Sữa có đỉa là tin đồn thất thiệt và không tưởng

author 09:22 15/10/2012

(VietQ.vn) - Ở môi trường của sản phẩm sữa, công nghệ sản xuất tiệt trùng, trải qua nhiều khâu kiểm tra, giám sát chất lượng, bao gói với chất liệu đặc biệt, nhiệt độ sản xuất sản sản phẩm lên tới vài trăm độ, thế nhưng sữa lại bị “đổ tiếng ác” là có đỉa, làm người tiêu dùng (NTD) khiếp sợ.

Trước thông tin sữa có những côn trùng lạ, nhất là dòi và đỉa, nhiều NTD hoang mang, thậm chí không dám sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp ngành sữa. Mới đây, thay mặt Hiệp hội Sữa Việt Nam, ông Trịnh Quý Phổ - Tổng thư ký Hiệp hội, đã phát đi thông báo tới cơ quan chức năng và giới truyền thông để khẳng định sản phẩm sữa của các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đảm bảo chất lượng, đảm bảo dinh dưỡng.

Việc có thông tin thất thiệt chỉ là chiêu bài thương mại nhằm hạ uy tín các doanh nghiệp làm ăn chân chính. NTD cần nâng cao cảnh giác, ủng hộ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, không nên nghe theo một số thông tin không chính xác, thiếu cơ sở khoa học, tin đồn thất thiệt mà bỏ lỡ cơ hội dùng sản phẩm dinh dưỡng cần thiết, có chất lượng tốt.

Bò được vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi lấy sữa. Ảnh: Minh họa
Bò được vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi lấy sữa. Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Thanh Phong – Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế, tất cả sản phẩm thực phẩm, trong đó có sữa, khi được cơ quan quản lý cấp phép cho lưu hành đều đã làm đầy đủ các thủ tục bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tất nhiên, trong quá trình bảo quản và tiêu dùng nếu không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, khiến cho sản phẩm bị thủng, vỡ thì có thể có vi khuẩn xâm nhập, làm ảnh hưởng tới chất lượng.

Kể cả như vậy nhưng nếu dựa vào một vài sản phẩm để đánh giá hàng loạt sản phẩm khác cũng bị như thế là không đúng. Với những trường hợp này, cơ quan quản lý có thể lấy mẫu lưu của chính lô hàng đó trong nhà máy và/hoặc mẫu của chính lô hàng đó trên thị trường để kiểm định. Nếu tất cả đều chứng minh đạt chất lượng thì không thể kết luận toàn bộ lô hàng có sản phẩm bị nghi ngờ là không đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thông tin sản phẩm sữa có đỉa đã được các chuyên gia ngành sữa, nhà khoa học trong và ngoài nước đã khẳng định: với điều kiện sản xuất, bảo quản và đặc biệt là yếu tố nhiệt độ lên tới 135 - 140 độ C, không một con đỉa nào có thể tồn tại trong hộp sữa. Chỉ cần 100 độ C là hầu hết vi sinh vật, vi khuẩn bị tiêu diệt, còn một vài loại ở thể kén, ấu trùng có thể tồn tại, nhưng với 135 độ C trở lên thì không thể sống được. Với quy trình sản xuất như vậy, mà nghĩ rằng ấu trùng sinh vật lạ tồn tại trong đó là không có cơ sở.

Với dây truyền công nghệ hiện đại, tiệt trùng, chắc chắn không có chuyện có đỉa trong sữa. Ảnh: Minh họa
Với dây chuyền công nghệ hiện đại, tiệt trùng, chắc chắn không có chuyện có đỉa trong sữa. Ảnh minh họa

Đại diện doanh nghiệp lớn nhất ngành sữa Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), cho rằng những thông tin về sữa có đỉa chỉ là tin đồn thất thiệt, không chính xác. Với trình độ nhận thức của người dân Việt Nam hiện nay, có thể khẳng định NTD biết đỉa sống ở môi trường nào và có thể sống được với môi trường sữa hay không. Trong các sản phẩm sữa nói chung và sản phẩm sữa của Vinamilk nói riêng, bằng các công nghệ tiệt trùng hiện đại, sản phẩm sản xuất ở nhiệt độ cao thì không bao giờ có thể có đỉa trong sản phẩm sữa được. Điều này đã được các nhà khoa học và cơ quan quản lý vào cuộc, kiểm tra và đánh giá cụ thể.

“Các sản phẩm sữa nói chung và sản phẩm sữa của Vinamilk nói riêng hoàn toàn đảm bảo chất lượng. Những thông tin sữa có đỉa chỉ là đồn thổi, bôi nhọ sản phẩm uy tín, chất lượng của doanh nghiệp Việt Nam, gây hoang mang cho NTD. Hơn ai hết, các doanh nghiệp ngành sữa, trong đó có Vinamilk thấy được rằng, nâng cao chất lượng, cải tiến sản phẩm, phong phú về chủng loại hàng và hạ giá thành cho người dùng… là những điều kiện sống còn của doanh nghiệp và các doanh nghiệp làm ăn chân chính Việt Nam đang hướng tới”, ông Khánh nói.

Ông Nguyễn Quốc Khánh cũng cho biết, vào ngày 9/10/2012 vừa qua, tại Hà Nội, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã kết hợp với Câu lạc bộ Doanh nghiệp tin cậy vì NTD thực hiện việc trao giấy chứng nhận Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng cho Vinamilk. Điều đó càng khẳng định chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp một lần nữa được cơ quan chức năng, tổ chức đại diện NTD Việt Nam khảo sát, đánh giá thêm một lần nữa đạt chất lượng tốt, được NTD tin cậy.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang