Sửa Quốc ca: Từng làm nhưng thất bại!

author 20:13 05/06/2013

(VietQ.vn) – Chuyên gia Viện Âm nhạc Việt Nam cho biết, chúng ta đã từng thử sửa lời hoặc thay mới Quốc ca nhưng không có bài nào xứng đáng.

Trao đổi với báo chí về việc thay Quốc ca, nhạc sĩ Đỗ Thụy Kha cho rằng, ngay với nước Pháp, họ vẫn giữ nguyên bài hát La Marseillaise được sáng tác vào thời kỳ liên quân Áo - Phổ tấn công Pháp, chứ không phải dùng các bài hát thời nay.

Bài hát "Tiến Quân ca" của nhạc sĩ Văn Cao.
Bài hát "Tiến Quân ca" của nhạc sĩ Văn Cao.

Trả lời Chất lượng Việt Nam chiều 5/6, một Tiến sĩ của viện Âm nhạc Việt Nam cho biết, trước kia, ở Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ 4, chúng ta đã có ý định thay Quốc ca mới, vì có ý kiến cho rằng, bài “Tiến Quân ca”sáng tác từ năm 1944 với những câu hát không còn phù hợp với hoàn cảnh thời bình.

Đến năm 1986, một số nhạc sĩ nổi tiếng như Đỗ Nhuận, Huy Du…đã được mời sáng tác Quốc ca mới. Nhưng vì nhiều lý do (sáng tác âm nhạc không phải như “mua thịt”, cứ đưa tiền là có hàng, mà phải cần cả hoàn cảnh lịch sử) nên dù đã tập hợp được 10 bài khá nhất, nhưng vẫn không có tác phẩm nào vượt trội hơn “Tiến Quân ca” của nhạc sĩ Văn Cao.

“Việc thay lời sẽ khiến cả thế giới cười chúng ta, vì họ sẽ nghĩ, các nhạc sĩ hiện nay đâu rồi mà phải phổ lời mới cho nhạc cũ. Sáng tác nhạc không giống cho rượu mới vào bình cũ là được. Vì ông Văn Cao viết nhạc thì viết luôn cả lời, và chỉ có những lời đó mới phù hợp với âm nhạc đó” – vị Tiến sĩ âm nhạc này phân tích.

Hơn nữa, nhiều nước trên thế giới cũng giữ nguyên Quốc ca, chứ không thay, dù lịch sử và chính trị có thay đổi.

Theo chuyên gia này, nếu muốn thay Quốc ca mới, phải chọn thời điểm, phải lấy ý kiến đông đảo người dân về các bài hát được đề cử, phải cho người dân “nghe chán” rồi mới đánh giá xem có xứng đáng hơn Quốc ca hiện nay không.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc theo Tiến sĩ âm nhạc này là Quốc ca của các nước châu Á đều ít có "làn điệu" của âm nhạc dân tộc, ngoại trừ Nhật Bản (vì nước này giao cho một nhạc sĩ cung đình viết Quốc ca).

Ngày 13 tháng 8 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức duyệt Tiến quân ca làm quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Năm 1946, Quốc hội khóa I đã quyết định chọn Tiến quân ca làm quốc ca. Trong bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam, tại điều 3 ghi rõ: "Quốc ca là bài Tiến quân ca".

Kiều Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang