóa khác nhau, hầu hết cơ thể hoàn toàn có thể xử lý việc này. Trừ khi thực sự gặp khó khăn về đường tiêu hóa còn không thì việc này không có gì đáng lo lắng.

Sử dụng hoa quả sau bữa ăn

Có một khuynh hướng khác về chủ đề thời gian tiêu hóa khác nhau, cho rằng ăn trái cây trong hoặc sau bữa ăn rất nguy hiểm vì trái cây dễ tiêu hóa đến mức nó lên men trong dạ dày trong khi chờ đợi thức ăn khác tiêu hóa.

Và thực tế là các loại đường trong trái cây tiêu hóa khá nhanh, nhưng trái cây cũng có chất xơ với tác dụng làm chậm sự hấp thụ đường vào máu. Điều này thực sự hữu ích trong việc giúp ngăn chặn sự gia tăng nguy hiểm của lượng đường trong máu.

Không có trường hợp nào trái cây ở trong dạ dày đủ lâu tới mức lên men được và dạ dày có tính axit nên điều này không thực sự khả thi.

Sữa và trái cây vị chua

Đã có nhiều ý kiến khác nhau về chủ đề này, cho rằng dứa, chanh hoặc cam trở nên nguy hiểm khi sử dụng chung với sữa. Khi trái cây có tính axit được thêm vào sữa ấm, nó sẽ làm hỏng sữa. Khi sữa kết tủa lại trong dạ dày sẽ gây các bệnh lý.

Thật sự rằng axit trong trái cây có thể làm vón cục sữa, đặc biệt là sữa ấm. Nhưng khi axit được thêm vào sữa lạnh, quá trình vón cục diễn ra chậm đến mức không cần bận tâm. Đó là cách để mọi người thưởng thức kem cam, bánh kem chanh và sinh tố sữa chua dứa.
 
Thêm vào đó, sữa vón cục không hẳn là xấu cho cơ thể. Nếu sữa bị vón cục do hư hỏng, thì nó không an toàn để uống. Nhưng làm đông đặc hay vón cục sữa là cách thường được dùng để làm các sản phẩm như phô mai và sữa chua. Và thực sự là sữa luôn bị vón cục một khi nó chạm vào dạ dày con người.

Bánh mỳ xúc xích và khoai tây chiên

Xúc xích là một sản phẩm thịt chế biến có đầy chất bảo quản gây ung thư và chứa nhiều muối. Bột trắng tinh chế trong bánh mì thì không có dinh dưỡng và sẽ làm tăng lượng đường trong máu một cách nguy hiểm.

Trong khi đó, chiên khoai tây ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra chất gây ung thư acrylamide và các loại dầu ăn là chất béo chuyển hóa làm tắc nghẽn động mạch. Lượng muối khổng lồ trên khoai tây chiên cũng gây ra một loạt các vấn đề về thể chất.

Và tất cả những điều này đều hoàn toàn là sự thật. Thường xuyên kết hợp hai loại thực phẩm không lành mạnh với nhau, giống như các nhà hàng thức ăn nhanh đang làm phục vụ khoai tây chiên mọi lúc, khiến cho người dùng có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch. Trong thời gian ngắn thì các loại thực phẩm này có khả năng gây đau dạ dày, tiêu chảy hoặc táo bón cũng như cao huyết áp và khiến tâm trạng cáu kỉnh hoặc chán nản.

Não bị tắc nghẽn nếu sử dụng đồ ăn nhanh thường xuyên(VietQ.vn) - Đồ ăn nhanh rất tiện lợi cho người sử dụng tuy nhiên theo cảnh báo của các nhà khoa học, đồ ăn nhanh tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Cơ thể con người được thiết kế tuyệt vời để tiêu hóa tất cả các loại thực phẩm kết hợp với nhau. Tuy nhiên, sức khỏe mỗi người đều khác nhau và một số sự kết hợp nhất định vẫn có thể gây tác động hơn so với những người khác. Chỉ cần tránh sử dụng đồ ăn vặt và chú trọng đến các tín hiệu cảnh báo của cơ thể, và cũng đừng quá lo lắng rằng bất kỳ sự kết hợp thực phẩm cụ thể nào cũng sẽ hủy hoại sức khỏe.

Hương Giang (theo: hddresearch)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang