Sữa đặc có đường siêu rẻ 12.900đ/ hộp: Chất lượng có gì khuất tất?

author 19:18 14/06/2017

(VietQ.vn) - Giảm giá chỉ còn 12.900đ/hộp, sữa đặc có đường mang nhãn hiệu Delipure đang được bán tại TP.Hồ Chí Minh và một số website bán hàng mặt hàng này cũng đang được giảm giá mạnh.

Tại các siêu thị, rất đông khách tìm mua sữa đặc có đường nhập ngoại vì giá thành rất rẻ. Ảnh Báo Phụ nữ TP.HCM

Báo Phụ nữ TP.Hồ Chí Minh đưa tin, tại siêu thị điện máy Chợ Lớn, Q.12, TP.HCM sữa đặc hiệu Delipure đang được giảm giá sốc từ 22.900đ/hộp 380g, giảm còn 12.900đ/hộp.

Không chỉ xuất hiện tại siêu thị điện máy Chợ Lớn, nhãn sữa này có kênh phân phối khá rộng, từ các kênh bán hàng online đến hàng trăm cửa hàng tiện lợi của bách hóa xanh cũng như cửa hàng bán lẻ khác. Nhiều nơi trong số này nâng lên mức giá 30.000đ/hộp, sau đó giảm xuống còn 20.000đ/hộp 380g, xấp xỉ giá sữa đặc uy tín trong nước nhưng nhiều người chuộng hàng ngoại, lại thêm tâm lý khoái mua hàng giảm giá nên cứ thế chọn mua.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, sữa Delipure được rao bán trên Lazada hộp 380g giảm 45% còn 137.000đ/8 hộp. Trên kênh bán hàng vuivui.com sữa Delipure được giao bán 13.000đ/hộp với mức giảm 13% so với giá niêm yết.

Sữa Delipure được ghi trên nhãn là sản phẩm của Sigapore nhưng sản xuất tại Malaysia và được “CTY TNHH SX TM DV Đầu tư Thống Nhất. Địa chỉ 341/99C Lạc Long Quân, P.5, Q.11, TP.HCM” nhập khẩu phân phối. 

Lần theo thông tin trên nhãn, PV báo Phụ nữ TP.HCM nhiều lần đến địa chỉ tại đường Lạc Long Quân để tìm hiểu quy trình san chiết, đóng gói sản phẩm sữa tại đây. Song, điều bất ngờ là căn nhà này luôn khóa trái, đóng cửa im lìm; trên tường nhà độc nhất tấm bảng nhỏ xíu ghi tên công ty nhưng cũng không có số điện thoại. Hỏi bốn người dân sống xung quanh địa chỉ này, chúng tôi được biết đó chỉ là… nhà ở.

Chia sẻ trên Báo Phụ nữ TP.HCM, đại diện chi cục quản lý thị trường cho biết: "Căn cứ trên bao bì và nhãn có in đầy đủ tiếng Việt, tiếng Anh công ty này không chỉ “nhập khẩu và phân phối” mà còn có dấu hiệu đóng gói sản phẩm sữa này tại Việt Nam".

Theo quy định hiện hành về hàng hóa nhập khẩu, thì hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

 

Sữa đặc có đường mang nhãn hiệu Delipure được bán với giá siêu rẻ khiến người tiêu dùng đặt dấu hỏi về chất lượng

Hiện sản phẩm nhập khẩu có hai dòng: được nhập trực tiếp thành phẩm và nhập nguyên liệu, sau đó tự đóng gói. Theo TS Phan Thế Đồng, nếu như sản phẩm nhập trực tiếp từ công ty nổi tiếng, trên nhãn phụ sẽ ghi rất rõ ràng về thành phần, hướng dẫn sử dụng, cảnh báo an toàn, địa chỉ cụ thể (tên công ty, số điện thoại, website, email…).

Nhưng nếu sản phẩm được nhập từ các công ty tư nhân nhỏ, nhãn phụ ghi rất sơ sài, ví dụ trên sản phẩm nhà phân phối chỉ ghi thành phần chung chung gồm đường, sữa khô không béo, dầu cọ tinh luyện.

Riêng các sản phẩm được công ty nhập nguyên liệu về nước rồi đóng gói mà không có cơ sở rõ ràng, người tiêu dùng chỉ sử dụng sản phẩm bằng… niềm tin, nếu xảy ra sự cố không biết khiếu nại ở đâu vì một số nhà nhập khẩu và phân phối “ém nhẹm” số điện thoại, website công ty trên thông tin sản phẩm.

Trước hiện tượng thị trường tràn ngập sữa đặc có đường ngoại giá rẻ nhưng không biết chất lượng đến đâu, ông Phan Hoàn Kiếm - Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường TP.HCM cho biết, trong tuần vừa qua, chi cục tạm giữ 637kg bột kem, 476 đơn vị sản phẩm sữa bột không rõ nguồn gốc. Nhãn trên sản phẩm phải ghi đúng theo quy định như: thành phần công bố, nguồn gốc, tên công ty (địa chỉ, số điện thoại, website…) để người tiêu dùng biết.

Việc ghi nhãn không đúng trên sản phẩm, thiếu thành phần công bố cũng được xem là dấu hiệu sai phạm, có thể phạt và xử lý. Với những sản phẩm SĐCĐ ngoại giá rẻ này, sắp tới chi cục sẽ tìm hiểu và kiểm tra kỹ hơn.

Hiện giá sữa đặc có đường ngoại đang bị nhiều siêu thị khuyến mãi “ảo” hoặc bán với giá rất “loạn”. Ông Pranav Kumar, đại diện nhà sản xuất Promac EnterPrises SDN BHD, nhãn hàng sữa Milko tại Việt Nam khẳng định: “Một số thương hiệu sữa đặc có đường Thái Lan, Malaysia hiện có giá thật rất rẻ, do khi nhập sữa từ các nước này không tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm đang được một số nơi tự ý nâng giá lên gấp đôi, sau đó dùng chiêu giảm giá gần 50% để thu hút người tiêu dùng. Thực chất sản phẩm quá rẻ rất khó đảm bảo chất lượng”.

Quan trọng hơn, nhiều thành phần phụ gia có hại cho sức khỏe như chất nhũ hóa (làm đặc), chất ổn định… cũng không thể hiện rõ trên nhãn. Bên cạnh việc không ghi rõ chất phụ gia, thành phần đường trong sữa này cũng cao gấp đôi và tỷ lệ đạm cũng thấp hơn nhiều những nhãn sữa thông thường khác.

Sữa đặc có đường được làm từ nguyên liệu sữa bột, trong quá trình làm từ sữa tươi ra sữa bột phải có chất tạo nhũ. Trong quá trình làm sữa đặc có đường tiếp tục thêm chất tạo nhũ, dầu thực vật để ổn định chất béo, làm chất béo và dầu cọ không bị tách ra; tạo độ sánh, dẻo, kẹo.

Nếu sản phẩm không ghi chất ổn định, chất nhũ hóa… thì chứng tỏ bao bì ghi không đầy đủ. Lượng chất tạo nhũ, chất ổn định nhiều có thể không gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng nhưng đổi lại thành phần sữa thật trong sữa đặc có đường sẽ ít đi. Nếu không có chất nhũ hóa, chắc chắn trong sản phẩm có thêm bột hoặc chất phụ gia nào khác thì sản phẩm mới sánh đặc, dẻo. Và liệu phụ gia này có độc hại hay không thì người tiêu dùng khó biết được.

TS Phan Thế Đồng - Giảng viên khoa Khoa học và Công nghệ, ĐH Hoa Sen TP.HCM

Bảo Anh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang