Sữa mẹ có thể truyền hóa chất độc hại từ mẹ sang con

author 16:15 22/08/2015

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới được công bố tại Mỹ gây bất ngờ cho nhiều người khi tuyên bố: ngày nay sữa của người mẹ cũng có chứa một hỗn hợp các hóa chất công nghiệp.

Theo tin tức từ báo Huffingtonpost, sữa mẹ chứa rất nhiều các vitamin thiết yếu, chất béo, protein và carbohydrate cần thiết tạo ra sự phát triển trí não tốt nhất cho trẻ em, chống viêm nhiễm và chống lại căn bệnh mãn tính. Nhưng nghiên cứu mới được công bố tại Mỹ gây bất ngờ cho nhiều người khi tuyên bố: ngày nay sữa của người mẹ cũng có chứa một hỗn hợp các hóa chất công nghiệp.

Philippe Grandjean, tác giả nghiên cứu về sữa mẹ và là một chuyên gia về sức khỏe môi trường tại Đại học Havard cho biết: "Đó thực sự là một vấn đề nghiêm trọng, phụ nữ đang cho con bú cần phải suy nghĩ về mức độ phơi nhiễm hóa học họ có thể truyền sang cho con mình. Mặc dù vậy, sữa mẹ vẫn được coi là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh".

Tuy nhiên, trong môi trường công nghiệp hóa như hiện nay, sữa mẹ đang ngày càng có nguy cơ trở nên ít tinh khiết và khỏe mạnh hơn trước đây. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số chất béo không tốt, một số chất gây ô nhiễm phổ biến như chất chống cháy, polychlorinated biphenyls (PCBs) và thuốc trừ sâu DDT trong sữa mẹ.

Trong nghiên cứu mới này, Grandjean và nhóm của ông đã thử máu của 81 trẻ em sinh ra tại quần đảo Faroe từ năm 1997 đến năm 2000. Họ đã tìm thấy nồng độ của các chất bẩn và hóa chất độc hại trong máu của trẻ em tăng trung bình từ 20 đến 30 % khi bú mẹ trong môi trường sinh sống ô nhiễm.

Các bà mẹ nên chú ý tránh tiếp xúc với các chất hóa học để bảo vệ con khỏe mạnh

Các bà mẹ nên chú ý tránh tiếp xúc với các chất hóa học để bảo vệ con khỏe mạnh. Ảnh: Huffingtonpost

Nghiên cứu cũng tìm thấy rằng việc tiếp xúc lâu dài với chất PFASs sẽ giảm sự hiệu quả của vắc xin khi tiêm cho trẻ em. Các hóa chất này cũng bị nghi ngờ gây ung thư và làm gián đoạn các chức năng nội tiết tố bình thường.

PFASs được biết đến là công cụ để bảo vệ thảm khỏi các vết bẩn, chống dính cho chảo, sản xuất áo mưa và làm mascara không lem. Nếu trẻ em tiếp xúc với các hóa chất độc hại trong sữa mẹ từ khi còn bé, các hóa chất này sẽ tích tụ trong cơ thể trẻ em qua nhiều năm.

Asa Bradman, một chuyên gia về sức khỏe môi trường tại Đại học California, Berkeley (Mỹ) nhấn mạnh rằng các bà mẹ không nên lo sợ vấn đề này rồi không cho con bú. Nghiên cứu của Bradman đã kết luận rằng ngay cả ở trẻ em có mẹ có nồng độ cao thuốc trừ sâu DDT trong máu, những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có sự phát triển lành mạnh hơn so với trẻ em được nuôi bằng sữa công thức .

Để tránh sữa mẹ có thể truyền hóa chất độc hại từ mẹ sang con, các bà mẹ tốt nhất nên có một cuộc sống lành mạnh như ăn thực phẩm bổ dưỡng, tránh xa các vật dụng công nghiệp có chứa chất hóa học, thường xuyên tập thể dục để đào thải hóa chất độc hại. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang