Sữa trị ớt cay nhanh nhất, ăn ớt sống thọ

author 16:22 20/07/2016

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu của Viện Ớt bang New Mexico phát hiện sữa trị ớt cay hiệu quả nhất.

Sữa trị ớt cay

Bạn không phải là dân ăn cay, chỉ cần cắn một miếng ớt là thấm ngay nỗi cay mà ông bà ta thường nói là “cay xé lưỡi”, má hây đỏ, mồ hôi tươm trên trán.

Tuy rằng trải nghiệm thương đau này sẽ qua nhanh, các nhà nghiên cứu tại Viện Ớt của Đại học bang New Mexico đã phát hiện một cách trị cay nhanh. Đó là sữa (bò).

Nhóm nghiên cứu phát hiện một protein trong sữa thay thế vị cay của ớt, giúp cho cái lưỡi êm lại ngay.

“Capsaicin là hợp chất trong ớt gây cay,” Paul Bosland, giáo sư Đại học bang New Mexico kiêm viện trưởng Việt Ớt, cho biết.

“Trong sữa có một protein thay thế capsaicin dính ở các thụ thể của lưỡi.”

Đó là cách nhanh nhất để trị ớt cay.

Sữa và các sản phẩm từ sữa như kem chua và kem lạnh không chỉ là những thị trị cay ớt thần sầu, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy các loại thức ăn chứa nhiều bột đường (carbohydrate) cũng có thể trị cay.

“Carbohydrate cũng có thể thay thế capsaicin trong ớt dính trên các thụ thể, chỉ là không hiệu quả bằng sữa,” Bosland nói.

“Carbohydrate là những thứ như bánh mì, cơm hoặc đường. Đường tốt hơn hai thứ kia.”

Hầu hết những người ăn ớt bị cay thường tìm một ly nước hoặc một thứ thức uống có cồn, nhưng Bosland cho rằng ngụm nước ấy chỉ rửa chất capsaicin trong miệng.

Ăn ớt cay sống thọ hơn

Một nghiên cứu trên gần 500.000 người cho thấy những người ăn ớt thường xuyên trong các bữa ăn sống dai hơn những người không ăn.

Nghiên cứu dựa trên một sự theo dõi 487.000 người Trung Quốc độ tuổi từ 30 đến 79.

Mỗi người tham gia được hỏi về tình trạng sức khỏe và các thói quen ăn uống, và được theo dõi trong suốt bảy năm sau đó.

Trong thời gian này có 20.224 người qua đời.

Các nhà nghiên cứu làm việc ở Đại học Oxford, Trường y tế Cộng đồng Harvard tại Mỹ và Viện Hàn lâm Y học Trung Quốc, phát hiện ra rằng những người ăn cay mỗi ngày hoặc cách nhật sống lâu hơn 14% những người chỉ ăn ớt một lần mỗi tuần hoặc ít hơn.

Ăn ớt cay thường xuyên đặc biệt có liên quan đến một nguy cơ về ung thư, bệnh tim mạch và các vấn đề về hô hấp.

Trần Bích

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang