Sữa nội - sữa ngoại: Sữa nào tốt hơn?

author 06:19 08/04/2013

(VietQ.vn) - Loại sữa dễ uống, bé thích uống, dinh dưỡng đầy đủ, không béo phì không có những phản ứng khác như đau bụng, nôn mửa, dị ứng...là loại sữa phù hợp nhất với trẻ.

Theo Ths. Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng quốc gia, để phát triển đầy đủ, trẻ cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ năng lượng, các chất dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất, nhất là các vi chất dinh dưỡng có liên quan đến sự phát triển chiều cao như: Vitamin A, Vitamin D, lysine, canxi, sắt, kẽm, iốt các loại protein...

Thiếu sữa, trẻ có khỏe


Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một trong những nguồn thực phẩm cung cấp canxi nhiều nhất là sữa và các chế phẩm từ sữa. Mỗi ngày trẻ cần 300 - 500 ml sữa ngoài để bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển thể chất và trí não một cách toàn diện.

Không ít người tiêu dùng vẫn xính sữa ngoại hơn sữa nội. Ảnh minh họa
Viện dinh dưỡng Việt Nam vừa tiến hành so sánh 2 nhóm trẻ: một nhóm sử dụng sữa ngoại và một nhóm sử dụng sữa nội là Dielac Alpha, kết quả cho thấy nhóm trẻ sử dụng Dielac Alpha cho kết quả phát triển tương đương về mặt chiều cao, và hiệu quả hơn về mặt cân nặng so với nhóm trẻ uống sữa ngoại.

Sau khi trẻ cai sữa, việc cho trẻ uống sữa bột công thức là rất quan trọng. Sữa bột các loại đều có chứa một lượng các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển thể chất của trẻ như protein, canxi, các vitamin và khoáng chất…

Protein có nhiệm vụ quan trọng trong quá trình hình thành, duy trì và thay thế các tế bào của cơ thể. Đặc biệt khi trẻ đang trong giai đoạn phát triển thì protein càng trở nên cần thiết vì đây là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho hoạt động của cơ thể, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng để đảm bảo cho sự phát triển thể chất của trẻ.

Canxi thì giúp trẻ cao lớn nhờ củng cố hệ xương và răng cho cơ thể. Mỗi ngày trẻ cần bổ sung 1.000mg canxi  đây là thành phần quan trọng giúp xương và răng chắc khỏe, hạn chế tình trạng còi xương, chậm lớn ở trẻ. Canxi còn tham gia kích hoạt khả năng miễn dịch trước vi khuẩn gây bệnh, bảo vệ trẻ phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, canxi còn là chất truyền dẫn thần kinh, giúp trẻ tăng cường khả năng tập trung.

Các vitamin và khoáng chất có vai trò là những chất phụ trợ cần thiết cho cơ thể: Vitamin C tăng cường sự gắn kết giữa các cơ quan, tái tạo da sau chấn thương; Vitamin B hỗ trợ các phản ứng hàng ngày của tế bào; Vitamin D duy trì lượng canxi trong máu và xương…

Mặc dù chứa rất nhiều chất cần thiết cho cơ thể như vậy, nhưng không có nghĩa là là thiếu sữa bột thì trẻ sẽ không phát triển hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe.Vì những chất, vi chất trên hoàn toàn có thể bổ sung trong khẩu phần ăn uống, các loại thực phẩm và sữa mẹ.

"Các bà mẹ hãy chú ý, dù chọn hay bổ sung thêm loại sữa nào đi chăng nữa thì cũng không bằng nuôi con bằng sữa mẹ. Sữa mẹ là lựa chọn tốt nhất cho bé. Còn nếu vì một lý do nào đó mà bé không thể bú sữa mẹ thì khi chọn sữa cho con bé, các mẹ cần đảm bảo rằng loại sữa bột công thức mà mình chọn không chỉ giúp bé phát triển tốt về thể chất, mà còn cần cho phát triển trí não và hệ miễn dịch, phụ hợp với thế trạng, sức khỏe, khả năng hấp thụ của con mình cũng như điều kiện kinh tế gia đình", PGS. Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo.

Thế nào là sữa đủ chất lượng?


Ở Việt Nam hiện nay, thị trường sữa rất đa dạng, đa chủng loại từ sữa nội đến các loại sữa ngoại đóng hộp tại Việt Nam, sữa nhập khẩu cả lon, sữa xách tay... nên việc chọn lựa được loại sữa có chất lượng, phù hợp với con của mình khiến nhiều bà mẹ "đau đầu".

Theo quy định hiện nay, trong sữa phải có 5 thành phần chính là: đạm, chất béo, đường lactose, vi khoáng chất và nước. Tỷ lệ các chất này sẽ quyết định chất lượng cũng như màu sắc, độ đặc của sữa.

Chỉ cần đọc kỹ nhãn mác, người tiêu dùng có thể lựa chọn được sữa nội đảm bảo chất lượng, an toàn. Ảnh minh họa

Qua kiểm nghiệm, hầu hết các sản phẩm sữa cho trẻ em cùng chủng loại có giá trị dinh dưỡng và thành phần tương đương nhau. Một số sản phẩm sữa của các công ty uy tín trong nước có thành phần dưỡng chất căn bản và thành phần bổ sung tương đương với các sản phẩm ngoại nhập. Nhưng so về giá thì các loại sữa ngoại có giá cao hơn hàng chục phần trăm.

Vì thế, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, để chọn được sữa tốt cho con thì vấn đề không phải ở nhãn hiệu hay giá tiền mà là loại sữa đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm và hợp với con trẻ. Loại sữa bé thích uống, giúp bé phát triển tốt, dinh dưỡng đầy đủ, không béo phì không có những phản ứng khác như đau bụng, nôn mửa, dị ứng... thì loại đó là tốt nhất.

Bên cạnh đó cũng nên chú ý đến hàm lượng các dưỡng chất cơ bản như chất đạm, canxi, chất béo, calorie… để bảo đảm cung cấp đầy đủ dưỡng chất hàng ngày cho trẻ, chứ không phải lựa chọn sữa dựa trên hàm lượng các thành phần bổ sung.

Ví dụ với những bé thiếu tháng, nhẹ cân nên uống các loại sữa premature năng lượng cao để nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng. Với bé 3-6 tuổi mà bị béo phì hoặc béo phì nặng thì nên cho trẻ uống sữa ít béo hay sữa không béo.

Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Viện dinh dưỡng quốc gia, so sánh 2 nhóm trẻ: một nhóm sử dụng sữa ngoại và một nhóm sử dụng sữa nội là Dielac Alpha, cho thấy nhóm trẻ sử dụng Dielac Alpha cho kết quả phát triển tương đương về mặt chiều cao, và hiệu quả hơn về mặt cân nặng so với nhóm trẻ uống sữa ngoại.

Cách kiểm tra sữa kém chất lượng
 
Cho một thìa sữa bột ra cốc và đổ nước nguội vào. Sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng, không tan nếu chưa khuấy lên. Trong khi sữa bột kém chất lượng (hoặc sữa giả) lại lắng xuống đáy và tan nhanh dù chưa hề khuấy.
 
Hoặc cho một thìa sữa bột ra cốc rồi đổ nước sôi vào, sữa tốt sẽ nổi lơ lửng và vón lại nếu chưa khuấy lên; trong khi sữa bột kém chất lượng thì tan ngay và không còn màu sắc tự nhiên của sữa.

Theo Kiến thức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang