Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư máu nhờ sữa mẹ

author 11:48 03/06/2015

(VietQ.vn) - Cho con bú, thậm chí trong thời gian ngắn có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu hay bệnh ung thư máu ở trẻ em, một nghiên cứu mới đây cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho thấy trẻ bú sữa mẹ ít nhất trong sáu tháng đầu có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu thấp hơn 19% so với những đứa trẻ không được bú sữa mẹ hoặc bú trong thời gian ngắn hơn. Để xem xét mối quan hệ giữa việc trẻ bú sữa mẹ và giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu, các nhà nghiên cứu đã dựa trên dữ liệu từ 18 nghiên cứu khác nhau trên 27.500 trẻ em, trong đó có hơn 10.000 trẻ bị mắc bệnh bạch cầu.

"Cho con bú là một biện pháp phòng ngừa y tế dễ dàng và chi phí thấp được tìm thấy trong rất nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ được bú sữa mẹ có tỷ lệ mắc bệnh bạch cầu thấp hơn. Không những thế, sữa mẹ con ngăn ngừa nguy cơ mắc Hội chứng Đột tử ở Trẻ thơ (Sudden Infant Death Syndrome - SIDS), nhiễm trùng đường ruột, nhiễm trùng tai, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh béo phì sau này", Efrat Amitay, người đứng đầu cuộc nghiên cứu thuộc Trường Sức khỏe Cộng đồng tại Đại học Haifa của Israel cho biết.

Sữa mẹ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ nhỏ

Sữa mẹ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ nhỏ

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, sữa mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thống miễn dịch của trẻ. Theo nhà nghiên cứu Amitay, "Sữa mẹ là nguồn thức ăn tự nhiên hoàn hảo nhất cung cấp các dưỡng chất như chất đạm, chất bột đường, vitamin và khoáng chất và các yếu tố vi lượng cần thiết cho trẻ sơ sinh trong những tháng đầu đời. Sữa mẹ còn chứa các kháng thể, các lợi khuẩn giúp phát triển hệ thống đường ruột và hệ thống miễn dịch cho trẻ”.

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên chuyên san của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA Pediatrics), mỗi năm có khoảng 175.000 trường hợp ung thư ở trẻ em xảy ra trên toàn thế giới. Trong đó, bạch cầu là căn bệnh ung thư máu phổ biến ở trẻ em, chiếm khoảng 30% trong tổng số các loại ung thư tấn công trẻ em.

Tiến sĩ Jennifer Wu, bác sĩ sản khoa và phụ khoa tại Bệnh viện Lenox Hill, New York cho biết “Cho con bú mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ”. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đang đẩy mạnh tuyên truyền những lợi ích từ sữa mẹ cũng như khuyến khích các bà mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu để giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư máu.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang