Sự thật vụ bác sĩ từ chối mổ vì bệnh nhân làm báo

author 16:28 24/03/2015

(VietQ.vn) - "Tôi là lãnh đạo bệnh viện, bận rất nhiều việc nên từ chối mổ dịch vụ cho bệnh nhân không phải cấp cứu là chuyện bình thường”.

Lùm xùm xung quanh câu chuyện TS.BS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương từ chối mổ chỉ vì bệnh nhân là người viết báo rấy lên sau khi có thông tin trên một vài trang báo mạng.

Theo trang báo này, bệnh nhân tên Trang, trú tại Hà Tĩnh cho biết: Thấy bụng có triệu chứng khác thường nên đã đến Phòng Khám theo yêu cầu của BV Phụ sản Trung ương (số 56, phố Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) để kiểm tra sức khỏe.

Sự thật vụ bác sĩ từ chối mổ vì bệnh nhân làm báo

 TS.BS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ảnh: NĐT

Sau khi kiểm tra, các bác sỹ cho biết, Trang có khối u ở ổ bụng phải được chỉ định cần tiến hành phẫu thuật. Người thăm khám là bác sĩ Phạm Thanh Nga, đưa bệnh nhân gặp PSG.TS Vũ Bá Quyết (là giám đốc bệnh viện). 

Chiều ngày 20/3, ông Quyết nói chuyện với bệnh nhân về bệnh lý và phương pháp mổ nội soi bóc tách khối u. Ông yêu cầu Trang và người thân sắp xếp thời gian tiến hành phẫu thuật. Rồi các phương án, lịch mổ được sắp xếp xong trong ngày.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu hồ sơ, hỏi về lý lịch bệnh nhân, ông Quyết phát hiện Trang đã từng cộng tác viết báo nên từ chối mổ. Ông bất ngờ nói với bệnh nhân Trang: “Cô về lên mạng đọc đi, chính tôi đây này, tôi là người bị các cô lôi lên báo chí thế này thế nọ”.

Không hề rung động trước lời kêu cứu của bệnh nhân, ông Quyết đẩy bệnh nhân ra khỏi phòng: “Thôi thôi, ra ngoài đi! Tôi có thể mổ cho bất cứ trường hợp nào còn báo chí thì không bao giờ…”, bệnh nhân Trang khẳng định lại lời ông Quyết.

Ngay sau khi thông tin lùm xùm trên các trang diễn đàn, báo chí đã có mặt tại nơi công tác của vị bác sĩ này và tìm hiểu sự việc.

Theo bác sĩ Quyết, một tờ báo đưa tin “PGS.TS. Vũ Bá Quyết từ chối mổ vì bệnh nhân là người viết báo” là tin thất thiệt. Bệnh nhân tên Trang khám dịch vụ và lựa chọn bác sĩ mổ nhưng bác sĩ cũng có quyền từ chối nếu quá bận.

“Tôi là lãnh đạo bệnh viện, bận rất nhiều việc nên từ chối mổ dịch vụ cho bệnh nhân không phải cấp cứu là chuyện bình thường”, ông Quyết nói.

Theo lời khẳng định của BS Quyết, ông từ chối mổ không phải vì bệnh nhân là người viết báo mà do bệnh đó không phải trường hợp cấp cứu. Hơn nữa, khi nghe người bệnh nói làm ở "tờ báo đó", ông không thích nên bày tỏ: “Báo các cô thường đưa tin như thế này, thế kia".

"Tôi không ám chỉ do bệnh nhân là người viết báo nên không mổ mà chỉ vì tôi quá bận. Hơn nữa, trường hợp này không phải là cấp cứu nên tôi có quyền từ chối khi làm dịch vụ", Giám đốc BV Phụ sản Trung ương nói.

Theo ông Quyết chia sẻ, nhiều bệnh nhân còn muốn Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến mổ nhưng vị này bận nên cũng đành "chịu".

Thông tin thêm về trường hợp bệnh nhân tên Trang này, BS Quyết nói: bệnh nhân tên Trang có khối u ở tử cung nhưng chỉ là dạng u xơ và chỉ định mổ nội soi bóc tách u xơ. Với trường hợp này không phải là cấp cứu. Hơn nữa, trong lúc khám cho bệnh nhân Trang, còn rất nhiều bệnh nhân nặng khác đang đợi.

Trà Phương

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang