Sữa chua giúp giảm chứng trầm cảm

author 07:19 24/03/2013

(VietQ.vn) – Theo các chuyên gia, ngoài tác dụng kích thích tiêu hóa, một số vi khuẩn có ích trong sữa chua còn giúp giảm căng thẳng, trầm cảm.

Các giáo sư Đại học Nam Bohemia (Cộng hòa Séc) đã tìm hiểu về mối liên quan giữa tiêu thụ sữa chua hàng ngày với việc cải thiện tình trạng stress. Hai mươi sinh viên có sức khỏe tốt đã tham gia chương trình thí nghiệm ăn khoảng 250ml sữa chua mỗi ngày trong vòng 6 tuần.  

Trong cùng điều kiện thí nghiệm tạo áp lực stress, thì nhóm sinh viên thứ hai có sự sụt giảm về số lượng trung bình của các tế bào lympho vốn là những tế bào chuyên biệt của hệ miễn dịch. Sự suy giảm tế bào lympho này được cho là hậu quả từ sự chịu đựng căng thẳng dẫn đến suy yếu hệ thống miễn dịch.

Sữa chua có tác dụng giảm căng thẳng, stress
Sữa chua có tác dụng giảm căng thẳng, stress

Còn nhóm những sinh viên ăn sữa chua thường xuyên, số lượng bạch cầu tăng lên rõ rệt. Bạch cầu giúp cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm và các vật thể lạ trong máu, giúp cơ thể khỏe mạnh và đem lại sự sảng khoái cho con người.
Một nghiên cứu khác cũng được các nhà khoa học Viện Khoa học Mỹ thực hiện thí nghiệm xem xét các tác động của vi khuẩn Lactobacillus rhamnosus vốn có nhiều trong sữa chua lên chuột. Những con chuột này được áp dụng một chế độ ăn đặc biệt có cung cấp vi khuẩn Lactobacillus rhamnosus trong vòng 28 ngày.

Kết quả cho thấy, não bộ những con chuột có sự tiến triển nhất định, mức độ căng thẳng thần kinh của chúng thấp liên quan đến sự điều tiết hormone Cortiscosterone giúp giảm lo lắng và trầm cảm.

Để đi đến kết luận sữa chua có thể điều trị chứng trầm cảm ở con người hay không, các nhà khoa học phải tiếp tục thực nghiệm trên người và các thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên nghiên cứu cũng đã chỉ ra những bằng chứng mới về mối liên hệ giữa hệ thực vật đường ruột và chức năng của hệ thống thần kinh trung ương, nhất là trên các chất dẫn truyền thần kinh.

Do vậy các nhà nghiên cứu cho rằng việc bổ sung những vi khuẩn probiotic cần thiết sẽ cải thiện tâm trạng lo âu cũng như giảm hội chứng kích thích đường ruột.

Vân Nhi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang