Sự thật về việc Bphone của Bkav được rao bán với giá rẻ ‘không tưởng’

author 13:58 26/04/2016

(VietQ.vn) - Sau thời gian dài im ắng, Bphone của Bkav lại gây xôn xao giới công nghệ cũng như cộng đồng mạng khi có tin rao bán giá rẻ bất ngờ 1,99 triệu/chiếc.

Sau một năm ra mắt, chiếc điện thoại Bphone – “siêu phẩm của người Việt” của Bkav gần như đã đi vào quên lãng, ít người hỏi mua, nhiều cửa hàng không có bán.

Chia sẻ với Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Thư ký Hội truyền thông số Việt Nam nhấn mạnh: “Khi một sản phẩm được đưa ra, Bkav truyền thông nhưng thành bại thì lại do thị trường quyết định”. 

Bản thân ông Thanh không dùng Bphone nên không thể đánh giá chất lượng của sản phẩm, tuy vậy, ông Thanh nói: Ông không đặt nhiều niềm tin vào việc Việt Nam có thể sản xuất ra một “siêu phẩm made in Vietnam” như thế!

Trước đó, trong sự kiện ra mắt điện thoại Bphone, CEO Nguyễn Tử Quảng đã dùng những mĩ từ hay nhất dành cho chiếc smartphone đầu tay của mình. Theo ông Quảng cho biết, ở sản phẩm Bphone, tỉ lệ nội địa hoá là trên 70% tập trung chủ yếu ở khâu thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử, thiết kế phần mềm, lắp ráp sản phẩm… Phần nhập ngoại là các linh kiện điện tử như chip, ram, camera, điện trở, tụ điện… 

Sau một năm ra mắt, Bphone – “siêu phẩm của người Việt” khá im ắng. Ảnh: Bkav.

Hồi đầu mới ra mắt, Bkav quảng bá, truyền thông, làm thương hiệu rầm rộ, mặc dù vậy, sau một năm ra mắt, chiếc Bphone của Bkav gần như vắng bóng trên thị trường. Gần nửa năm trở lại đây, người dùng ít tiếp nhận được thông tin cập nhật mới nào từ Bphone, mục Tin tức trên website của Bphone từ tháng 11/2015 tới nay cũng chưa có tin nào mới. 

Tuy nhiên, mới đây, một lần nữa, cái tên Bphone lại được nhắc đến với sự trở lại cùng mức giá rẻ bất ngờ đang gây xôn xao giới công nghệ cũng như cộng đồng mạng. Trên một số diễn đàn công nghệ, một số ý kiến đánh giá: “Cấu hình của Bphone có thể gọi là tạm ổn, với con chip Qualcomm Snapdragon 801 đi theo là 3GB, khung kim loại, mức giá 1.999.000 VNĐ có thể nói là quá hời cho một siêu phẩm made in Viet Nam”. 

Kèm theo đó, dân sành công nghệ “rỉ tai”: Sự kiện giảm giá này được mở bán duy nhất 1 ngày và chỉ được bán cho người đến mua sớm nhất tại một cửa hàng bán lẻ ở Hà Nội.Mức “đại hạ giá”, “không tưởng” 1.999.000 VNĐ/chiếc bằng giá trị của 1 chiếc iPhone 5c Lock qua sử dụng này khiến nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng, Bphone “ế ẩm”, doanh thu xuống dốc nên đành “bán tháo” nhằm cứu vãn tình hình?

Thêm vào đó, một số người dùng khác lại bày tỏ sự băn khoăn, hoài nghi vào sự thành công của “siêu phẩm” Bphone bởi đã gần đến giữa năm 2016, chiếc Bphone 2 của Bkav vẫn chưa xuất hiện – điều này chứng tỏ Bkav đang gặp khó khăn với chiếc Bphone đầu tiên của mình?

Tuy vậy, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, bà Nguyễn Thảo Diễm Hằng – cán bộ phụ trách đối ngoại của Bkav thẳng thắn: Việc Bphone mới đây được rao bán giá rẻ bất ngờ không có gì đặc biệt, vì đó là những sản phẩm đã qua sử dụng. Bà Hằng cũng khẳng định: Đơn vị bán Bphone “đại hạ giá” không phải là Bkav mà là một cá nhân nào đó.

“Ai đã sử dụng Bphone rồi thì bán đi với giá rẻ, cũng tương tự như Iphone khi dùng rồi, cũng bán giá rẻ đầy. Người ta dùng và bán phiên bản đã sử dụng đó là chuyện bình thường” – bà Hằng nói. Hiện tại, trên website chính thức của Bkav, có 3 loại Bphone đang được rao bán với mức giá cụ thể như sau: Bphone 16GB đen có giá bán: 7.989.000 VNĐ, Bphone 64GB đen/trắng/champagne được bán với giá 10.959.000 VNĐ và Bphone mạ vàng 24K - 128GB đen/trắng 19.209.000 VNĐ (đã gồm VAT).

Như vậy, giá 1,99 triệu một chiếc Bphone mới toanh chỉ là “tin đồn nhảm”.

Thông tin rao bán Bphone với giá 1,99 triệu tràn ngập trên mạng. Ảnh: Chụp màn hình.

Mặc dù không tiết lộ doanh số bán hàng cũng như không đánh giá về sự thành công hay thất bại sau gần 1 năm ra mắt “siêu phẩm hàng đầu thế giới” Bphone, tuy nhiên, Bkav cho biết: Bphone đã đạt số lượt bình chọn cao nhất Tech Awards 2015.

Cụ thể, trong hơn 50.000 lượt bình chọn cho 52 sản phẩm thuộc 5 hạng mục: Điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy ảnh số và tivi, trong đó Bphone - smartphone cao cấp đầu tiên do Việt Nam sản xuất đã thu hút số phiếu kỷ lục trong vòng Sơ loại, chiếm tới 30% tổng số lượt bình chọn của riêng hạng mục smartphone.

Một người tiêu dùng có tên là Phan Thế Tùng nhận xét: "Có Bphone, tôi cảm giác có người canh cửa (virus, nhắn rác, theo dõi, trừ tiền), còn mấy hàng Trung Quốc, Đài Loan, tôi luôn bị cảm giác mình bị rình mò và có thằng ăn trộm nấp trong nhà mình, sẵn sàng lấy đồ của tôi. Thực tế trên thế giới đã chứng minh điều này nhiều lần rồi. Thời buổi công nghệ số, toàn giao dịch qua mạng, nên nếu không cẩn thận sẽ bị mất nhiều thứ chứ không chỉ là tiền. Còn chất lượng sản phẩm, linh kiện, tôi tin Bphone không hề thua kém mấy hãng kia, có chăng chỉ là nó mới ra đời nên còn quá mới mẻ".

Một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ kết luận rằng: Có thể Bphone không đạt được nhiều thành công như mong đợi của Bkav hay CEO Nguyễn Tử Quảng cũng như không giống như những kì vọng trước đó của giới công nghệ và lập trình viên Việt Nam rằng: Bphone sẽ đưa làng di động trong nước đi lên. Nhưng phải thừa nhận một điều rằng: Việc ra đời Bphone một phần nào đó đã đánh thức những hãng điện thoại trong nước phải mạnh mẽ hơn nữa để cạnh tranh, giúp những người tiêu dùng có thêm lựa chọn. 

>> Loạn cảnh báo ung thư, người Việt đang tự hù dọa mình!

Dương Phương Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang