Ý nghĩa truyền thống những sự tích Tết ông Công ông Táo

author 06:58 10/02/2015

(VietQ.vn) - Những sự tích Tết ông Công ông Táo đã có từ thời xa xưa, được lưu giữ và truyền từ đời này sang đời khác nhung chúng vẫn luôn mang trọn ý nghĩa về cách sống cách ứng xử của mỗi con người trong cuộc đời.

Sự kiện: Tết ông Công ông Táo

Ý nghĩa sự tích Tết ông Công, ông Táo

Trải qua thời gian, những sự tích Tết ông Công ông Táo vẫn luôn mang trọn ý nghĩa về cách sống cách ứng xử của mỗi con người trong cuộc đời. Mặc dù cả 3 tích truyện tuy có nhân vật hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều có một điểm chung là những nhân vật đều sống có nghĩa có tình. Người Việt xưa không bao giờ có thể chấp nhận việc đa phu, một bà hai ông. Người ta thường chỉ trích “Thế gian một vợ một chồng, không như vua bếp hai ông một bà”. Như vậy, câu chuyện về ông Công ông Táo ca ngợi nghĩa tình giữa con người trong xã hội, về cái tình nghĩa phu thê, sống chết cùng nhau.

Những sự tích ông Công ông Táo đều đề cao cái nghĩa cái tình lớn lao của con người

Những sự tích ông Công ông Táo đều đề cao cái nghĩa cái tình lớn lao của con người 

Câu ca tưởng chừng đơn giản ấy bao hàm một ý nghĩa sâu xa về một triết lý trong cuộc sống. Câu ca nhấn mạnh rằng, trên thế gian, chỉ tồn tại mối quan hệ “một vợ, một chồng”. Khi nói “không như” mang hàm ý chỉ trích đó là điều ngang trái. Có thể nói, điều mà những tích truyện nhắc tới, đó không phải là cái lý mà chính là cái tình. Tình nghĩa phu thê, sống chết cùng nhau. Đã là phu thê "đầu ấp tay gối" thì muôn đời tình nghĩa sắt son.

Nét đẹp truyền thống của sự tích Tết ông Công ông Táo

Bên cạnh đó, các sự tích còn nhấn mạnh vai trò của bếp lửa trong mỗi gia đình. Bếp lửa ngoài công dụng nấu chín thực phẩm, còn là nơi cả gia đình quây quần bên nhau. Lễ hội bao giờ cũng gắn bó với nghi thức thắp lửa thiêng. Lửa xua đuổi thú dữ, tạo bầu không khí ấm áp…Không gia đình nào là không có bếp lửa. Ngày nào lửa không bén trên bếp, ngày ấy là một ngày gia đình thiếu hơi ấm, thiếu tình thương.

Mâm cỗ cúng ngày tết ông Công, ông Táo với ý nghĩa tâm linh

Mâm cỗ cúng ngày tết ông Công, ông Táo với ý nghĩa tâm linh

Người Việt quan niệm ba vị Thần Táo định đoạt phước đức cho gia đình. Phước đức này do việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà. Ngoài ra, các vị Táo còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong nhà. Vì thế, Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp là ngày Táo quân sẽ lên thiên đình để báo cáo mọi việc lớn nhỏ trong nhà của gia chủ với Thượng Đế (hay Ông Trời), đây được gọi là phong tục thờ cúng ông Công, ông Táo. Vì Táo quân quanh năm chỉ ở trong bếp, biết hết mọi chuyện trong nhà, cho nên để Vua Bếp "phù trợ" cho mình được nhiều điều may mắn trong năm mới, người ta thường làm lễ tiễn đưa ông Táo về chầu Trời rất trọng thể. Đến trưa 30 Tết thì ông Táo lại có mặt ở hạ giới để tiếp tục công việc.

Nói là 23 tháng Chạp nhưng những hoạt động chuẩn bị cho ngày lễ được chuẩn bị từ trước đó vài ngày, thậm chí là cả tuần. Ở thành thị, các gia đình thường mua hàng mã gồm: 2 mũ nam, 1 mũ nữ và 3 con cá chép để cho ông Táo cưỡi về chầu trời. Ở quê, các cụ thường làm mâm cỗ, có gà và xôi, cùng với vàng mã để cúng tiễn ông Táo trước khi về chầu trời. Điều đó, thể hiện sự kính trọng, một tín ngưỡng dân gian được người dân lưu giữ cẩn thận từ đời này qua đời khác.

 Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang