Sự thật về việc đi giày cao gót có thể gây ung thư?

author 10:50 30/07/2016

(VietQ.vn) - Chuyên gia cho biết đi giày cao gót mỗi ngày không trực tiếp gây ra ung thư nhưng làm tăng nguy cơ đó.

Giày cao gót có thể làm cho nữ giới bị ung thư? Chuyên gia cho biết đi giày cao gót mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ đó. Trong nhiều thập niên, phụ nữ đã được cảnh báo về những nguy hại của cao gót có thể gây ra cho bàn chân và các khớp. Nhưng có vẻ như có thể còn nhiều lý do để bỏ giày cao gót. Đã có một số nghiên cứu xác định các nguy cơ có hại cho sức khỏe liên quan đến việc đi giày cao gót lâu dài. 

Trong khi mang giày cao gót bước đầu tăng cường cơ bắp chân, nhưng dài hạn các cơ bắp có thể cùng suy yếu, dẫn đến thương tích, theo như báo cáo thể chất tại Đại học Bắc Carolina ở Mỹ vào năm ngoái. Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy giày cao gót có thể dẫn đến các vấn đề bao gồm cả ngón chân cái búa (nơi các ngón chân trở nên vĩnh viễn cong), mệt mỏi cơ bắp và viêm xương khớp (hao mòn các khớp). Cũng có thể có một mối liên hệ giữa giày dép với chóng mặt và ung thư, theo một chuyên gia ung thư hàng đầu, Tiến sĩ David Agus, một giáo sư y khoa tại Đại học Nam California (Mỹ).

Trong cuốn sách Hướng dẫn ngắn “Để có một cuộc sống lâu”, trong đó liệt kê các bước đơn giản mọi người nên làm để giảm nguy cơ ung thư và các bệnh dài hạn, Giáo sư Agus khuyến cáo tránh để gót chân hoạt động quá nhiều và thường xuyên sử dụng những đôi giày thoải mái. Ông lập luận rằng đi giày không thoải mái mỗi ngày không chỉ gây ra đau đớn không cần thiết và thiệt hại cho khớp - nó còn gây nên tình trạng viêm ở mức độ thấp như là một hình thức cơ thể đấu tranh khi bị buộc vào một tư thế và dáng đi không tự nhiên. 

Giày cao gót không thể trực tiếp gây ung thư nhưng đi giày cao gót trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới xương cũng như sức khỏe

 Giày cao gót không thể trực tiếp gây ung thư nhưng đi giày cao gót trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới xương cũng như sức khỏe

Viêm là một phần của quá trình chữa bệnh tự nhiên của cơ thể. Quá trình này được kích hoạt khi cơ thể gặp kích thích có hại như vi khuẩn, chấn thương hoặc các chất kích thích. 'Một số loại viêm có liên quan đến các bệnh thoái hóa gây lo lắng nhất cho chúng ta, bao gồm cả bệnh tim, bệnh Alzheimer, bệnh tự miễn, bệnh tiểu đường, và có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư, Giáo sư Agus nói.

Ông nói rằng mặc dù ung thư có thể được gây ra bởi các gen bị hư hỏng hoặc bị lỗi mã hóa trong ADN của con người, hoặc bất cứ điều gì mà thiệt hại ADN và gây cản trở cho quá trình phục hồi tự nhiên của chúng đều có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Mang giày cao gót cả ngày, hàng ngày, có thể tạo ra tình trạng viêm ở các ngón chân bị nghiền nát, các quả bóng của bàn chân và cọ xát gót.

Các tác động có thể đi thẳng lên chân để kích hoạt thoái hóa khớp và viêm khớp ở đầu gối. Giày cao gót cũng có thể ảnh hưởng đến mắt cá chân, hông và thậm chí cả các cơ bắp của lưng.

Các gót chân cao hơn, sẽ làm khó chịu hơn như là đang phải chịu đựng, và càng đẩy cao hơn, càng có nguy cơ gây bệnh. Bất kỳ gót chân trên cao 6cm chắc chắn sẽ nghiêng cơ thể về phía trước, có nghĩa là cơ thể lúc đó phải dựa lưng để bù lại, khiến xương chậu bị cong và gây sức ép đè nén cột sống.

Agus tin rằng trong phần lớn thời gian tất cả con người đều ủ bệnh ung thư với các gen đột biến liên tục kích hoạt sự tăng trưởng tế bào bất thường ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. "Ung thư là như một người khổng lồ đang ngủ nằm im lìm trong tất cả chúng ta," ông giải thích. "Đôi khi nó tỉnh dậy một thời gian ngắn, kích động một bộ sưu tập của các tế bào lẻ (khối u), nhưng trong nhiều trường hợp, chẳng bao lâu người khổng lồ sẽ được ru lại giấc ngủ bởi kho vũ khí của cơ thể với cơ chế khéo léo."

Vấn đề chỉ xảy ra khi một cái gì đó xảy ra để làm suy yếu cơ chế bảo vệ của cơ thể, và giày cao gót - ông nói - là một trở ngại không cần thiết cho sức khỏe tối ưu. Vì vậy, mặc dù cao gót có thể không thực sự gây ra ung thư, nhưng bằng cách đi chúng toàn bộ thời gian, nữ giới có thể vô tình cản trở khả năng chống ung thư tự nhiên của cơ thể mình.

Không thể nói cao như thế nào là quá cao, hoặc bao lâu là an toàn để đi chúng, nhưng ông cũng nói thêm: "Nếu gót chân của bạn bị tổn thương hoặc hạn chế chuyển động của bạn, nếu bạn thấy chân đau hoặc nhói vào cuối ngày, hãy dừng lại việc đi những đôi giày sau đó."

'Rước' hóa chất vào người 'nhờ' xịt nước hoa(VietQ.vn) - Chính sở thích xịt nước hoa đã khiến cho người tiêu dùng phải đối mặt với những nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm do các thành phần trong nước hoa gây ra.

Thu Thảo (theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang