Sữa sơ sinh của Mead Johnson chứa chất hại gan?

author 10:51 13/07/2012

(VietQ.vn) - Sữa bột hiệu Enfamil cho trẻ sơ sinh của hãng Mead Johnson Nutrition vừa bị các chuyên gia của Trung tâm Dinh dưỡng và kiểm tra an toàn thực phẩm tại Đại học Nông nghiệp Hồ Nam (Trung Quốc) tố cáo có chứa vanillin, một hợp chất có thể gây hại cho gan và thận trẻ sơ sinh.

Tạp chí Caijing của Trung Quốc đã đăng tải bài viết nêu rõ chất vanillin, chất phụ gia bị cấm sử dụng trong sản xuất sữa được phát hiện trong sản phẩm sữa công thức một Enfamil cho trẻ sơ sinh được bán tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Một nhóm các nhà khoa học và chuyên gia y tế của Trung tâm Dinh dưỡng và kiểm tra an toàn thực phẩm tại Đại học Nông nghiệp Hồ Nam đã tiến hành kiểm định chất lượng của loạt sản phẩm Enfamil trong 3 tháng gần đây. Kết quả cho thấy loại sữa này có chứa vanillin, một hợp chất được tìm thấy trong đậu vanilla và có thể gây hại cho gan và thận trẻ sơ sinh.

Năm ngoái, Philippine đã thu hồi hai dòng sản phấm sữa cho trẻ em của Mead Johnson Nutrition do nghi ngờ thành phần không đảm bảo chất lượng dinh dưỡng.

Theo báo cáo, trung tâm này đã phát hiện chất này trong của Mead Johnson sản xuất từ ngày 22/10/2011 đến ngày 18/4/2012. Ngoài Mead Johnson Nutrition, trung tâm còn cáo buộc cả tập đoàn Abbott, chủ sở hữu sữa Similac và tập đoàn Pfizer Inc, chủ sở hữu sữa Wyeth sử dụng vanillin trong sản phẩm của mình.

Ngay lập tức, cả Mead Johnson Nutrition và Abbott đều lên tiếng phản ứng. Ông Scott Stoffel, phát ngôn viên tập đoàn Abbott cũng khẳng định hãng này không hề sử dụng vanillin trong sản phẩm sữa Similac cho trẻ từ 1 đến 6 tháng tuổi.

Gail Wood, nữ phát ngôn viên của Mead Johnson Nutrition tuyên bố: “Chúng tôi cam kết không sử dụng vanillin trong bất kỳ sản phẩm nào của mình. Chúng tôi đang liên lạc với các tổ chức thử nghiệm của Trung Quốc để làm rõ phương pháp thử nghiệm và quá trình phát hiện vanillin trong sản phẩm. Bên cạnh đó, một trung tâm kiểm định và chứng nhận quốc gia đang tiến hành kiểm tra để khẳng định sản phẩm của Mead Johnson Nutrition an toàn cho thị trường.”

Ngày 11/7, hãng Reuters đăng tải bài viết với nội dung các kiểm nghiệm của Trung Quốc là "sự nhầm lẫn và chính nhóm kiểm định này phải xin lỗi và bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc vì đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng và hoạt động kinh doanh của Mead Johnson Nutrition". Cổ phiếu của Mead Johnson Nutrition đã giảm 8% trên thị trường chứng khoán New York sau khi tin xấu này lan truyền nhưng lại tăng trở lại trong phiên giao dịch sáng 11/7.

Tuy nhiên, Cục Tiêu Chuẩn, An Toàn thực phẩm và phụ gia Trung Quốc không đưa ra kết luận chính thức về vụ việc mà vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ và có kết quả chính thức vào cuối tháng 8 tới. Cơ quan này chỉ tuyên bố, loại phụ gia trên hoàn toàn bị cấm trong dây chuyền sản xuất sữa, đặc biệt là sữa công thức một.

Sau khi lời xin lỗi do nhầm lẫn của nhóm kiểm định được đưa ra, nhiều người dân Trung Quốc, đặc biệt là các bà mẹ có trẻ sơ sinh hết sức phẫn nộ bởi họ cho rằng các hãng sữa và các cơ quan chức năng đang “đùa giỡn” với lòng tin của người tiêu dùng còn chất lượng sản phẩm sẽ trở thành mối nghi ngờ lớn không thế xóa mờ. Sau khi các thương hiệu sữa Trung Quốc bị tẩy chay do kém chất lượng thì sữa ngoại đang rất được người dân nước này ưa chuộng.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang