Sự thật về nơi máy bay MH370 "trú ngụ"

author 09:34 18/03/2014

Hôm qua, nhà chức trách Indonesia thông báo qua sóng radio và đề nghị tàu chở hóa dầu Elka Athina của Hi Lạp theo dõi “những vật thể giống như hành lý đang trôi trên biển” ở khu vực phía bắc eo biển Malacca.

Người thân của hành khách Trung Quốc trên chuyến bay Malaysia trong buổi gặp đại diện Chính phủ Malaysia sáng 17-3 ở Bắc Kinh

Cùng lúc, nhiều người sử dụng mạng xã hội Reddit và Twitter cũng phát hiện hình ảnh vệ tinh cho thấy những vật thể trôi trên biển nghi là vật dụng và mảnh vỡ của chiếc Boeing số hiệu MH370 của Malaysia Airlines ở cùng khu vực trên.

Báo Tovima và Times of Change của Hi Lạp cho biết nhiều tàu khác đang đi qua các eo biển đông đúc này đã kéo đến vùng biển ngoài khơi Sumatra để phối hợp tìm kiếm. Truyền thông Hi Lạp còn cho biết thêm chiếc Elka Athina đang hướng đến “khu vực có mảnh vỡ” ở phía bắc eo biển Malacca. Song, các trang web theo dõi đường đi của tàu biển cho biết chiếc tàu này đã đi qua khu vực này lúc 21g30 ngày 16-3 theo giờ Malaysia (20g30 giờ Việt Nam) và không cho biết thông tin chi tiết.

Bay thấp dưới 1,5km để tránh rađa

Hôm qua, giới chức Malaysia tiết lộ rằng MH370 đã bay dưới độ cao 1,5km để tránh bị ra đa của quân đội Malaysia phát hiện sau khi mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu dân sự ở bờ biển phía đông Malaysia.

Các nhà điều tra cho biết máy bay thậm chí còn bay thấp hơn nhằm lợi dụng địa hình né sóng rađa khi đi ngang qua vịnh Bengal và hướng về phía tây bắc. Cũng có ý kiến cho rằng người điều khiển chiếc máy bay lợi dụng thời điểm vịnh Bengal có đông chuyến bay qua lại để tránh bị nhận diện trên hệ thống rađa của không lực hoàng gia Malaysia.

Đại tá không quân về hưu của Mỹ J. Joseph cho rằng máy bay bay ở độ cao thấp khoảng 0,5km là rất khó phát hiện. Đại tá Joseph đồng tình với nhận định của các chuyên gia hàng không khác rằng chiếc máy bay đã đi về hướng Ấn Độ Dương thay vì bay theo hành lang phía bắc đến biên giới Kazakhstan.

Ông cho biết việc điều khiển chiếc máy bay ở bất kỳ độ cao nào mà không bị phát hiện và không có hệ thống nhận và phát tín hiệu là rất dễ dàng đối với phi công. “Trong quân đội chúng tôi đã được đào tạo như thế để tránh bị lộ” - báo The Star dẫn lời ông Joseph.

Cơ phó đã nói những lời cuối cùng

Theo AFP, giới chức điều tra cho rằng người nói những lời cuối cùng với trạm kiểm soát không lưu dân sự ở bờ biển phía đông Malaysia là cơ phó Fariq Abdul Hamid. Lúc này cũng là lúc hai hệ thống phát tín hiệu của MH370 đã bị vô hiệu hóa. “Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy người nói “Được rồi, chúc ngủ ngon” chính là cơ phó” - AFP dẫn lời tổng giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya khẳng định.

Tất cả nhân viên của Malaysia Airlines xử lý những vấn đề liên quan đến MH370 đều nằm trong diện bị điều tra, trong đó có cả những kỹ sư đã kết nối thông tin với chiếc máy bay trước khi nó cất cánh. Theo tờ The Star, cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết nhà chức trách đang điều tra kỹ sư Mohd Khairul Amri Selamat, 29 tuổi, người Malaysia, là người có mặt kiểm tra kỹ thuật cho MH370 trước khi nó cất cánh. Mohd Khairul từng kể trên mạng xã hội rằng anh làm việc cho một công ty cho thuê máy bay tư nhân. Tuy nhiên ông Selamat Omar, cha của Mohd Khairul, khẳng định con ông không làm gì sai cả.

 

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang