Sữa công thức gây bệnh chết người ở trẻ sinh non?

author 08:31 13/12/2012

(VietQ.vn) - Tờ Washington Post vừa công bố một nghiên cứu mới của các nhà khoa học lĩnh vực sức khỏe, sinh học tại trường đại học California San Diego, Mỹ làm chấn động ngành sinh học thế giới.

Theo đó, sữa công thức là nguyên nhân phá hủy tế bào, gây viêm ruột hoại tử - căn bệnh gây tử vong cao và xảy ra phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh đẻ non. 

Các nhà khoa học của Đại học California San Diego thực hiện nghiên cứu này họ dựa trên các bài kiểm tra so sánh hoạt động của tiêu hóa khi hấp thụ sữa mẹ và 9 sản phẩm sữa công thức khác nhau cho trẻ sơ sinh.

Các nhà khoa học từ lâu đã tìm hiểu việc cho trẻ sơ sinh uống nhiều sữa công thức có khả năng phát triển bệnh viêm ruột hoại tử nhiều hơn so với việc hấp thụ sữa mẹ. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn chủ quan khi lạm dụng sữa công thức.

Ảnh trên: Sữa mẹ khiến các tế bào phát triển bình thường. Ảnh dưới: Các tế bào bị biến dạng và chết đi do ảnh hưởng của sữa công thức.

Alexander Penn, một giáo sư sinh học làm việc trong phòng thí nghiệm của trường đại học California San Diego cho biết: "Ruột của trẻ thiếu niên và người trưởng thành có một niêm mạc phát triển toàn diện để ngăn chặn tác hại do các acid béo tự do gây ra."

Acid béo tự do được xem là "chất tẩy rửa" có khả năng làm tổn hại tới màng tế bào.

Tuy nhiên, ruột lại rất yếu ớt khi trẻ mới sinh ra, đặc biệt ở trẻ sinh thiếu tháng. Đó là lý do tại sao trẻ sơ sinh có nhiều nguy cơ bị viêm ruột hoại tử.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã dành nhiều thời gian để tìm ra tác động của sữa mẹ và sữa bột cho trẻ sơ sinh khi hai loại thực phẩm này tiếp xúc với các enzym tiêu hóa.

Kết quả thí nghiệm trong ống nghiệm cho thấy, việc tiêu hóa sữa công thức làm chết các tế bào hoặc gây độc tế bào trong vòng chưa đầy 5 phút ở một số trường hợp, nhưng sữa mẹ lại không xảy ra tình trạng trên.

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng quý giá cho trẻ sơ sinh
Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng quý giá cho trẻ sơ sinh

Ví dụ, việc tiêu hóa sữa công thức làm chết 47% đến 99% bạch cầu trung tính trong khi chỉ có 6% tế bào bị hủy hoại khi tiêu hóa sữa.

Nghiên cứu còn cho thấy rằng sữa mẹ làm xuất hiện một cơ chế được xây dựng trong cơ thể trẻ để ngăn chặn khả năng gây độc.

Sữa bột công thức giải phóng hàm lượng cao các axit béo tự do trong quá trình tiêu hóa, nhưng sữa mẹ được tiêu hóa trong một quá trình, chậm hơn, kiểm soát nhiều hơn.

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất các sản phẩm đặc biệt cho sơ sinh đang nghiên cứu và hướng đến các sản phẩm sữa phi công thức. Mặc dù vậy, nuôi con bằng sữa mẹ là phương pháp đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ nhất.

Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang