Sữa tươi chưa tiệt trùng khiến trẻ em thiệt mạng?!

author 06:47 12/12/2014

(VietQ.vn) - Một đứa trẻ 3 tuổi ở bán đảo Mornington (Úc) đã qua đời sau khi uống một nhãn hiệu sữa tươi chưa tiệt trùng. Sự việc đã được chuyển tiếp đến các Điều tra viên Quốc gia Úc để làm rõ.

Sữa bò chưa tiệt trùng bị cấm sử dụng cho con người, nhưng kể từ khi sữa tươi được phân loại như là một sản phẩm "mỹ phẩm" phục vụ làm đẹp, Bộ Y tế Úc đã không thể ngăn chặn việc lưu hành của sữa tươi chưa tiệt trùng trên thị trường.

Một số thương hiệu sữa tươi chưa tiệt trùng đang được bán trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe ở Victoria (Úc) là nguyên nhân gây ra hàng loạt ca bệnh viêm dạ dày và viêm ruột theo tin tức từ trang The Herald Sun. Một đứa trẻ 3 tuổi ở bán đảo Mornington (Úc) đã qua đời sau khi uống sữa tươi chưa tiệt trùng thuộc nhãn hiệu Mountain View Organic Bath.

Bên cạnh đó, bốn trẻ em tuổi từ 1-4, sống ở vùng ngoại ô phía đông Melbourne và bán đảo Mornington nước Úc, cũng mắc bệnh nghiêm trọng sau khi uống các nhãn hiệu sữa chưa tiệt trùng khác. Một cuộc điều tra lớn liên quan đến tất cả các thương hiệu sữa tươi sẽ được thục hiện. Bộ Y tế Úc đã đưa ra cảnh báo sức khỏe về các sản phẩm sữa tươi chưa tiệt trùng.

Bao bì sữa tươi chưa tiệt trùng tương tự với sữa tiệt trùng và thường được bán trong tủ lạnh bên cạnh đồ uống, với dòng khuyến cáo rất nhỏ "chỉ sử dụng cho mỹ phẩm". Giám đốc Y tế của bang Victoria (Úc) , Tiến sĩ Rosemary Lester, đã ban hành một cảnh báo về sự nguy hiểm của việc uống sữa bò chưa tiệt trùng và yêu cầu các cơ quan chức năng chung tay giải quyết vấn đề này.

Nhãn hiệu sữa tươi chưa tiệt trùng khiến một trẻ em Úc thiệt mạng

Nhãn hiệu sữa tươi chưa tiệt trùng khiến một trẻ em Úc thiệt mạng. Ảnh: Food Magazine Australia

Lester cho biết: "Nếu đây là một loại thức ăn, chúng tôi sẽ thu hồi. Tuy nhiên, tất cả năm trường hợp trẻ em bị bệnh hay thiệt mạng đều uống sữa chưa tiệt trùng bán để làm sữa tắm hoặc làm mỹ phẩm. Có những gia đình đang uống nó mà không biết rằng nó không dùng để uống".

Tiến sĩ cho biết thêm: "Người dùng tin rằng sữa tươi chưa tiệt trùng thô và tự nhiên nên nó tốt. Nhưng vì không được sản xuất cẩn thận, nguyên liệu sữa có thể chứa vi khuẩn có hại và ký sinh trùng. Đã có ba trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tan máu Uraemic Syndrome (HUS) và hai trường hợp mắc cryptosporidiosis khi dùng loại sữa này".

Theo đó, HUS là một bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng gây ra bởi vi khuẩn có ảnh hưởng đến thận và máu. Cryptosporidiosis là một bệnh nhiễm ký sinh thường được biết đến như viêm dạ dày ruột hay tiêu chảy.

Sữa chưa tiệt trùng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa vì nó có thể chứa các mầm bệnh như Campylobacter, Cryptosporidium, E. coli và vi khuẩn Listeria monocytogenes. Kể từ những năm 1940, Úc đã bắt buộc sữa bò ở Úc phải được tiệt trùng nếu cho người sử dụng. Sữa được đun nóng trong một thời gian nhất định để tiêu diệt hiệu quả bất kỳ loại vi khuẩn gây bệnh nào.

"Mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh do các mầm bệnh chứa trong sữa tươi chưa tiệt trùng, nhưng các nguy cơ tăng cao hơn đối với trẻ nhỏ, người già, những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, suy giảm miễn dịch hoặc đang mang thai", Tiến sĩ Lester lo ngại.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang