Sự 'xấu hổ' của Chủ tịch tỉnh Kon Tum khi xin nghỉ hưu trước tuổi

author 13:36 13/06/2016

(VietQ.vn) - Vị Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum chia sẻ: “Họ xưng tôi như người hùng nhưng thực tế thì không phải như thế, nói vậy tôi ngại và xấu hổ lắm!”.

Câu chuyện ông Đào Xuân Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum xin nghỉ hưu trước tuổi (năm nay 58 tuổi) để nhường lại ví trí này cho một người trẻ tuổi khác, khiến dư luận khá ngạc nhiên, khó hiểu.

Bởi, theo lẽ thường, việc ông Đào Xuân Quý rời “chiếc ghế” Chủ tịch UBND tỉnh được coi là vị trí được nhiều người “thèm muốn”. Nói không quá, “chiếc ghế” ấy thậm chí còn được cho rằng chẳng ai muốn rời bỏ.

Trước sự việc ông Quý đệ đơn lên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum xin nghỉ hưu trước tuổi, khiến dư luận rất tò mò muốn biết vì sao vị Chủ tịch này lại đưa ra quyết định ít gặp như vậy?

Trả lời trên báo Tuổi trẻ, ông Đào Xuân Quý cho biết, ông vừa báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum cho được nghỉ hưu sớm 2 năm so với tuổi nghỉ hưu theo quy định. Lý do theo ông Quý là ông không đủ tuổi để tái cử.

“Nguyên tắc bầu cử là phải đủ tuổi tái cử, mà tôi thì đã 58 tuổi rồi. Ít bữa nữa thì HĐND tỉnh Kon Tum họp kỳ họp đầu tiên sẽ tổ chức bầu, nếu ông Chủ tịch cũ (là tôi) mà không đủ tuổi tái cử thì sẽ cho bầu Chủ tịch mới, mà tôi thì ai cũng biết là chỉ còn hai năm nữa về hưu, tôi không đủ tuổi để tái cử. Chỉ như vậy thôi”, ông Quý nói.

Nói như vậy, việc ông Quý xin nghỉ hưu sớm hơn 2 năm được xác định, ông tự thấy mình không còn đủ tuổi tái cử nên ông xin từ nhiệm, không phải đợi đến tập thể chọn người có đủ điều kiện ngồi vào chiếc “ghế nóng” đó.

Tuy nhiên, trên một số tờ báo cho rằng, ông Quý nghỉ hưu sớm vì muốn nhường lại vị trí cho “cán bộ trẻ lên thay thế” và “cảm thấy mình đã già”...

Vị Chủ tịch tỉnh này còn thừa nhận bản thân có khiếm khuyết như chưa thể giúp Kon Tum giảm nhanh tỷ lệ đói nghèo.

Ông Đào Xuân Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum xin nghỉ hưu trước tuổiÔng Đào Xuân Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum xin nghỉ hưu trước tuổi

Những bộ bạch thẳng thắn đó của ông Đào Xuân Quý đã nhận được nhiều lời tán dương của người dân. Bởi, ông Quý không vì lợi ích cá nhân, không tham quyền cố vị… mà tất cả đều hướng vào mục tiêu phát triển chung của tỉnh nhà.

Thậm chí, có người còn nói ông Quý là “người hùng” khi rời “ghế” Chủ tịch tỉnh Kon Tum sớm hơn 2 năm khi ông chỉ giữ cương vị này hơn 1 năm trước.

Tuy nhiên, nói về những điều dư luận quan tâm đã nêu ở trên, ông Quý chia sẻ: “Nhiều thông tin nói rằng tôi từ chức để nghỉ hưu sớm nhường cho lớp trẻ thật ra là không đúng, họ xưng tôi như người hùng nhưng thực tế thì không phải như thế, nói vậy tôi ngại và xấu hổ lắm! Tôi mong mọi người hiểu rõ vấn đề cho tôi”.

Nói như lời vị Chủ tịch UBND tỉnh Kum Tum thì lý do ông Quý xin nghỉ hưu trước tuổi đơn giản hóa ra chỉ vì vị này không đủ tuổi tái cử. Dân tình đọc được những lời chia sẻ trên của ông Quý lại một phen nữa thấy bất ngờ mà thốt lên "hóa ra không phải như mình nghĩ"...

Ở một diễn biến khác, Trung ương đã chấp thuận cho ông Đào Xuân Quý thôi giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum theo nguyện vọng cá nhân của ông này.

TƯ chấp thuận cho Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum nghỉ hưu trước tuổi(VietQ.vn) - Trung ương vừa có văn bản chấp thuận cho ông Đào Xuân Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng cá nhân.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang