Sữa chua uống lên men có thực sự tốt cho trẻ?

author 14:23 21/11/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, sữa chua uống lên men là một trong những sản phẩm sữa được bán rất chạy. Được quảng cáo là tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, nên được các bà mẹ rất tin dùng. Nhưng liệu sữa chua uống lên men có thực sự tốt như vậy?

Sự kiện: Cách làm sữa chua

Mới đây, đài truyền hình CCTV của Trung Quốc đã nhận được lá đơn của một người dân phản ánh về chất lượng của sản phẩm sữa chua uống lên men. Chị này cho biết, sản phẩm sữa lên men mà chị mua để được một thời gian thì bị "biến chất", mở ra thấy có một lớp màng mỏng bám phía trên, rất dẻo, có thể kéo dài ra được.

Sữa chua uống lên men có tốt cho trẻ em?

Sản phẩm sữa chua uống lên men rất được trẻ em yêu thích. Ảnh: Tân Hoa xã

Sau khi câu chuyện được đưa lên truyền hình, các chuyên gia nghiên cứu về sữa của Trung Quốc đã đưa ra lời giải thích về sự việc này. Sở dĩ có lớp màng mỏng đó là do hỗn hợp chất bảo quản và chất làm đặc có trong sữa tạo nên.

Được biết, trong quy trình làm các loại sữa chua, sữa chua uống lên men bắt buộc phải có hỗn hợp này, để tạo độ dẻo quánh, giúp bảo quản chất lượng của sữa. Các chất này hoàn toàn không gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng và được phép sử dụng theo chứng nhận của Bộ y tế Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, người tiêu dùng không nên quá tin vào công dụng được quảng cáo của sản phẩm này mà sử dụng nhiều.

Trao đổi với phóng viên, các chuyên gia cho biết, người dân rất dễ bị nhầm sữa chua uống lên men với sữa chua. Thực chất công dụng của hai sản phẩm này không hề giống nhau. Sữa chua giúp tăng cường hệ tiêu hóa của trẻ, điều này đã được các nghiên cứu khoa học kiểm chứng. Nhưng đối với sữa chua uống lên men thì chưa chắc. Chuyên gia cho rằng, nếu trẻ em uống sữa men quá nhiều, có thể gây ra các ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa, thậm chí gây ra các bệnh về đường ruột.

Sữa chua uống lên men thực chất là một loại siro với 2 thành phần chính là đường trắng và nước. Trong quá trình sản xuất, sau khi trộn hai thành phần này với nhau, nhà sản xuất sẽ cho thêm một số chất phụ gia để tạo độ dẻo quánh cho sữa. Ngoài ra, trong sữa chua uống lên men có một loại vi khuẩn hữu ích gọi là Probiotic, tốt cho hệ tiêu hóa.

Theo các chuyên gia, Probiotic khi được bổ sung vào cơ thể với liều lượng thích hợp sẽ có những ảnh hưởng tốt cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường tiêu hóa, chống nhiễm trùng,...Tuy nhiên trên thực tế chất lượng Probiotic thế nào chỉ có các nhà chuyên môn biết được, chứ người tiêu dùng không thể nắm bắt chính xác. Nếu hàm lượng probiotic quá nhiều, sẽ dễ gây ra các hiện tượng như đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy, táo bón,...

Một điểm nữa mà người tiêu dùng cần chú ý đó là hàm lượng protein trong sữa men khá thấp, trong khi đó lượng đường lại tương đối cao. Lượng vi khuẩn probiotic có trong sữa men cho đến nay vẫn chưa được kiểm định và có tiêu chuẩn rõ ràng. Do đó nếu lạm dụng sản phẩm sữa này quá nhiều sẽ gây ra các ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, nhất là đối với trẻ em.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang