Lật tẩy công nghệ làm sữa bột giả, kém chất lượng

author 18:52 26/03/2015

(VietQ.vn) - Sữa bột giả, kém chất lượng đã gây nhiều nguy hại cho người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em trong những năm gần đây. Người tiêu dùng cần phải cảnh giác và sáng suốt khi chọn mua những sản phẩm sữa cho bản thân và gia đình.

Báo Vietnamnet đưa tin tức, ngày 21/3, Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP HCM (PC46) vừa triệt phá một cơ sở sản xuất sữa bột giả cho bà bầu, trẻ em trên đường Nhật Tảo (quận 10).

Kết quả điều tra cho thấy, những đối tượng sản xuất sữa giả thường tới các vựa phế liệu mua vỏ, lon của những nhãn hiệu sữa nổi tiếng như Ensure gold, Ensure grow… về làm sạch, sau đó đóng hộp như mới bằng những loại sữa rẻ tiền, không rõ nguồn gốc rồi bán cho các đại lý, cửa hàng để kiếm lời.

Triệt phá cơ sở sản xuất sữa bột giả cho bà bầu, trẻ em
Triệt phá cơ sở sản xuất sữa bột giả dành cho bà bầu, trẻ em

Công thức sản xuất sữa giả gồm đường lạt, đường ngọt, bột sữa, chất tạo béo và thêm chút hương liệu, tất cả đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau khi cho máy trộn đều, các nhân công đóng vào lon, dán nhãn hiệu do chủ đặt in. Tất cả các loại sữa bột dành cho mọi đối tượng từ trẻ em, bà bầu đến người già đều chỉ áp dụng một công thức, thành phần chất bổ ghi trên nhãn đều được sao chép từ các hộp sữa ngoại.

Để phân biệt chất lượng sữa, có thể căn cứ theo màu sắc và mùi vị của sữa. Sữa bột tốt khi mở nắp ra sẽ tỏa mùi thơm mát dễ chịu, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt. Sữa bột giả, kém chất lượng có mùi hương không dễ chịu, bột bị vón cục và có màu lạ. Hoặc có thể nhận biết bằng cách cho một thìa sữa bột ra cốc và đổ nước nguội vào. Sữa bột giả, kém chất lượng sẽ lắng ngay xuống đáy và tan nhanh dù chưa hề khuấy.

Trong khi đó, sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng, không tan nếu chưa khuấy lên. Tương tự, khi đổ nước sôi vào cốc có sữa bột, sữa bột giả hoặc kém chất lượng sẽ tan ngay và không còn màu sắc tự nhiên của sữa. Sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng và vón lại nếu chưa khuấy lên, theo Kiến Thức.

Phân biệt sữa bột thật và sữa bột giả, kém chất lượng
Phân biệt sữa bột thật và sữa bột giả, kém chất lượng

Để nhận biết sữa bột chính hãng, người tiêu dùng phải kiểm tra mã vạch sản phẩm (của Pháp là 37, Đức là 40, Hà Lan là 87…) và hạn sử dụng, hạn sử dụng của sữa thật được dập nổi trên thân hộp. Trước khi mua, nên kiểm tra thông tin nhà sản xuất và cân nhắc lựa chọn những nhà sản xuất có bề dầy lịch sử, như Gilbert của Pháp (trên 100 năm), Imeko của Hà Lan (50 năm), Omira của Đức (trên 80 năm)… Ngoài ra, người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi lựa chọn những sản phẩm cùng tên được nhập khấu và phân phối tại thị trường Việt Nam.

Hoài Nhân (T/h)

 

 

 





Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang