Những sai lầm có hại nhiều người mắc phải khi ăn sữa chua

author 14:22 10/04/2017

(VietQ.vn) - Sữa chua được coi là thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn, đặc biệt nếu ăn sai cách thì nguy hiểm khôn lường.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, sữa chua là một sản phẩm từ sữa được tạo thành bởi quá trình lên men tự nhiên. Các loại sữa đều có thể làm thành sữa chua, nhưng cho đến nay thì sữa bò vẫn được dùng nhiều nhất.  Sữa lên men thành sữa chua ở dạng đông, sánh, sệt do vi khuẩn lactic đã biến đường lactose thành axít lactic: vì vậy độ pH trong sữa chua thấp, gây kết tủa Casein (protein trong sữa) từ đó làm sữa từ lỏng trở thành sệt.

Sữa chua là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng không phải ai cũng có thể ăn. Ảnh minh họa

Sữa chua là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng không phải ai cũng có thể ăn. Ảnh minh họa

Ngoài ra, sữa chua cũng có thể làm từ nguyên liệu khác như trái cây, hương liệu đều có nguồn gốc tự nhiên sẽ đem đến sự an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Để tăng cường lợi ích cho sức khỏe, một số sản phẩm sữa chua còn bổ sung các vi khuẩn có lợi - có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch. Sữa chua còn cung cấp nhiều canxi và các loại vitamin rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người già và trẻ em. Sữa chua giúp cho người kém hấp thu, tiêu hóa kém, tăng cường miễn dịch, giữ vóc dáng, làn da mịn đẹp... 

Mặc dù hầu hết mọi người cho rằng sữa chua ăn càng đặc càng tốt, nhưng nhiều sữa chua đặc là vì cho thêm các chất như hydroxypropyl tinh bột phốt phát, pectin, gelatin, rất không tốt cho sức khỏe của bạn. 

Dưới đây là một vài sai lầm nhiều người mắc khi ăn sữa chua:

Ai cũng có thể ăn

Sữa chua mặc dù tốt nhưng không có nghĩa thích hợp với tất cả mọi người. Những ai mắc bệnh tiêu chảy, bệnh đường ruột phải cẩn thận khi ăn sữa chua, trẻ dưới một tuổi không nên ăn. Ngoài ra, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh xơ vữa động mạch, viêm túi tụy và viêm mật cũng không nên ăn sữa chua có đường, nếu không sẽ làm gia tăng tình trạng bệnh, tin tức trên báo VnExpress.

Ăn để chống đói

Ăn sữa chua có thể giúp giải tỏa cơn đói tạm thời, nhưng dù sao bạn cũng không nên phát huy. Bởi khi bụng rỗng, nồng độ pH trong dạ dày tăng, khuẩn lactobacillus có trong sữa chua dễ bị axit trong dạ dày giết chết, làm giảm tác dụng của nó. Hơn nưa, bạn nên ăn sữa chua sau khi ăn cơm 1-2 tiếng. Bởi lúc này dịch dạ dày được pha loãng, nồng độ axit trong dạ dày giảm sẽ tốt hơn cho sự sinh trưởng của khuẩn lactobacillus. Ngoài ra, ăn sữa chua buổi tối cũng rất tốt cho sức khỏe.

Vạch mặt những gia vị là ‘sát thủ’ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát(VietQ.vn) - Nước mắm, muối hay hạt nêm...đều là những gia vị quen thuộc không thể thiếu trong chế biến các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên nếu lạm dụng chúng lại chính là thủ phạm khiến bạn mất kiểm soát cân nặng.

Có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm

Sữa chua kết hợp với một số thực phẩm khác sẽ mang lại khẩu vị hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, bạn không nên kết hợp ăn sữa chua với một số thuốc kháng sinh như chloramphenicol, erythromycin, chúng có thể sẽ giết chết hoặc phá hủy khuẩn lactobacillus trong sữa chua. Ngược lại, sữa chua rất thích hợp để ăn kèm với tinh bột trong bữa sáng như cơm, mì, bánh bao, bánh mì…

Có thể giảm béo

Sữa chua chứa hàm lượng lớn khuẩn lactobacillus hoạt tính, có tác dụng điều tiết cân bằng hệ vi sinh vật trong cơ thể rất tốt, giúp thúc đẩy nhu động dạ dày, giảm nguy cơ bị táo bón. Những ai bị táo bón trong thời gian dài có liên quan nhất định đến việc tăng thể trọng cơ thể. Lúc này, ăn sữa chua vừa có tác dụng nhuận tràng, lại làm tăng cảm giác no, giúp bạn giảm đáng kể lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, bản thân sữa chua cũng có hàm lượng nhiệt lượng nhất định nên bạn đừng lấy sữa chua vào mục đích giảm béo, đấy hoàn toàn không phải lựa chọn thông minh.

Sữa chua có thể uống nóng

Mọi người đều biết trong sữa chua có hàng nghìn hàng vạn vi khuẩn tốt cho cơ thể, nhưng lại không biết làm thế nào để bảo toàn chúng. Sữa chua mới sản xuất, bên trong hầu hết là vi khuẩn sống, và chỉ để ở môi trường lạnh chúng mới duy trì được sự sống của mình. Nhưng có người lại thích làm nóng sữa chua rồi mới uống mà không biết làm như vậy là phản tác dụng vì bạn đã vô tình giết chết khuẩn có lợi trong sữa chua.

Sữa chua hoa quả nhiều dinh dưỡng hơn

Nếu muốn làm phong phú khẩu vị sữa chua, bạn hãy tự mình chế biến một cốc sữa chua hoa quả dầm tươi ngon, bổ dưỡng chứ không nên chọn sữa chua hoa quả bán sẵn trên thị trường (vì hầu hết chúng đã qua bước gia công chế biến, khiến thành phần dinh dưỡng bị giảm nhiều).

Sữa chua càng đặc càng tốt

Hầu hết người tiêu dùng cho rằng sữa chua càng đặc ăn càng tốt, nhưng thực tế rất nhiều sữa chua đặc chỉ vì cho thêm các chất làm đặc như hydroxypropyl tinh bột phốt phát, pectin, gelatin. Quá nhiều chất làm đặc mặc dù có thể làm thỏa mãn khẩu vị, nhưng hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang