Sứa khổng lồ lại ồ ạt 'phơi mình' dọc bờ biển Anh do đâu?

author 06:47 19/06/2015

(VietQ.vn) - Chỉ trong vòng hai tuần trở lại đây đã có hàng ngàn con sứa đa số thuộc loài Barrel kéo tới xâm chiếm bãi biển Cefn Sidan ở Wales và Dawlish Warren ở Devon, Anh. Nguyên nhân được cho là do nước biển ấm dần lên.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Tin tức từ Zing News, hàng trăm con sứa khổng lồ dạt lên bờ biển tạo ra cảnh tượng như trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Đây là cảnh tượng trên bãi biển Cefn Sidan ở Wales và Dawlish Warren ở Devon, Anh.

Người dân được khuyến cáo không chạm vào chúng. Dù không được coi là sinh vật nguy hiểm, các xúc tu của chúng vẫn có thể gây đau rát như kim tiêm. Những con sứa này có đường kính lên tới gần 1 m, vô hại và là một phần quan trọng của hệ sinh thái biển nơi đây. Chúng có nhiều đến mức các ngư dân hay phàn nàn về việc chúng mắc vào lưới của họ.

 Hàng ngàn con sứa khổng lồ thuộc họ Barrel đang nằm phơi mình trên bờ biển

  Hàng ngàn con sứa khổng lồ thuộc họ Barrel đang nằm phơi mình trên bờ biển

Ghi nhận trên Dân Việt, những hình ảnh về đàn sứa khổng lồ, đa số thuộc loài Barrel này đã thu hút được nhiều sự quan tâm từ người dân địa phương và cả du khách quốc tế.  Sứa Barrel nổi tiếng trên thế giới với kích cỡ cơ thể thuộc "hàng khủng". Trọng lượng trung bình của một cá thể sứa Barrel trưởng thành thường dao động quanh 35kg đến 40kg, tuy nhiên cũng có những con có thể đạt trên 100kg.

Những con sứa khổng lồ này hoàn toàn vô hại

Những con sứa khổng lồ này hoàn toàn vô hại

Khu vực sinh sống của chúng thường là những vùng biển ấm gần Bắc Đại Tây Dương. Khi ở dưới nước, sứa Barrel sẽ bung ra lớp da mỏng bao phía ngoài trông giống như một bông hoa dưới lòng đại dương.

Các nhà khoa học cho rằng sứa Barrel đã bị thu hút bởi điều kiện nhiệt độ lý tưởng tại đây vào thứ bảy tuần trước. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lạ này được giải thích là vì tình trạng biến đổi khí hậu khiến nước biển ấm dần lên.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lạ này là do nước biển ấm dần lên

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lạ này là do nước biển ấm dần lên

Ông Rory Dickinson, quản lý địa phương tại khu vực Carmarthenshire nói: “Những con vật này chết mỗi năm một nhiều hơn, nguyên do bởi nước biển ấm lên và có sự thay đổi hóa học trong nước. Những con sứa hoàn toàn vô hại”. Các chuyên gia thống kê do tình trạng biến đổi khí hậu đã khiến kích thước của những con sứa tăng lên đến 90cm.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang