Sữa ngoại nhiễm khuẩn, cơ hội cho sữa nội

author 13:07 08/08/2013

Tuần qua, thông tin sữa Similac và Karicare, Dumex có nhiễm khuẩn và phải thu hồi tại thị trường Việt Nam đã dấy lên nhiều lo lắng cho các bà mẹ là tín đồ của sữa ngoại

Về phía doanh nghiệp, cùng với việc lên tiếng khẳng định không nhập nguyên liệu có nhiễm khuẩn, một cuộc đua nâng cao chất lượng và uy tín, chiếm lĩnh thị phần của các doanh nghiệp sữa nội đang diễn ra sôi động hơn bao giờ hết. Đây cũng được cho là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt khẳng định mình nhưng vẫn còn đó không ít thách thức trên con đường phát triển sữa nội.

Sữa ngoại mất điểm, sữa nội mở rộng quy mô

Trong cuộc cạnh tranh chiếm thị phần, sữa nội và sữa ngoại vẫn bị phân biệt bởi tư duy “sính ngoại” của người Việt Nam. Tư tưởng “đắt xắt ra miếng” vẫn luôn là tiêu chí cho những bậc làm cha làm mẹ. Nhưng vụ việc một số sản phẩm nhiễm một chủng vi khuẩn có thể gây ngộ độc của hãng sữa Fonterra của New Zealand đã bắt đầu khiến các bà mẹ lo lắng và e ngại khi mua sữa ngoại.

Cơ hội “vàng” cho sữa nội ?
 
Trong khi đó, thị trường sữa nội lại vào “mùa vàng” khi hàng loạt các “ông lớn” tìm các biện pháp đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa. Điển hình nhất phải kể đến thương hiệu sữa TH True Milk – hiện là thương hiệu uy tín bậc nhất, vừa khánh thành nhà máy sản xuất, chế biến sữa có công suất giai đoạn 1 là 200.000 tấn/năm, đến năm 2017 nhà máy có quy mô hiện đại bậc nhất Đông Nam Á này sẽ nâng công suất toàn hệ thống lên 500.000 tấn/năm.

Trước đó, Cty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng đã chính thức đưa vào vận hành nhà máy sữa bột trẻ em hiện đại nhất châu Á. Trong chiến lược kinh doanh sắp tới, Vinamilk sẽ tiếp tục khánh thành "siêu nhà máy" sữa nước hiện đại với công suất giai đoạn I là 1,2 triệu lít sữa/ngày, giai đoạn II nâng lên 2,4 triệu lít sữa/ngày (800 triệu lít sữa/năm), tương đương tổng công suất của 9 nhà máy hiện nay của Vinamilk. Tiếp đó, nhà máy sữa đậu nành Vinasoy - Bắc Ninh cũng chính thức đi vào hoạt động. Đây là Nhà máy thứ 2 của Công ty sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy…

Cuộc chạy đua mở rộng quy mô và đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ máy móc hiện đại nhất được cho là một bước tiến mang tính chiến lược của ngành sữa Việt. Với sự phát triển lớn mạnh của nhiều thương hiệu sữa nội, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ cuộc chơi trên thị trường sữa nếu những “nút thắt” được “gỡ”.

Phải đồng loạt gỡ nút thắt

Bài toán về nguyên liệu vẫn là thách thức lớn với các doanh nghiệp trên con đường khẳng định uy tín sản phẩm sữa mang thương hiệu Việt Nam. Vì thế, vấn đề liên kết giữa người chăn nuôi, sản xuất sữa và bán sữa là yếu tố quyết định sự thành công trong quá trình tăng thị phần sữa đối với thị trường nội địa. Thế nhưng, để liên kết được thì việc quy hoạch vùng nguyên liệu bò sữa về một mối là yếu tố quan trọng nhất. Thời gian qua, Cty Sữa Mộc Châu, Phù Đổng Milk đã áp dụng thành công mô hình này. Hai công ty đã có hệ thống thu mua sữa từ người nông dân và tạo điều kiện cho người nông dân được hưởng đúng giá sữa do họ sản xuất.

Theo các chuyên gia, việc đưa ra những chiến lược kinh doanh với các dòng sản phẩm mới, xây dựng thêm vùng nguyên liệu...hãng sữa nội cũng sẽ giải quyết được bài toán nguyên liệu. Đây không chỉ là những bước đi có lợi cho doanh nghiệp, mà còn cho cả người tiêu dùng. Chẳng hạn, mới đây, TH True Milk cho biết sẽ đưa ra các loại sản phẩm sữa chua ăn, sữa chua uống, sữa chua men sống và sắp tới tiếp tục sản xuất sữa tươi thanh trùng, kem, phômai, bơ để giúp giải quyết tận gốc bài toán về nguyên liệu…Những nút thắt dường như đã có hướng “gỡ” nhưng vấn đề lại là chỗ các doanh nghiệp có đồng loạt đẩy mạnh hướng đi này? Các “ông lớn” sẵn sàng đầu tư một lượng tiền khổng lồ cho máy móc, nguyên liệu…nhưng độ “phủ sóng” của sữa nội vẫn còn mỏng…Chung sức để có một hướng đi bền vững là điều cần thiết trong lúc này để sữa nội có được chỗ đứng thực sự tại “sân nhà” trước sự cạnh tranh khốc liệt của hàng ngoại nhập.

Câu chuyện nguyên liệu, công nghệ và quy mô sản xuất đến đích cuối cùng vẫn là chất lượng…Hướng đến người tiêu dùng, hướng đến một thị trường sữa nội uy tín, trên hết vẫn cần các doanh nghiệp đầu tư hơn nữa vào chất lượng sản phẩm.
 
Hà Vân
Theo Công luận
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang